banner tạm

Cập nhật lúc : 2:40 PM, 28/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chiêu đối phó với tắc đường kinh niên tại thủ đô Indonesia

Hàng trăm nghìn người Indonesia đang sử dụng tiểu blog Twitter làm công cụ cảnh báo tình hình giao thông cũng như tìm người đi nhờ để trò chuyện khi tắc đường.
Chiêu đối phó với tắc đường kinh niên tại thủ đô Indonesia_VOVGIAOTHONG
Do hệ thống giao thông công cộng tại Jakarta còn chậm phát triển trong khi người dân của quốc gia lớn nhất Đông Nam Á ngày càng giàu có, số lượng phương tiện cá nhân tại đây tăng vọt gây ra tình trạng tắc đường kinh niên.

Để đối phó với tình trạng này, những lái xe trẻ tuổi, hiểu biết công nghệ đang tìm đến tiểu blog Twitter như một biện pháp chiến đấu với nạn tắc đường. Là thành phố năng động nhất thế giới nếu xét về số lượng bài viết đăng tải trên Twitter, các cư dân mạng tại đây đang không ngừng cập nhật cho nhau tình hình giao thông để cảnh báo những tuyến đường nên tránh cũng như tìm người để đi chung xe.

Thực ra việc phải tìm tới trang web trên cũng chỉ là một hành động có phần tuyệt vọng của các lái xe tại thành phố có tới 10 triệu dân. Hendry Soelistyo là một người đi tiên phong trong việc sử dụng công cụ trực tuyến để “chiến đấu” với giao thông tại Jakarta, nơi mà người đi làm thường phải mất tới 5 tiếng mỗi ngày chen chân trong “biển” ô tô và xe máy.
Chiêu đối phó với tắc đường kinh niên tại thủ đô Indonesia_VOVGIAOTHONG
4 năm trước, doanh nhân ngành công nghệ thông tin này đã lập ra lewatmana.com, một trang web có liên kết với tài khoản Twitter mà thông qua đó người dùng có thể chia sẻ thông tin theo thời gian thực.

“Người Indonesia liên tục cập nhật tình hình của mình trên Facebook và Twitter, do đó chúng tôi mới nghĩ tại sao lại không chia sẻ thông tin về giao thông?” Soelistyo phát biểu với hãng tin AFP.

Lewatmana, trong tiếng Indonesia có nghĩa là “qua đâu”, chủ yếu cung cấp thông tin về các vụ tắc đường, nhưng cũng có cảnh báo về những điểm bị ngập úng hay bị ảnh hưởng bởi biểu tình thường xuyên.

Trang web này dựa vào thông tin từ người dùng cũng như 100 camera giám sát được lắp đặt tại cửa sổ các văn phòng khắp thành phố để theo dõi tình hình giao thông, và gửi đi hình ảnh thông qua Twitter.
Chiêu đối phó với tắc đường kinh niên tại thủ đô Indonesia_VOVGIAOTHONG
Mỗi tháng, trung bình dịch vụ này gửi đi hơn 14.000 thông điệp và hiện nay đã trở nên rất phổ biến với khoảng 200.000 người tham gia.

Một cách khác để đối phó với tắc đường tại Jakarta thông qua Twitter đó là tìm người đi nhờ xe, hay trong tiếng Indonesia là Nebengers. Mục đích của dịch vụ này là giảm số phương tiện tại trung tâm thành phố.

“Nebengers giống như một bến xe ảo, nơi chúng ta có thể đi nhờ xe đến trường hoặc cơ quan”, nhà sáng lập Andreas Aditya Swasti, 27 tuổi nói.

Tại Indonesia, việc cho người lạ đi nhờ xe là ít khi xảy ra nhưng cộng đồng Nebengers vẫn thu hút khoảng 4.000 người dùng Twitter, với hơn 400 người sử dụng dịch vụ hàng ngày để đi nhờ hoặc cho ai đó đi nhờ. Những ai muốn cho người khác đi nhờ xe trên cùng tuyến đường chỉ cần gửi một thông điệp lên đây trước khi khởi hành 2 tiếng.

Ratna Mayasari, người sống ở khu Nam Jakarta và làm việc tại trung tâm thành phố, thường mời mọi người đi nhờ miễn phí, cho biết có ai đó để trò chuyện trên hành trình dài một tiếng rưỡi cũng hữu ích.

“Trước đây tôi thường hát hò hoặc lầm bầm cằn nhằn về tình hình giao thông một mình, nhưng giờ tôi đã tìm được bạn để cùng làm việc đó với tôi”, chị cho biết.
Chiêu đối phó với tắc đường kinh niên tại thủ đô Indonesia_VOVGIAOTHONG
Với một lượng ô tô xe máy mới khổng lồ đổ ra đường mỗi ngày, Jakarta cần mọi sự giúp đỡ có thể để giải quyết tình hình giao thông.

Theo thống kê của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, từ 2000 – 2010, số lượng xe máy tại đây tăng 460%, trong khi lượng ô tô cũng tăng 160%.

Những nỗ lực của chính quyền thành phố nhằm giảm lượng phương tiện, như tăng gấp đôi giá chỗ đậu xe không phát huy tác dụng. Sáng kiến mới nhất được triển khai là xì sạch lốp xe của những người đậu ô tô, xe máy trái phép.

Trong khi đó, giao thông công cộng chủ yếu gồm những chiếc xe buýt xuống cấp xả khói đen mù mịt, cùng hệ thống tàu hỏa, xe mini-bus chật như nêm, tỏ ra không hấp dẫn người dân.

“Bạn có tìm thấy nơi nào khác mà người dân tự bỏ thời gian ra để xử lý tình hình giao thông? Indonesia có lẽ là nơi năng động nhất, bởi ở các nước khác chỉ có chính phủ làm việc đó”, Soelistyo nhận định.
theo dantri.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản