banner tạm

Cập nhật lúc : 5:2 PM, 23/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chung tay bảo đảm an toàn chạy tàu

Cùng với việc phối hợp tuyên truyền, thành lập các đội tự quản đường sắt, 4 năm qua đã hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm hại đến hoạt động chạy tàu, đảm bảo cho những chuyến tàu thông suốt.
Ngành đường sắt phối hợp công an tỉnh T.T.Huế bảo đảm an toàn chạy tàu
Ngành đường sắt phối hợp công an tỉnh T.T.Huế bảo đảm an toàn chạy tàu

Đường sắt Việt Nam qua địa bàn tỉnh T.T.Huế dài hơn 100 km, ngang qua với 14 ga, trạm; hơn 90 cây cầu, 6 hầm chui, 62 đường ngang hợp pháp và hàng chục đường ngang dân sinh. Sau 4 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa công an và ngành đường sắt, công tác điều tra dọc tuyến đường sắt đã được công an tỉnh và tiểu ban ATGT đường sắt cơ bản hoàn tất.

Công an tỉnh phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt chú trọng công tác an ninh chính trị nội bộ, bố trí cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn; tiến hành công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm nguyên tắc quản lý kinh tế chặt chẽ; không để xảy ra vi phạm pháp luật, lộ lọt bí mật nhà nước và những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

Công tác TTKS cũng được tiến hành thường xuyên. Lực lượng công an và nhân viên đường sắt đã phối hợp tăng cường tuần tra, mật phục ở các khu vực trọng điểm, ngăn chặn tình trạng lợi dụng địa bàn hẻo lánh để trộm cắp vật tư, hàng hóa, ném đất đá lên tàu. Nhờ vậy, thiết bị, thông tin tín hiệu đường sắt được bảo vệ an toàn, không để đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông đường sắt hoạt động gây án, phá hoại.

Thông qua TTKS, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện những sự cố hư hỏng hạ tầng đường sắt như mòn, gãy ray, tà vẹt; những hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, cũng như những sự cố cản trở đến hoạt động chạy tàu… kịp thời báo với bộ phận chuyên môn khắc phục. Riêng trong năm 2012 kịp thời phát hiện 2 vụ ô tô đâm vào đường sắt tại Km 724+900, 1 vụ ô tô đâm gãy cần chắn tại km 681+600, 1 vụ ô tô quyệt vào gần cầu tại km 687+875 và 4 vụ ô tô chết máy trên đường sắt; đồng thời đã phát hiện 7 vụ gãy ray, 50 vụ gãy lập lách.

Công an tỉnh và ngành đường sắt cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, học sinh, nhân dân sống ven tuyến đường sắt chấp hành các quy định về ATGT đường sắt. Công an phường An Cựu đã tổ chức tuyên truyền cho 2 trường ĐH Kinh tế và ĐH Ngoại Ngữ ý thức tự giác tự quản, tự phát hiện các đối tượng có dấu hiệu tiêu cực để báo cho Công an phường. Ngoài ra, Công an phường còn tuyên truyền cho các trường tiểu học, THCS cho 2.500 học sinh với yêu cầu không ném đất đá lên tàu, không nô đùa trên đường sắt bên đường ra, Củng cố 2 tổ xích lô theo mô hình tự quản hướng dẫn người và và phương tiện giao thông trên đường Hồ Đắc Di và trên đường Ngự Bình. Khi xảy ra ùn tắc giao thông do sinh viên các trường Đại học tan học, lực lượng tự quản đeo băng trật tự cùng Công an và bảo vệ dân phố hướng dẫn người và phương tiên tham gia giao thông, phân luồng giải toả ách tắc, hạn chế va chạm giao thông, nhất là những nút giao thông đường dân sinh cắt ngang đường sắt.

 Từ thành công trong mô hình công tác tự quản năm 2012 của phường An Cựu, Công an TT.Huế và Công ty quản lý đường sắt Bình Trị Thiên đã tham mưu cho chính quyền các địa phương thành lập 28 tổ nhân dân tự quản ATGT đường sắt ở các đường ngang dân sinh cắt đường sắt, khu vực trọng điểm. Có những nơi vận động nhân dân góp tiền trả công cho đội tự quản để bảo đảm đường ngang dân sinh như ở các phường An Tây, An Cựu, Phú Nhuận, xã Lộc Tiến, Lộc Điền (huyện Phú Lộc), xã Phong phú, thị trấn Phòng Điền...

Riêng trong năm 2012 và 10 tháng đầu năm 2013, đã mở 36 buổi họp dân về nội dung ATGT đường sắt, với hơn 3.400 lượt người tham dự; đồng thời, tổ chức cho các hộ dân ven đường sắt ký cam kết không vi phạm hành lang đường sắt; xây dựng tổ tự quản ở các đường ngang, khu vực trọng điểm; được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Các phong trào “Em yêu đường sắt quê em”, “Thiếu niên bảo vệ đường sắt”… được nhân rộng, hạn chế tình trạng nghịch phá thiết bị đường sắt, ném đất đá lên tàu, đùa giỡn trên đường sắt...Cũng trong đợt bảo lũ vừa qua nhờ sự phối kết hợp giữa địa phương và ngành đường sắt Bình Trị Thiên đã khắc phục kịp thời những điểm sạt lỡ ngập lụt, đảm bảo an toàn chạy tàu đúng giờ quy định.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản