banner tạm

Cập nhật lúc : 10:46 PM, 13/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chỉnh cơ chế, siết trách nhiệm

Tới đây, Bộ GTVT sẽ yêu cầu các Cục chuyên ngành xây dựng kế hoạch và phương án huy động vốn cụ thể cho các dự án đầu tư, đồng thời đề nghị các bộ, ngành chức năng chỉnh sửa và hợp nhất các văn bản pháp luật liên quan thành một nghị định chung về thu hút vốn ngoài ngân sách. 
Nhu cầu đầu tư vào hạ tầng công cộng cảng biển khoảng 90.000 - 120.000 tỷ đồng
Nhu cầu đầu tư vào hạ tầng công cộng cảng biển khoảng 90.000 - 120.000 tỷ đồng

Đồng thanh kêu khó

Để lý giải cho việc chưa huy động được vốn ngoài ngân sách cho các lĩnh vực ngoài hạ tầng đường bộ, các Cục và cơ quan chuyên ngành đều đưa ra rất nhiều lý do. Chẳng hạn với đường thủy nội địa, ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, sở dĩ các dự án khó thu hút vốn đầu tư bởi do tính đặc thù của ngành này không hấp dẫn, nên khó kêu gọi được các dự án theo hình thức BT, BOT. 

Trước đây, Cục đã tính làm thí điểm một vài dự án có lưu lượng phương tiện nhiều như Kênh Cái Tráp (Hải Phòng), Chợ Gạo (Tiền Giang), song không thể thực hiện được bởi khi thành lập dự án, các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến vấn đề thu phí để hoàn vốn. “Vấn đề thu phí dưới sông rất nan giải vì thực tế không thể dừng tàu lại để thu vì liên quan đến vấn đề an toàn con nước. Phương án thu phí qua xăng dầu cũng khó tiến hành do không thể phân loại được người nào mua xăng dầu để làm vận tải và làm nông nghiệp. Hơn nữa, dù có thu được phí thì với các dự án đường thủy nội địa hoàn vốn rất chậm, nên các nhà đầu tư đã không mặn mà” - ông Thọ lý giải.
 
Cuối tháng 1/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo về đầu tư theo hình thức đối tác công tư đã yêu cầu Bộ KH&ĐT làm đầu mối tổng hợp các đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện nghị định chung về PPP. Phó Thủ tướng đồng ý cách tiếp cận soạn thảo nghị định này theo hướng quy định khung. Trên cơ sở nghị định, các bộ đề xuất cụ thể chính sách đặc thù của từng ngành.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt VN lại cho rằng, vốn đầu tư đường sắt thường rất lớn, thời gian thu hồi vốn dài, trong khi đó các dịch vụ hưởng thụ ít. Hơn nữa, cơ chế chính sách thu hút vốn trong lĩnh vực đường sắt chưa thực sự thông thoáng. ngành Đường sắt vẫn chưa thực sự “mở”, vẫn chưa phá bỏ được cơ chế độc quyền đã tồn tại trong nhiều năm.

Minh chứng cho việc hàng không gặp khó trong việc xã hội hóa vốn đầu tư, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN lấy ví dụ, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai cảng hàng không có thể mang lại lợi nhuận nhất, hấp dẫn được nhà đầu tư. Tuy nhiên, hai cảng này đã được Nhà nước đầu tư bài bản, đồng bộ. Một số ít cảng hàng không khác mà nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thì lại liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng. Còn lại phần lớn các cảng hàng không địa phương thì không tạo được sự hào hứng của các nhà đầu tư vì rất khó có lợi nhuận.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Quách Bá Vương - Giám đốc Công ty CP BOT cầu Việt Trì, đơn vị đang bỏ vốn đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông cho biết, thời gian qua cũng đang nghiên cứu để tham gia vào các dự án ngoài đường bộ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm ra dự án nào khả thi. Các dự án đường bộ nhà đầu tư còn tính toán được ngay mức phí bao nhiêu, thời gian hoàn vốn, còn với đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không thì rất khó định lượng. 
 
Không đột phá, ngân sách sẽ không gánh nổi

Để thúc đẩy mạnh mẽ vốn xã hội hóa vào các lĩnh vực khác trong thời gian tới đây, ông Lâm Văn Hoàng - Phó Trưởng Ban Quản lý các dự án hợp tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục có văn bản yêu cầu các Cục và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch vốn và các phương án cụ thể. Bởi nếu không có sự đột phá huy động vốn thì với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng rất lớn trong những năm tới, ngân sách sẽ không thể gánh nổi. 

Đơn cử ở lĩnh vực hàng hải, theo tính toán của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast - đơn vị được giao thực hiện rà soát Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030), dự kiến, tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 ước tính khoảng 200 - 280.000 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng công cộng cảng biển khoảng 90.000 - 120.000 tỷ đồng, cơ sở hạ tầng bến cảng cần khoảng 110.000 - 160.000 tỷ đồng. Portcoast cũng khuyến nghị Nhà nước cần tiếp tục tạo điều kiện cho mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cảng biển, chú trọng áp dụng hình thức hợp tác công tư (PPP) đối với các cảng, khu bến phát triển mới có quy mô lớn để có thể đáp ứng nhu cầu. 

Cũng theo ông Hoàng, ngoài việc yêu cầu các Cục chuyên ngành “mở cửa”, tích cực kêu gọi nhà đầu tư, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cơ quan chức năng để xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng và phù hợp hơn. Tới đây, Nghị định 108 và Quyết định 71 về quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức hợp tác công tư sẽ được hợp nhất thành một nghị định chung, nhiều quy định sẽ được điều chỉnh theo hướng cởi mở và chặt chẽ hơn. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Thắng nói: “Để kêu gọi được các nhà đầu tư vào đường sắt, cần xem xét điều chỉnh một số nội dung của Luật Đường sắt cũng như các quy định khác liên quan, tạo cơ chế thông thoáng, cạnh tranh công bằng cho các đối tượng tham gia. Hiện nay cơ chế đang khép kín đối với các nhà đầu tư, cần điều chỉnh lại mở hơn và phù hợp hơn, phá bỏ cơ chế độc quyền của đường sắt bấy lâu nay.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản