banner tạm

Cập nhật lúc : 2:17 PM, 05/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chở quá tải để được thưởng?

Cán bộ chiến sĩ thuộc đội tuần tra kiểm soát số 2 (Phòng CSGT Thừa Thiên - Huế) lập biên bản xử phạt tài xế xe đầu kéo

TT - Sau nhiều ngày đeo bám đoàn xe chở xăng dầu của Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng, nhóm PV Tuổi Trẻ phát hiện sai phạm thường xuyên của đoàn xe này là luôn chở hàng quá tải một cách nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu, có nhiều chứng cứ cho thấy việc tài xế chở quá tải được công ty khuyến khích, coi đây là một chỉ tiêu thưởng thi đua.

Trốn cảnh sát... suốt đêm

Chiều tối 29-7, đoàn xe xăng dầu gồm tám chiếc đầu kéo của Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng chuẩn bị rời bãi xe trên đường Lê Văn Hiến (Đà Nẵng) để chở hàng sang Lào. Sau khi chiếc xe đầu tiên chạy khoảng 30 phút thì cả đoàn mới bắt đầu xuất phát. Nhiệm vụ của chiếc xe đầu tiên là “dò đường” xem có CSGT hoặc thanh tra giao thông hay không, nếu thấy an toàn thì tài xế sẽ báo cho cả đoàn biết để xuất phát theo sau.

Một quy ước ngầm được đưa ra là đoàn xe phải luôn giữ khoảng cách ít nhất 15km với xe “dò đường”. Cứ thế đoàn xe nhanh chóng vượt đèo Hải Vân. Nhưng bất ngờ, đến thị trấn Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), chiếc xe “dò đường” bị đội CSGT phía Nam (Phòng CSGT Thừa Thiên - Huế) yêu cầu dừng xe. Biết xe mình phạm lỗi quá tải, khi vừa nhảy xuống xe, tài xế Nguyễn Lương Nương ấp úng: “Dạ, xe không có hóa đơn, hóa đơn chiếc xe đầu tiên mang đi rồi”. Khi cảnh sát đòi cân xe để kiểm tra tải trọng thì ông Nương liền leo lên cabin lấy tờ hóa đơn xuống. Sau một hồi vòng vo giải trình, cuối cùng lái xe thừa nhận xe đang chở hơn 19 tấn dầu trong khi tải trọng cho phép chỉ là 13,6 tấn. Trước khi tài xế Nương ký vào biên bản, CSGT hỏi: “Đoàn xe của anh mấy chiếc, có quá tải không?”. Tài xế Nương đáp: “Đoàn có 7-8 chiếc gì đó. Mấy chiếc xe kia cũng như xe này”.

Thông tin xe “dò đường” bị lập biên bản ở Phú Lộc ngay lập tức được “bắn” ngược trở lại. Trưởng đoàn xe lập tức phát lệnh sơ tán. Ngay sau đó một loạt sáu xe đầu kéo mang theo rơmooc nhanh chóng dạt vào một cây xăng ven đường. Riêng xe đầu kéo của tài xế Lê Vinh vừa đổ đèo Hải Vân nên phải chui tọt vào một trạm tiếp nước mui bên dưới chân đèo để... tránh nạn.

Nằm đợi chừng hai giờ, thấy có vẻ êm êm, đoàn tiếp tục lên đường. Chạy được chừng 10km, đến xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc), chiếc xe chạy đầu phát hiện “đèn chớp” của CSGT phía xa. Ngay lập tức cả đoàn “nhá” nhau, dồn về, núp hết vào hai cây xăng chỉ cách chốt kiểm soát chừng 700m.

2g sáng 30-7, nôn nóng muốn chuyển lô hàng qua Lào cho kịp hợp đồng, hai trong số các tài xế đã liều mạng đi bộ đến chốt CSGT “xin” qua trạm. Tại đây, hai tài xế thừa nhận chở hàng quá tải và xin công an cho họ chấp nhận hình thức phạt lỗi chở quá tải 30%. Nghe vậy, thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoàng - phó đội trưởng đội tuần tra kiểm soát số 2 (CSGT Thừa Thiên - Huế) - yêu cầu tài xế mang hóa đơn đến để đối chứng lập biên bản, “còn không thì nằm đó chờ sáng mai cân xe”. Thấy tình hình căng thẳng nên cả hai đành rút lui, tiếp tục nằm... chờ cơ hội vượt trạm.

Sau hơn 10 giờ nằm đợi ở dọc các cây xăng, biết khó lòng qua được trạm CSGT, 14g ngày 30-7, hai chiếc xe trong đoàn quyết định quay đầu trở lại Đà Nẵng. Xe vừa đổ đèo Phước Tượng thì bị một tổ CSGT phát hiện. Cả hai xe lập tức bị lập biên bản vì lỗi chở quá tải trọng từ 3-7 tấn.

Đến trưa 2-8, tức bốn ngày sau khi xuất phát, cả đoàn xe trên vẫn còn nằm vật vờ dọc quốc lộ 1 đoạn qua huyện Phú Lộc, không một xe nào dám vượt trạm CSGT.

Trọng tải cho phép 26,5 tấn, chở 53,8 tấn

Việc chở quá tải của Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng đã thành hệ thống trong suốt thời gian dài. Theo tài liệu, tất cả đoàn xe tám chiếc đều chở quá tải nghiêm trọng, có xe chở gấp hai lần tải trọng cho phép. Cụ thể, xe 43R-001.22 chở 48,7 tấn, theo giấy đăng kiểm xe chỉ được phép chở 26,3 tấn. Xe 43R-003.16 trọng tải cho phép 26,6 tấn nhưng chở 50,4 tấn. Xe 43R-004.97 trọng tải 31 tấn nhưng chở đến 38,9 tấn. Xe 43R-005.64 trọng tải 31 tấn nhưng chở đến 37,1 tấn. Xe 43R-003.86 trọng tải cho phép 26,6 tấn nhưng chở đến 43,4 tấn. Đặc biệt, xe 43R-004.50 trọng tải 26,5 tấn nhưng chở gấp đôi lên đến 53,8 tấn.

Chiều 1-8, ông Lê Quang Đài, giám đốc Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng, cho biết: “Các tài xế được chúng tôi trả tiền lương hằng tháng, có chở hàng khối lượng lớn hơn quy định của xe cũng không trả thêm tiền. Lái xe nào vi phạm thì bản thân họ phải chịu. Người lái xe có quyền từ chối chở quá tải. Không ai bắt tài xế chở quá tải cả”. Trả lời câu hỏi tại sao họ chở quá tải, ông Đài nói: “Có thể mấy ông ham kiếm thêm chút gì đó. Và nếu có chở quá tải thì chỉ quá chút ít thôi, trong phạm vi cho phép”. “Vậy việc tài xế chở quá tải thì công ty có được lợi gì không?”, ông Đài trả lời: “Tất nhiên là có lợi”. “Ông có biết 100% xe của công ty từ trước đến nay thường xuyên chở quá tải không?”. Sau một hồi im lặng, ông Đài nói: “Do chủ quan, công ty không bám sát kỹ nên không biết”.

Trái với cách trả lời của ông Đài, ông Bùi Minh Hứa, trưởng phòng tổ chức Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng, xác nhận: “Nếu tài xế chở quá tải thành công thì họ được thưởng năng suất, tiến độ lô hàng. Nếu giải phóng hàng nhanh thì đơn vị được thưởng tiến độ. Cuối năm tài xế được bình bầu thi đua”. Tương tự, bà Lê Thị Hào, giám đốc Xí nghiệp vận tải (Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng), cũng nói: “Lái xe được hưởng chứ sao không được hưởng cái đó”.

 

 

Bơm đầy thùng là quá tải

Ngày 3-7, một cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới TP Đà Nẵng cho biết cả tám xe bồn trên của Công ty vận tải Petrolimex Đà Nẵng đều được kiểm định và không phát hiện có dấu hiệu cơi nới thùng xe. Tuy nhiên theo vị cán bộ này, việc các xe này chở quá tải là do họ bơm hàng (xăng dầu) đầy ắp vào thùng xe, vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông. “Các loại xe này chủ yếu sản xuất ở Trung Quốc. Khi xe này nhập vào VN, Bộ Giao thông vận tải có quy định trọng tải thấp hơn so với thiết kế. Nếu các doanh nghiệp xăng dầu bơm đầy hàng vào thùng như thiết kế ban đầu thì sẽ xảy ra tình trạng quá tải ngay” - vị cán bộ này nói.


Theo tuoitre.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản