banner tạm

Cập nhật lúc : 8:31 AM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Có nên xây thêm cầu vượt tại ngã ba Vũng Tàu?

Hiện tại, một cầu vượt thép đang được xây dựng tại ngã ba Vũng Tàu để giải quyết tình trạng tắc đường thường xuyên ở điểm này. Tuy nhiên, có một thực tế là khi điểm tắc ở ngã ba Vũng Tàu được giải quyết thì ngay lập tức sẽ dồn áp lực dòng xe đông tại hai ngã tư tiếp đó là ngã tư Amata và ngã tưTam Hiệp.
Có nên xây thêm cầu vượt tại ngã ba Vũng Tàu? 1
Một cầu vượt nhẹ đã được hoàn thành. Ảnh sưu tầm

Hẳn ai cũng biết, khi nhắc tới địa danh ngã tư Vũng Tàu người ta đều nhận ra nó bởi một nét đặc trưng cơ bản và cũng là nỗi khiếp đảm của người tham gia giao thông khi phải đi qua đây trong những giờ cao điểm. Với bức thiết đó, Vũng Tàu đã quyết định xây dựng một cây cầu nhẹ lắp ghép để giải quyết tình trạng này, và theo tiến độ hiện tại chỉ hơn 1 tháng nữa cây cầu sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, giải quyết dứt điểm được tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trong những giờ cao điểm hàng ngày.

Tuy nhiên, dòng người trong luồng giao thông tựa như dòng nước vậy, khi kẹt thì ùn ứ lại chờ đợi, khi thông được thì nó sẽ ào ào chảy xiết, nhanh chóng đổ về những khu vực nhỏ hẹp tiếp theo. Và thực tế trong trường hợp này cũng không là ngoại lệ, khi điểm đầu tiên tại ngã ba Vũng tàu được khai thông bởi cầu vượt thì dòng người tham gia giao thông này sẽ nhanh chóng đổ dồn về 2 điểm giao cắt tiếp theo là ngã tư Amata, và Tam Hiệp, tạo áp lực cục bộ lên 2 nút giao thông này và nguy cơ xuất hiện 2 điểm đen ùn tắc mới.

Quan sát cho thấy, khi cầu vượt ngã tư Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) được thông xe, khu vực này không còn kẹt nữa, lượng xe nhanh chóng dồn về điểm cầu Đồng Nai và ngã tư Vũng Tàu khiến giao thông nơi này thường xuyên bị kẹt cứng.
Bình thường trên QL.1 lưu lượng xe đã khá đông, hai ngã tư Amata và Tam Hiệp lại là cổng vào của các KCN lớn là Biên Hòa 2, Loteco và Amata. Phần lớn số lao động làm việc cho các KCN này lại ở những phường nội ô TP.Biên Hòa, buộc phải đi qua hai nút giao này. Riêng vòng xoay Tam Hiệp, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao do nút giao nằm lưng chừng dốc khiến các phương tiện giao thông từ TP.Hồ Chí Minh chạy theo hướng ra Bắc đến đây đang đổ dốc thì gặp vòng xoay, còn chiều ngược lại các xe cũng đang lấy đà lên dốc... Với những áp lực đó cộng với áp lực giao thông mới khi thông cầu, chắc chắn rằng 2 điểm đen ùn tắc mới này sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều.

Có nên xây thêm cầu vượt tại ngã ba Vũng Tàu? 2
Phác họa sơ đồ khu ngã ba Vũng Tàu.

Điều này có lẽ đã được Sở GTVT lường trước và đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị cho xây dựng cầu vượt tại 2 nút giao này để giải quyết dứt điểm ùn tắc và tai nạn giao thông đang tiềm ẩn.

Trao đổi về vấn đề này, Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở GTVT, phân tích: “Mặc dù thời gian tới, đường tránh TP.Biên Hòa sẽ giúp chia một lượng xe cho QL.1 qua đoạn này, nhưng vẫn không thể giải quyết được kẹt xe ở ngã tư Tam Hiệp và Amata nếu không được xây dựng cầu vượt, do 2 ngã tư này là cửa ngõ của các KCN nên lượng xe qua lại nơi đây vẫn rất đông. Vì vậy, phương án tối ưu là phải đầu tư đồng bộ cả 3 cầu vượt (ngã tư Vũng Tàu, Tam Hiệp và Amata) mới có thể giải quyết dứt điểm ùn tắc”.

Nhiều ý kiến trong giới vận tải cũng đồng tình với phân tích của ông Bình, bởi vẫn còn một lượng xe khá đông vận chuyển hàng hóa, công nhân cho các KCN của Biên Hòa và huyện Trảng Bom đi qua đây, như: KCN Sông Mây, Hố Nai (huyện Trảng Bom) và Amata, Long Bình (TP.Biên Hòa) và các xe sẽ không chọn phương án đi vòng qua đường tránh vì quá xa.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản