banner tạm

Cập nhật lúc : 9:30 AM, 02/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chỗ đứng xe phổ thông

Sự “phổ thông” đang là yếu tố quan trọng quyết định phần lớn hành vi chọn sử dụng xe hơi tại Việt Nam.
Chỗ đứng xe phổ thông
Mấu chốt là yếu tố giá bán và hành vi chọn sử dụng nhãn xe
 
Gặp lại anh bạn cũ, tôi hỏi “Tết vừa rồi đi đâu?” “Vẫn Kia Pride ‘già’ tớ đi dọc Miền Trung, lên Pleiku, xuống Nha Trang, qua Đà Lạt rồi về Sài Gòn đi làm”. Tôi hỏi “Không sợ pan dọc đường hả?”, “Ui xe phổ thông nằm đâu cũng sửa được”.

Sự “phổ thông” đang là yếu tố quan trọng quyết định phần lớn hành vi chọn sử dụng xe hơi tại Việt Nam. Xe phổ thông được hiểu là những dòng xe bình dân, có giá vừa phải, tính năng an toàn và trang thiết bị cũng vừa phải, thậm chí nghèo nàn. Cho dù khi được giới thiệu ra thị trường với những lời hoa mỹ thì giá bán luôn đi đôi với chất lượng, điều đó không thể khác được.

Chọn sử dụng một chiếc xe phổ thông không phải là một nhãn xe sang phù hợp với túi tiền là một hành vi tiêu dùng đúng đắn chẳng cần bàn cãi, thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ những loại xe hạng bình dân trong phân khúc A,B,C của các thương hiệu phổ cập như Toyota, Honda, sau này có thêm các dòng xe của Hàn Quốc như Kia, Chevorlet lại có một sự ưu ái hơn hẳn trên thị trường xe đã qua sử dụng.

Dòng xe cũ phổ thông tại Việt Nam có chỗ đứng rất tốt và luôn có thị trường giao dịch nhộn nhịp. Đã nói đến phổ thông thì luôn đi liền với số lượng xe được tiêu thụ phổ biến, nguồn phụ tùng thay thế tương đối nhiều và giá rất dễ chịu. Tiêu chí dễ thay thế phụ tùng và giá mềm khiến cho xe phổ thông có tỉ lệ mất giá thấp hơn hẳn so với xe sang. Chính vì trang bị và công nghệ đơn giản nên các dòng xe phổ thông có lợi thế nhất định về sửa chữa.
 
Chỗ đứng xe phổ thông
Kia CD5 là một trong những dòng xe phổ thông có thiết kế đơn giản nhất,
xong rất phù hợp với túi tiền và nhu cầu thực tế của người dân.

 
Tuy nhiên, đối tượng sử dụng loại xe này phần lớn lại chưa đạt đến sự đòi hỏi cao về cảm giác lái, trong khi điều kiện giao thông lại bị giới hạn về tốc độ nhất định, nên một số tính năng trang bị an toàn cao cấp trên xe lại có vẻ thừa thãi.

Một ví dụ điển hình nhất là mẫu xe SUV 7 chỗ Zace của Toyota tại thị trường Việt Nam. Ai cũng biết là mẫu xe này trang bị công nghệ không thể đơn giản hơn: Không túi khí, không ABS, EDB, ESP, nội thất nỉ, động cơ nhỏ 1.8L chơi vơi trong khoang máy, tốc độ khi vượt ngưỡng 90km/h thì ai cũng có cùng cảm giác xe rung lắc và thiếu an toàn, hệ giảm xóc thì bồng bềnh, cái được nhất của xe này là tiết kiệm xăng, phụ tùng rẻ và máy bền.

Nếu đem xe này so sánh với Captiva, Everest, Escape thì là một sự khập khiễng về công nghệ, nhưng xét về mức giá và tính thanh khoản trên thị trường hiện tại thì hoàn toàn ngược lại. Một chiếc Zace đời 2005 hiện nay cũng có giá tới 450 triệu VND trong khi Escape 2005 giá chỉ 350 triệu VND. Everest 2007 cũng chỉ tầm hơn 400 triệu VND, Chevrolet Captiva 2007 - 2008 cũng khoảng 380 – 400 triệu VND. Vậy mà tất cả những mẫu xe trên xem ra khó bán hơn “anh chàng” Zace trong khi “ăn đứt” về ngoại hình, cảm giác chạy và độ an toàn.

Mấu chốt về giá và hành vi chọn sử dụng nhãn xe. Đời xe phổ thông có nhiều yếu tố, nhưng tựu chung lại có 3 vấn đề chính. Một là dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng ở bất kỳ đâu, lại không rắc rối phần báo lỗi, hai là tiết kiệm nhiên liệu bất kể là sử dụng công nghệ gì, ba là đã có nhiều người sử dụng và đánh giá tích cực về khoản không bệnh vặt và bền bỉ.

Chỗ đứng xe phổ thông
Phù hợp với điều kiện đường xá và chi phí linh kiện rẻ...

Những yếu tố này Toyota lại làm được rất tốt, mặc dù nguồn phụ tùng chưa chắc được cung cấp từ Toyota mà do hàng được nhập về từ nhiều nguồn khác. Sau này có thể kể thêm Kia và Deawoo cũng tạo được lợi thế này trên một số mẫu xe phổ thông ăn khách bằng nguồn phụ tùng rẻ và sẵn có.

Chi phí thay thế phụ tùng có một sự chênh lệch khá lớn giữa xe hạng sang và xe phổ thông. Nếu như két nước giải nhiệt của Mercedes-Benz C-class có chi phí thay thế là 15 triệu VND thì bộ phận này của Toyota Camry chưa tới 4 triệu VND. Giảm xóc của Merceder C-class có giá thay khoảng 45 triệu VND một cặp trong khi của Toyota Altis chỉ tầm 5 triệu VND một cặp. Nói chung, phụ tùng của những dòng xe phổ thông vừa dễ thay, giá cả lại thấp hơn từ vài đến chục lần so với cùng loại phụ tùng trên những mẫu xe sang.

Trên thị trường có đầy đủ các loại phụ tùng cho xe từ bình dân cho đến sang với nguồn gốc có thể là OEM (cùng tiêu chuẩn chất lượng với sản phẩm gắn trên xe của nhà sản xuất, nhưng có thể cung cấp từ kênh khác không phải từ nhà sản xuất xe) hoặc sản phẩm phụ tùng aftermarket có chất lượng kém hơn sản phẩm chính hãng được sản xuất bởi những nhà sản xuất phụ tùng độc lập.

Tuy nhiên, dựa vào thị trường thì nhà buôn bán phụ tùng vẫn ưu tiên nhập nhiều loại phụ tùng phục vụ cho xe phổ thông hơn, trong khi phụ tùng cho xe sang chỉ nhập cầm chừng tuy rẻ hơn chính hãng nhưng vẫn được coi là đắt hơn hẳn so với dòng xe phổ thông.

Tóm lại, chi phí thay thế rẻ, các gara đều có thể thực hiện vì công nghệ đơn giản là lợi thế khiến cho xe bình dân có đất sống tốt và khỏe hơn rất nhiều so với các loại xe sang khi có tuổi.
Theo Autocar Vietnam

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản