banner tạm

Cập nhật lúc : 2:11 PM, 10/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chuyện tuần lưu trên đèo nguy hiểm

Những con đường đèo trên QL1 và QL14 qua miền Trung - Tây Nguyên như đèo Phước Tượng (Thừa Thiên - Huế), đèo Cả (Phú Yên), đèo Lò Xo (Kon Tum)... đã an toàn hơn trước rất nhiều.
Chuyện tuần lưu trên đèo nguy hiểm - ảnh 1
TNGT giảm hẳn trên đèo Lò Xo

Nói tới đèo Lò Xo, ít ai quên được vụ tai nạn thảm khốc tại đây làm 31 cựu chiến binh ở Hà Nội về thăm chiến trường xưa tử nạn. Trước đây, mỗi năm cũng có hàng chục người thiệt mạng cũng do TNGT trên đèo. 

Để  hạn chế thương vong trên đoạn đèo nguy hiểm này, Phòng CSGT tỉnh đã lập một đội phụ trách riêng, trong đó, cử một tổ thường xuyên túc trực 24/24 giờ vừa TTKS, vừa nhắc nhở lái xe. Tổ CSGT thuê nhà ở của một hộ dân ngay trên đỉnh đèo, vì mỗi tổ trực đúng 1 tuần mới về dưới thành phố. Tổ gồm 4 người, phân công túc trực thay phiên nhau TTKS 24/24h. Thượng úy Vũ Hồng Doãn cho biết, với những xe từ tỉnh khác đến, lạ đường lại đi đêm thì chúng tôi thường yêu cầu lái xe dừng nghỉ khoảng 30 phút, rửa mặt cho tỉnh táo khi qua đèo để bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách trên xe. Chính vì thế, 3 năm trở lại đây, tai nạn trên đèo Lò Xo đã giảm mạnh. 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Doãn - Phó Phòng CSGT tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay mới chỉ xảy ra có 2 vụ TNGT làm 2 người tử vong mà nguyên nhân là do đi không đúng phần đường. Trên suốt đường đèo, các cơ quan quản lý đã lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo giao thông. Hệ thống tường hộ lan cứng 1 tầng, 2 tầng được bổ sung tại những khúc cua nguy hiểm. Tuyến đường lánh nạn thứ 2 trên đường cũng đã được hoàn thành, tạo tâm lý yên tâm hơn cho cánh lái xe đường dài khi qua đoạn đường này.

Đèo Phước Tượng, đèo Cả hết tắc 

Trước đây, cánh lái xe thường ngao ngán phải đi qua đèo Cả nhất là vào dịp Tết. Hoặc những dịp cao điểm vận tải trong năm, lượng xe quá đông khiến tắc nghẽn xảy ra thường xuyên. Nhưng từ khi  CSGT  tỉnh Phú Yên lập tổ công tác thường trực ngay dưới chân đèo phía bắc, và thường xuyên tuần lưu trên đèo để bảo đảm công tác trật tự ATGT thì tình trạng tắc nghẽn không còn nữa.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại QL1 qua đèo Phước Tượng. Tuyến đường độc đạo dài hơn 3km, mỗi khi có xe tải gặp tai nạn là lực lượng cứu hộ bó tay do không có cẩu lớn xử lý, đường tắc kéo dài. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, Phòng CSGT tỉnh cũng đã tăng quân chốt lại các điểm nóng. Một tổ TTKS ngay trên đỉnh đèo có máy quay ghi hình toàn bộ tuyến QL1 qua đèo. Xe ô tô nào lấn làn đường, vượt sai quy định lập tức được xử lý. Mỗi khi phát hiện nguy cơ tắc nghẽn, TTKS sử dụng ô tô  dẫn đường cho từng đoàn xe qua đèo, đồng thời phân luồng cho xe lưu thông 1 chiều qua đèo. Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng chủ động liên hệ với đơn vị có xe cẩu tải trọng đến trên 50 tấn sẵn sàng hỗ trợ cẩu xe ô tô bị TNGT trên đèo khi CSGT yêu cầu. 
theo giaothongvantai.com.com

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản