banner tạm

Cập nhật lúc : 2:6 PM, 07/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chuyện trên những cung đường

Trong các lực lượng của Công an nhân dân, Cảnh sát giao thông (CSGT) có lẽ ít nhận được cảm tình của người dân nhất bởi thường xuyên phải “va chạm” với người vi phạm. Nhưng có lẽ còn ít người biết rằng đây là lực lượng vất vả và thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm….

1. Chiều, nắng chói chang, tôi theo tổ công tác của Đội CSGT số 1 Phòng CSGT Hải Phòng ra cắm chốt ở ngay đầu đường 356. Chỉ những đoàn xe đầu kéo container nối đuôi nhau vào cảng "ăn" hàng ở cảng Đình Vũ, Thiếu tá Cao Xuân Cương, Đội trưởng, bảo rằng: "Giờ này vẫn còn ít vì xe vào rải rác, chứ từ 4 giờ 30 phút đến tối, xe ra mới nhiều, nối nhau dài cả mấy cây số luôn".

90% lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng được vận chuyển bằng đường bộ, vì vậy các tuyến đường dẫn vào cảng, nhất là cảng Đình Vũ, luôn quá tải. Khoảng 70% hàng hóa qua khu vực cảng Hải Phòng đều xuất phát từ Đình Vũ, nhưng để ra vào Đình Vũ chỉ có duy nhất con đường 356 này. Mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt xe container loại 40 - 80 tấn hoạt động nên chuyện tắc đường xảy ra như cơm bữa vì đường rất hẹp.

Dù được nâng cấp, mở rộng từ năm 2010, nhưng đến thời điểm này, dù đã hoàn thành việc cải tạo, mở rộng nhưng vẫn còn những chỗ chắp vá, mặt đường phủ kín một lớp bụi đất nên mỗi khi có xe chạy qua lại cuộn bụi mù mịt khiến không khí càng thêm ngột ngạt. Đứng được chừng 15 phút, sờ lên mặt đã cảm giác như vừa… đánh phấn.

Thấy tôi hắt hơi liên tục vì hít bụi với khói xe, Thiếu tá Cương cười bảo: "Như thế này đã là tốt lắm rồi đấy anh ạ, chứ 2 năm trước khủng khiếp hơn nhiều, anh em hết ca trực là từ đầu đến chân toàn bụi đất. Do quy định khi làm nhiệm vụ, CSGT không được đeo kính râm và khẩu trang nên anh em cứ phải hít bụi hết ngày này qua ngày khác. Nhưng vắng CSGT là tắc đường ngay".

Nghe Thiếu tá Cương nói vậy, tội chợt nhớ bữa ngồi nói chuyện với Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ, đường sắt, bảo rằng có tới 70% quân số của các Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thường mắc các bệnh về đường hô hấp. Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật - Bảo hộ lao động, thì CSGT thường mắc các bệnh như viêm khớp, bệnh tai - mũi - họng, viêm xoang, viêm tai, vẹo vách ngăn... ngoài ra còn một số bệnh khác như bệnh tim mạch, huyết áp.

Quả thực, cứ ngày nào cũng đứng hít bụi thế này, mưa cũng như nắng, mùa đông cũng như mùa hè đều phải phơi mặt ngoài đường thì không bị bệnh mới là lạ.

2. Nhưng, mắc bệnh vì đặc thù nghề là luôn phải "đứng đường" chỉ là một trong những cái khổ của CSGT.

Mỗi năm lực lượng CSGT xử lý hơn 6 triệu trường hợp vi phạm TTATGT; điều tra, giải quyết trên 36 nghìn vụ tai nạn giao thông. Với tình trạng hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện, để đảm bảo an toàn giao thông, CSGT phải thực hiện tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trên đường.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hải Phòng cho biết ngoài các tuyến đường phố nội đô luôn trong tình trạng quá tải, ngay cả hai tuyến QL5 và QL10 đoạn qua thành phố đường cũng rất hẹp, lại hầu như không có thiết bị hỗ trợ điều tiết giao thông; không những thế thành phố đang có một loạt công trình giao thông đang thi công vì vậy luôn phải có CSGT tuần tra, điều tiết giao thông. Dù đã tăng cường tối đa lực lượng cho bộ phận tuần tra kiểm soát nhưng cũng chỉ có được 250 CBCS nên anh em thường xuyên phải làm thêm giờ.

Nghe tôi hỏi chuyện công việc, Trung tá Trần Thanh Hải, Trạm trưởng Trạm CSGT An Hưng cho biết, đơn vị này phụ trách 2 tuyến quốc lộ là QL10 và QL5 đoạn qua thành phố Hải Phòng, để đảm bảo giao thông trên hai tuyến đường này, Trạm An Hưng phải chia thành 6 tổ liên tục tuần tra, kiểm soát trên đường 24/24 giờ. Từ năm 2012, khi QL5 được đại tu, nhưng do đơn vị thi công không đảm bảo an toàn, trong khi lượng xe qua lại mỗi ngày rất đông nên hàng ngày Trạm lại phải tăng cường một tổ ra chỉ huy giao thông từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút. Vì thế cả năm nay, mỗi tuần anh em chỉ được nghỉ 1 ngày, "mà đấy là khi không có việc gì bất thường, chứ còn dịp lễ tết thì trực 100% luôn".

Chuyện trên những cung đường - ảnh 1
CSGT Hải Dương kiểm tra xe tải trên QL5.

Không riêng gì CSGT Hải Phòng, đến các đơn vị CSGT hiện nay, hầu như chỗ nào cũng kêu thiếu quân.

Ở các địa phương, mỗi ngày anh em phải làm việc 8 giờ/ca trực, chia làm 2 kíp trực, mỗi kíp 4 giờ. Kíp 1 từ 6 giờ - 10 giờ và từ 14 giờ - 18 giờ, kíp 2 từ 10 giờ - 14 giờ và từ 18 giờ - 22 giờ. Thông thường, mỗi chốt trực có 2 người, nên thường xuyên phải làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. Do thiếu quân nên nếu chia bình quân cả nước hiện nay, mỗi CSGT phải đảm đương 70km đường quốc lộ và chia nhau trực 24/24 giờ.

Hôm đến Trạm CSGT Hải Dương (Phòng CSGT Hải Dương), tôi hoa cả mắt khi xem sơ đồ tuyến QL5 mà đơn vị này phụ trách. Bởi trên quãng đường 44km chạy qua địa phận 4 huyện, thành phố này có tới hàng trăm điểm giao cắt trọng điểm, giao cắt qua đường tàu; 165 cơ quan, doanh nghiệp đóng ven đường, 10 trường học; vài chục khu dân cư ven đường… vì thế tiếng là đường quốc lộ nhưng giờ chẳng khác nào đường phố, đã thế từ năm 2012 đến nay, trên đoạn đường này lại đang xây dựng 8 cầu vượt ngang, nên nhiều đoạn vừa là đường vừa là công trường xây dựng. Trong khi đây là con đường có lưu lượng xe ô tô, nhất là xe container hoạt động vào loại cao nhất nước. Vì thế anh em ở đây phải chia nhau bám đường 24/24 giờ, ngoài ra còn phải bố trí lực lượng ra đường điều phối giao thông ở những điểm thường có nguy cơ tắc đường vào giờ cao điểm nên chuyện làm thêm giờ là chuyện đương nhiên.
Theo antg.cand.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản