banner tạm

Cập nhật lúc : 3:57 PM, 21/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chòng chành đò ngang...

Do đặc thù vùng sông nước, tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL mọc lên khá nhiều bến đò ngang. Có thể khẳng định, các bến đò này góp phần không nhỏ giúp cư dân vùng nông thôn thuận tiện trong việc đi lại.
Chòng chành đò ngang... - ảnh 1

Hình ảnh những chuyến đò ngang đã trở nên thân thuộc với nhiều người. Đi chợ, đi học, vận chuyển hàng hóa... ở nhiều vùng nông thôn, học sinh và nhiều người đều cần tới các chuyến đò ngang. Ở Hậu Giang hiện có trên 200 bến đò ngang hoạt động. Con số tương ứng ở An Giang là 143...

Phương tiện vận chuyển của các bến đò ngang có thể chở vài chục hành khách tới vài trăm (chưa kể hàng hóa). Ngành chức năng các địa phương cũng đã triển khai một số hỗ trợ đối với các bến đò ngang. Ban ATGT và Đoàn thanh niên các huyện, thị, thành ở Hậu Giang đã vận động, hỗ trợ các bến đò ngang an toàn 315 áo phao (trị giá trên 60 triệu đồng).

Ấy nhưng, tình trạng các bến đò ngang - có phép hoặc hoạt động ”chui” - vi phạm an toàn giao thông đường thủy diễn ra khá phổ biến (chở quá tải, không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ áo phao, người điều khiển phương tiện đưa rước khách không có bằng cấp - chứng chỉ chuyên môn, không trang bị dụng cụ chữa cháy, chưa có đèn tín hiệu ban đêm, chưa mua bảo hiểm dân sự bắt buộc...).

Ở Hậu Giang, qua hoạt động phối hợp giữa Sở GTVT và Tỉnh đoàn, tới nay mới có 64 bến được công nhận ”Bến đò ngang an toàn”. Cũng tại địa phương này, trong số trên 200 bến đò ngang, mới có 120 bến đò được cấp phép. Tại các tỉnh, thành khác trong vùng, tình trạng các bến đò ngang không phép vẫn hoạt động khá phổ biến.

Ngành chức năng các địa phương cho rằng, việc xử lý vi phạm của các bến ngang gặp không ít khó khăn: Lực lượng mỏng - địa bàn rộng nên không thể kiểm tra thường xuyên; phương tiện phục vụ hoạt động kiểm tra thiếu; chủ bến đò có ”vệ tinh” nên khi lực lượng kiểm tra đến thì... tạm ngưng hoạt động; hình thức xử lý vi phạm (xử phạt hình chính) chưa đủ sức răn đe...

Và thực tế hầu hết các bến đò ngang, bến thủy nội địa ở các địa phương vùng ĐBSCL hình thành do lịch sử để lại hoặc ra đời theo sự phát triển của hệ thống lộ giao thông nông thôn nên chưa đáp ứng đủ điều kiện an toàn vận hành, đưa rước khách.

Tuy nhiên, dù xuất phát từ nguyên nhân nào, do bất kỳ lý do gì, trước sự an toàn của hàng chục ngàn người qua sông trên những phương tiện đưa rước của các bến đò ngang trong vùng mỗi ngày, không thể không tính đến những giải pháp kiên quyết hơn, hữu hiệu hơn để chấn chỉnh tình hình./.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản