banner tạm

Cập nhật lúc : 5:43 PM, 24/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chúng ta có cam lòng trước cảnh người dân qua suối bằng túi ni lông?

“60 năm sau giải phóng, người dân vẫn phải qua suối bằng túi ni lông, như thế chúng ta có cam lòng được không?” – Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mở đầu cuộc họp sáng nay về rà soát cầu treo cũ, triển khai xây cầu mới bằng một câu hỏi nhức nhối. 
Vào mùa lũ, các thầy cô giáo, học sinh ở bản Sam Lang phải chui vào túi nilon và nhờ người biết bơi kéo qua suối - Ảnh trích từ clip của cô giáo Tòng Thị Minh.
Vào mùa lũ, các thầy cô giáo, học sinh ở bản Sam Lang phải chui vào túi nilon và nhờ người biết bơi kéo qua suối - Ảnh trích từ clip của cô giáo Tòng Thị Minh.
Hơn 40% cầu treo xuống cấp, cần sửa chữa

Ông Khuất Minh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT báo cáo, kết quả rà soát

Hoàn thành cầu treo bản
Sam Lang trước 7/5
Phê bình Sở GTVT Điện Biên thông tin người dân qua suối bằng túi nilon rất chậm, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc:Người dân không chỉ đi một lần mà đi bao nhiêu tháng trời. Thế mà địa phương không biết, Sở không biết.
Bộ trưởng cũng cho biết hiện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 đã cam kết tạm ứng 3,5 tỷ xây dựng cầu treo tại bản Sam Lang. Xí nghiệp cơ khí Quang Trung được giao xây dựng cầu, hoàn thành trước ngày 7/5, nhân dịp kỷ niệm 60 Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Chúng ta phải biết khắc phục khó khăn. Điện biên năm xưa làm gì có đường sá nào mà chiến sĩ ta vẫn mang súng ống, đạn dược, thậm chí cả đại bác lên được” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

tính đến ngày 22/3/2014 tại 56 tỉnh thành trên cả nước cho thấy, trong số 1.944 cầu được thống kê, có 1.135 cầu, tương đương 58%, đủ điều kiện khai thác bình thường. 809 cầu còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa. Hiện có 7 tỉnh, thành chưa báo cáo kiểm tra, rà soát cầu treo gồm Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau. 

Ông Tuấn cho biết thêm, trong 1.944 cầu treo, có 1.833 cầu (94%) nằm trên hệ thống đường liên thôn, liên xã. 6% còn lại, tương đương 111 cầu nằm trên đường huyện. Tuy nhiên, số liệu trên mới ở bước đánh giá sơ bộ của các địa phương. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật. 

“Đa số các cầu được thiết kế tương đương với Tiêu chuẩn đường GTNT loại A (khổ 3,5m, tải trọng xe cơ giới nhỏ hơn hoặc bằng 8T) hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ nhỏ hơn hoặc bằng 2,8T có kiểm toán với đoàn người đi bộ 300kg/m2). Tuy nhiên, vẫn có một số cầu được thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100 – 300kg/m2. Các tải trọng này chưa có trong Tiêu chuẩn thiết kế” – ông Tuấn bổ sung.
 
Vì vậy, cần sớm ban hành bổ sung Tiêu chuẩn thiết kế cầu treo trên hệ thống đường GTNT, đường dân sinh để thống nhất tiêu chuẩn thiết kế, tải trọng khai thác. 
 
Liên quan đến việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các cầu treo trên hệ thống đường GTNT, đường dân sinh, ông Tuấn cho rằng việc thiếu vốn, thiếu kiến thức chuyên môn của cơ quan quản lý, người thực hiện bảo trì và hạn chế về kiến thức pháp luật là những tồn tại chính hiện nay.
 
Hết 2015, sẽ hoàn thành 186 cầu treo
 
Phát biểu tại cuộc họp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Đức Thắng báo cáo lại tiến độ triển khai Đề án xây dựng cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
 
Theo ông Thắng, thì từ đầu năm 2013, Bộ GTVT đã có văn bản số 2110 báo cáo Chính phủ về Đề án này. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ coi đề án  là một bộ phận được thực hiện trước của Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định 2356 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay,Tổng cục Đường bộ VN đang chỉ đạo Tư vấn lập Đề án tổng thể thực hiện Quyết định 2356.
 
Cầu treo bản Pan, xã Phú Xuân, huyện vùng cao, biên giới Quan Hóa (Thanh Hóa) bắc qua sông Mã, nối quốc lộ 15A qua các bản Mí, Phé và Bá (xã Phú Xuân), đang xuống cấp khá nghiêm trọng
Cầu treo bản Pan, xã Phú Xuân, huyện vùng cao, biên giới Quan Hóa (Thanh Hóa) bắc qua sông Mã, nối quốc lộ 15A qua các bản Mí, Phé và Bá (xã Phú Xuân), đang xuống cấp khá nghiêm trọng
Cũng theo ông Thắng, ban đầu, 28 tỉnh này đề xuất xây dựng cầu tại 4.964 vị trí trong đó có 1.190 vị trí đề nghị xây dựng cầu treo. Sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ GTVT đã xác định 186 vị trí, đồng thời có Tờ trình Chính phủ, kiến ngị rõ các nội dung cụ thể để triển khai ngay Đề án.
 
Liên quan đến nguồn vốn, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị huy động từ các nguồn NSNN, ODA và xã hội hóa. Tuy nhiên, trước mắt chưa xác định được số vốn thông qua hình thức xã hội hóa, chưa có các dự án ODA nên Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ bố trí vốn NSNN 350 tỷ đồng mỗi năm từ 2015 – 2020. 
 
Trong điều kiện cần triển khai sớm để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, ông Thắng đề nghị cho nhà thầu có năng lực tài chính, kỹ thuật thực hiện bằng vốn của mình và không tính lãi trong thời gian xây dựng. Ngân sách sẽ bố trí trả dần hàng năm. Được biết, hiện nay, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung đã có đề xuất ứng tiền ko tính lãi làm 186 cây cầu này. 
 
Chỉ đạo thực hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị thực hiện phải tuân thủ cơ sở thiết kế điển hình do Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT Tedi thẩm định với tiêu chuẩn phải phù hợp, dễ thi công tránh tình trạng độc quyền. “Trong quý II phải xong toàn bộ mọi quy trình thủ tục để có thể triển khai đồng loạt 186 cầu này” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Nguyên tắc xây dựng 186 cây cầu này được Bộ trưởng khẳng định phải tuân thủ 4 nhất, đó là phải đảm bảo an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất. “Phải đảm bảo an toàn vì tính mạng con người là quan trọng nhất. Phải nhanh vì đây là nhu cầu bức thiết của người dân. Phải hiệu quả nghĩa là thiết kế phải phù hợp, tiết kiệm” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Tiếp tục rà soát cầu treo, đánh giá rõ khả năng khai thác
 
Yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, cập nhật tình trạng cầu treo trên cả nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo làm rõ cầu nào cần dừng khai thác, cầu nào cần sửa chữa cũng như rà soát biển báo sao cho phù hợp với tải trọng thực tế. 
 
Từ nay đến 2015 sẽ xây dựng xong 186 cầu treo tại 28 tỉnh
Từ nay đến 2015 sẽ xây dựng xong 186 cầu treo tại 28 tỉnh

“Đối với những công trình xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ, sự cố thì phải có giải pháp tạm ngừng khai thác để sửa chữa hoặc dừng vĩnh viễn nếu không sửa chữa được, tổ chức làm cầu mới. Sở GTVT địa phương có trách nhiệm hướng dẫn việc sử dụng quản lý vận hành khai thác, bảo trì định kỳ” – Bộ trưởng chỉ đạo. 

Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan chức năng cân nhắc kỹ càng xem nơi nào làm cầu treo, nơi nào nào làm cầu dây văng, nơi nào chỉ cần làm cống hoặc cầu xi măng… 
 
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng khẳng định: “Làm cầu dân sinh là làm cầu cho những người nghèo nhất, ở những vùng sâu, vùng xa nhất, bà con đã rất khó khăn rồi, làm cầu treo phải làm bằng lương tâm của người thợ cầu, người quản lý. Đừng ăn bớt, ăn xén dù chỉ một đồng”.
 
Hoàn thành Thông tư hướng dẫn quản lý, vận hành cầu treo,
cầu dân sinh trong trong tháng 4
Yêu cầu rà soát hệ thống văn bản quy phạm liên quan đến việc xây dựng, quản lý, vận hành cầu treo, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Pháp chế chủ trì bổ sung vào chương trình công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của quý II, trong đó Thông tư hướng dẫn quy trình quản lý vận hành cầu treo, cầu dân sinh phải hoàn thành ngay trong tháng 4.
Bộ trưởng cũng giao Vụ KHCN Rà soát loại hệ thống lại tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện nay để ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
Văn bản liên quan đến việc hướng dẫn thiết kế thi công, nghiệm thu chất lượng công trình phải ghi rõ tiêu chuẩn đơn vị thiết kế, tiêu chuẩn tư vấn giám sát thế nào, đơn vị thi công.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản