banner tạm

Cập nhật lúc : 8:13 AM, 03/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Côn Minh - nơi xe điện lên ngôi

Thành phố Côn Minh nằm ở phía Nam Trung Quốc lúc nào cũng nhộn nhịp. Hệ thống giao thông công cộng thuận tiện với xe buýt, trong tương lai đang xây dựng đường sắt ngầm. Xe cá nhân chủ yếu là ô tô, nhưng điều đặc biệt nhất là người dân thành phố rất ưa chuộng xe đạp và xe máy điện.
Đường dành riêng cho xe điện
Đường dành riêng cho xe điện
Tràn ngập xe máy điện 

Thành phố khoảng 6 triệu dân này luôn nhộn nhịp nhưng đường phố lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng với những hàng cây xanh quy hoạch thẳng tắp. Điều khá lạ với tôi là cho dù đường phố rất nhiều xe ô tô, nhưng tuyệt nhiên không thấy tiếng còi xe inh ỏi. Các phương tiện đi lại trật tự, chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông.

Nếu như ở Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu thì ở Côn Minh, các loại xe đạp điện, xe máy điện như một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống của người dân. Ở đây, xe máy điện được dùng để chở hàng hóa, đi làm, đi học, đi dạo, đi chợ; mọi tầng lớp từ người già đến học sinh, công chức đến người buôn bán đều sử dụng xe máy điện. 

Chị Chu Vân Hồng - Cán bộ phiên dịch của Cục Đường sắt Côn Minh khoe với tôi, người Côn Minh không sử dụng xe máy bởi nó gây ô nhiễm, hơn nữa tốc độ xe máy rất lớn nên không phù hợp trong thành phố. Xe máy điện không gây tiếng ồn, không gây ô nhiễm, tốc độ vừa phải nên chúng tôi rất thích.

Do nhu cầu sử dụng xe máy điện cao nên các nhà sản xuất nội địa cũng cho ra thị trường nhiều mẫu mã đẹp phù hợp từng lứa tuổi. Nhưng đa phần mẫu mã giống xe ga ở Việt Nam. Tùy từng nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể chọn chiếc xe có sàn rộng, yên dài, công suất lớn để chở hàng. Giới học sinh, sinh viên thường chọn những chiếc xe máy điện xinh xắn, màu sắc bắt mắt. 

Người Côn Minh cũng nhanh nhạy tạo ra nhiều loại đồ chơi dành cho xe máy điện như nắm tay ga, kính chắn gió, đề can dán, bạt che mưa, xi nhan, còi, găng tay nắm và cả chăn đắp chân giúp chống lạnh khi điều khiển xe mùa đông… Thế nên nếu không để ý kỹ cũng rất khó phân biệt xe máy điện với chiếc xe máy ga thông thường. Anh Đổng Chung Phong - Chuyên viên của Cục Đường cho biết, tại đây có cả khu phố chuyên bán phụ tùng thay thế, đồ chơi cho xe máy điện. Những khu này được quy hoạch ở ngoại ô thành phố để tránh ồn ào. Nếu xe hỏng, người sử dụng chỉ còn cách dắt bộ đến các cửa hàng sửa chữa ở ngoại ô. Điều này hoàn toàn khác ở thành phố Nam Ninh khi nội đô có rất nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy điện và xe đạp điện.
 
Bãi xe điện đầu phố
Bãi xe điện đầu phố
Nhiều chính sách khuyến khích

Chính quyền thành phố Côn Minh cũng có những chính sách khuyến khích người dân sử dụng xe máy điện để bảo vệ môi trường và giảm TNGT. Từ những đường lớn đến đường nhỏ đều có làn dành riêng cho xe máy điện, xe đạp điện. Ô tô, xe máy tuyệt nhiên không được phép đi vào làn đường này. Nếu vi phạm sẽ bị cảnh sát phạt rất nặng. 

Tại những nơi giao nhau, ô tô bao giờ cũng phải nhường đường cho xe máy điện, xe đạp điện đi trước. Ở mỗi đầu phố chính đều được bố trí chỗ để xe máy điện, có rào thấp để chủ nhân có thể khóa chiếc xe cẩn thận. Tại các trung tâm thương mại lớn đều có nơi gửi xe với giá khoảng 2 tệ cho một lần gửi, nhưng người chủ bãi giữ xe bao giờ cũng nhắc người gửi khóa bánh xe cẩn thận để đề phòng mất cắp. Dường như ở Côn Minh, chiếc xe máy điện được người dân rất quý, để xe ở bất cứ đâu dù chỉ 5 phút thôi, chủ nhân bao giờ cũng khóa xe cẩn thận rồi mới đi đâu thì đi. 

Đến Côn Minh, tôi khá thoải mái chọn cho mình phương tiện công cộng xe buýt hoặc taxi với giá khá rẻ. Vé xe buýt khoảng 3 - 5 tệ, xe taxi khoảng 10 tệ cho quãng đường 5km từ khách sạn Đường sắt đến trung tâm Thương Mại cũng là quảng trường Nam Bình lớn nhất thành phố. Nhưng tôi thích vi vu thành phố bằng “xe ôm” hơn cả. “Xe ôm” ở Côn Minh cũng là xe máy điện, tập trung ở trung tâm thương mại là chính, thi thoảng tôi cũng bắt gặp những tốp “xe ôm” đỗ ở những trục đường chính, hoặc khu dân cư. Giá cũng khá rẻ, khoảng 3 tệ/km. 

Anh Lý Quân lái “xe ôm” ở khu quảng trường Nam Bình cho biết, để hành nghề ở đây phải được sự đồng ý của địa phương. Những người hành nghề “xe ôm” chỉ được đón khách tại những nơi quy định, không được phép chèo kéo, tranh giành khách. Những ngày cuối tuần khách đến quảng trường rất đông, hơn nữa đây là khu mua sắm nổi tiếng nên cánh “xe ôm” cũng làm ăn được. Mỗi lần sạc đầy pin, chiếc xe máy điện của anh Quân có thể chạy được gần 80km mới phải nạp lại.

Chị Ngọc - cán bộ Ban đối ngoại của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kể lần đầu đi công tác ở Côn Minh, do chưa thạo đường nên mấy chị em trong đoàn bị lạc. Chẳng biết làm thế nào, may quá gặp một xe cảnh sát đi tuần giúp đỡ đưa về tận khách sạn. Ngồi trên xe ô tô cứ êm ru, không một tiếng động. Mọi người ngạc nhiên hỏi tài xế mới biết chiếc xe chạy bằng điện. “Cảm giác lúc đấy rất thú vị, cứ như đang đi trong một khu du lịch rộng lớn bằng xe điện” - chị Ngọc kể.

Những ngày ở Côn Minh được đi những phương tiện giao thông xanh và thân thiện, tôi mới hiểu vì sao một thành phố lớn như vậy nhưng lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ và yên tĩnh không một tiếng còi xe. Chiếc xe máy điện đang phát huy tối đa sự tiện ích, hữu dụng để Côn Minh hướng đến một thành phố không ô nhiễm.
 
* Thông thường giá một chiếc xe máy điện dao động từ 2.500 tệ đến hơn 4.000 tệ (Khoảng 9 triệu đến 14 triệu VND) tùy từng kiểu dáng, công suất. Xe máy điện thường có cốp rất rộng giống với xe Lead hoặc Attila ở Việt Nam. Nếu xe không có cốp, chủ nhân sẽ gắn thêm hộp đựng đồ khá rộng phía đuôi xe.
* Cảnh sát giao thông ở nội đô Thành phố Côn Minh được coi là đi đầu trong cuộc vận động người dân sử dụng xe máy điện. Xe đi tuần của cảnh sát đều được gắn động cơ điện công suất lớn. Chiếc xe đi tuần cũng có hình dáng rất thân thiện, gần gũi. Hơn nữa người dân rất có ý thức chấp hành luật giao thông nên chẳng mấy khi thấy bóng cảnh sát giao thông trên đường. Mà cảnh sát được bố trí chủ yếu tại những khu vực trung tâm thương mại, mua sắm, hội chợ, trục đường chính vào thành phố để làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và phân luồng là chính.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản