banner tạm

Cập nhật lúc : 1:19 PM, 21/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Có nên xây cảng “chạy theo” tàu?

Việc các hãng tàu biển lớn trên thế giới xuất xưởng các tàu siêu lớn đang tạo ra hệ lụy về sự đầu tư xây mới hoặc nâng cấp hệ thống cảng biển để giành thị phần từ các tàu siêu lớn này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ra đời các tàu siêu lớn chưa phải là giải pháp tối ưu bởi tàu nhỏ vẫn có những ưu điểm không thể thay thế.
Cảng nước sâu DP London Gateway mới nằm trên cửa sông Thames ngay bên ngoài London
Cảng nước sâu DP London Gateway mới nằm trên cửa sông Thames ngay bên ngoài London
 
Đầu tư để đón tàu siêu lớn

Trên bờ Bắc khu vực cửa sông Thames (Anh), dự án cảng biển nước sâu trị giá gần 3 tỷ USD - DP World London Gateway đang hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng để đi vào hoạt động đầu tháng 11 tới. Giám đốc điều hành London Gateway Simon Moore nói: “Đây sẽ là cảng biển tầm cỡ thế giới, nước Anh sẽ tự hào về tài sản quốc gia này”. Toàn bộ diện tích cảng rộng hơn 4km2, được đầu tư 2,9 tỷ USD và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất để có thể đón các tàu siêu lớn. 

Một bến tàu dài 2,7km với 6 cầu cảng nước sâu riêng biệt đảm bảo có thể đón được những siêu tàu như Marco Polo và thế hệ tàu Maersk Triple E class mới nhất vốn đòi hỏi cầu cảng sâu hơn và cần cẩu lớn có tốc độ cao để có thể tiếp cận hết bong tàu rộng thênh thang. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối bao gồm đường giao thông mở rộng, đường sắt, dịch vụ hạ tầng nội địa sẽ giúp nhanh chóng vận chuyển hàng hóa tới điểm đến cuối cùng. 

Theo ông Peter Ward - Quản lý dây chuyền cung ứng tại cảng: “Tàu biển giờ đây lớn hơn rất nhiều và chúng ta cần phải có những cơ sở hạ tầng từ cảng biển tới GTVT để hỗ trợ việc kinh doanh buôn bán của nước Anh với phần còn lại của thế giới”. 

Trên thế giới hiện nay có một số cảng có đủ điều kiện hạ tầng để đón những siêu tàu như Triple E hay Marco Polo. Triple E hiện là tàu chở hàng lớn nhất thế giới dài 400m, công suất 18.000 TEUs. Mặc dù mới chỉ được bàn giao vào tháng 6/2013 nhưng đã có lời đồn đại rằng, sắp tới sẽ có những con tàu lớn hơn thế. Trong cuộc phỏng vấn đầu năm 2013 với CNN, Giám đốc điều hành Maersk’s, ông Morten H. Engelstoft cho biết, hãng đóng tàu Đan Mạch này đang tìm cách thay thế đội tàu đang chạy tuyến Á - Âu bằng toàn bộ Triple E bởi chi phí vận hành rẻ, hiệu suất sử dụng nguyên liệu hiệu quả hơn. 

Một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải khẳng định hiệu quả dây chuyền của những chính sách này là các cảng biển sẽ lần lượt theo nhau cải thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để đáp ứng được tầm quan trọng ngày một gia tăng của những con tàu khổng lồ. 

Theo giáo sư Kevin Cullinane - Viện Nghiên cứu Giao thông, Đại học Napier, những cảng biển lớn nhất buộc phải tìm cách đối phó bởi vì sự ảnh hưởng quá lớn từ những tập đoàn khổng lồ như Maersk: “Nếu Maersk trở thành tập đoàn đầu tiên sử dụng những con tàu lớn, các hải cảng lớn hơn sẽ phải đáp ứng bởi vì Maersk quá mạnh, đặc biệt trên thị trường hàng hải từ Á sang Âu”. Ông cũng dẫn ra trường hợp tranh cãi giữa Maersk và cảng Singapore vào năm 2000 đã khiến hãng này chuyển những trung tâm điều hành địa phương tới gần Malaysia. Đây cũng giống như một lời cảnh báo rằng, điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu các cảng không đáp ứng được nhu cầu của những công ty vận chuyển hàng hải lớn nhất. 
 
Đầu tư lớn liệu đã hay?

Tuy nhiên, Marc Levinson, tác giả cuốn sách: "The Box: How the Shipping Container Made the World Smaller and the World Economy Bigger," (tạm dịch “Chiếc hộp: Ngành công nghiệp hàng hải đã khiến thế giới nhỏ hơn và kinh tế thế giới lớn hơn như thế nào”) tin rằng kể cả khi tàu hàng lớn hơn đi vào hoạt động cũng không có nghĩa là tất cả các cảng đều phải đầu tư nạo vét mới hay thiết bị cần cẩu: “Các hãng vận tải muốn cổ súy cho ý tưởng rằng cảng nào không đủ năng lực tiếp nhận thế hệ tàu mới sẽ gặp rắc rối. Tuy nhiên, rắc rối lớn là sẽ xuất hiện tình trạng dư thừa tại các cảng trên thế giới”. 

Levinson đồng thời cũng chỉ ra rằng, có những hạn chế nhất định với tàu lớn vì chúng chỉ có thể di chuyển ở trên những tuyến hàng hải rất đặc biệt. Triple E quá lớn để cập cảng Mỹ trong khi tàu lớn nhất hiện nay cũng không thể thông qua kênh đào Panama kể cả sau khi kênh đào này hoàn thành kế hoạch mở rộng trị giá 5,25 tỷ USD vào cuối năm nay. 

Bên cạnh đó, quá trình thay đổi tự nhiên của nền thương mại toàn cầu cũng khiến hành trình vốn nhộn nhịp từ Á sang Âu trở nên bớt quan trọng như trước đây. Ông Levinson nói: “Chúng ta đã và đang nhìn thấy những công đoạn sản xuất quan trọng bắt đầu chuyển từ Trung Quốc và Đông Á sang châu Phi. Không một cảng nào ở châu Phi có chỗ cho Triple E cả, chúng ta sẽ chỉ có những con tàu nhỏ hơn để có thể chạy trên vùng biển phía Đông của nước Mỹ và châu Âu khi buôn bán thương mại ở đây trở nên sầm uất hơn. Tàu thế hệ Triple E và những con tàu lớn tương đương sẽ đóng vai trò chủ chốt để thúc đẩy ngành Hàng hải nhưng cũng không nên phủ nhận những con tàu nhỏ hơn, vai trò của chúng trong ngành công nghiệp này cũng vô cùng quan trọng”. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản