banner tạm

Cập nhật lúc : 8:28 AM, 07/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Công trình giao thông chậm do GPMB: Thiệt hại ai chịu?

Thi công đường dẫn Dự án cầu Nhật Tân

Mỗi khi làm dự án qua địa bàn Hà Nội là các chủ đầu tư, nhà thầu lại nơm nớp nỗi lo GPMB. Hiện, 10 công trình giao thông đang triển khai tại Thủ đô đều đang “mắc cạn” vì mặt bằng... Thực tế này khiến chủ đầu tư công trình giao thông lo lắng thực sự, khi mới đây có nhà thầu đòi bồi thường cả trăm tỷ đồng do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. 
Cứ đến Hà Nội là… điệp khúc chậm mặt bằng

Tại cuộc họp ngày 5/8 vừa qua giữa UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT, báo cáo của Ban Chỉ đạo GPMB thành phố Hà Nội cho thấy rõ hơn bức tranh khá toàn cảnh những vướng mắc liên quan đến GPMB các dự án giao thông. Cả 10 dự án, công trình qua địa bàn Thủ đô dù mới triển khai hay đã làm và đưa vào khai thác vài năm nay vẫn dang dở vì mặt bằng chưa được bàn giao.

Điển hình của tình trạng cứ đến Hà Nội là… điệp khúc chậm mặt bằng phải kể đến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Cùng một dự án, cùng một chủ đầu tư và các nhà thầu như nhau, nhưng đoạn phía Thái Nguyên đã thông xe đưa vào khai thác từ tháng 7/2013, phát huy hiệu quả tích cực. Còn đoạn Hà Nội, Bộ GTVT đang “thúc” quyết liệt để liền mạch tuyến cao tốc vào cuối năm 2013, nhưng vì còn vướng nhiều mặt bằng nên mục tiêu này đang là thách thức lớn. Hiện, theo báo cáo của Hà Nội, vẫn còn vướng 2,37ha của hai huyện Gia Lâm, Đông Anh và một số khu tái định cư của Sóc Sơn.
 
"Theo quy định hiện nay mặt bằng do địa phương chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nhà thầu này chỉ ký hợp đồng với chủ đầu tư và Bộ GTVT. Chính vì vậy, khi chậm GPMB, họ chỉ đòi chủ đầu tư và Bộ GTVT. Nhà thầu có biết gì về địa phương, hay Hà Nội đâu mà đến đòi. Do đó, chủ đầu tư, Bộ GTVT phải làm rõ trách nhiệm với Hà Nội, không để lặp lại tình trạng này ở các dự án khác, vì dù là lỗi của ai cũng đều là tiền ngân sách, do dân đóng góp cả”.
TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch
Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, lo ngại thiếu vốn đối ứng để chi trả, Ban QLDA 2 đã phải chật vật đi vay “nóng” ngân hàng 22 tỉ đồng, sẵn sàng ứng đủ cho Hà Nội. Dù vậy, công tác GPMB vẫn kéo dài và còn nhiều vướng mắc. Chủ đầu tư đang hết sức lo ngại không biết tiền lãi vay sau này tăng lên sẽ tính vào đâu, vì lấy ngân sách trả là trái luật.

Một dự án trọng điểm khác là cầu Nhật Tân thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi mới đây, nhà thầu Tokyu tại gói thầu số 3 đề nghị chủ đầu tư bồi thường số tiền lên đến 155 tỷ đồng thiệt hại do chậm bàn giao mặt bằng. Cùng với việc bồi hoàn số tiền trên, gói thầu số 3 phải giãn tiến độ đến tháng 5/2014 mới hoàn thành, chậm 27 tháng so với kế hoạch.

Báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB thành phố Hà Nội, dự án còn vướng 1,59ha với 138 hộ dân tại khu vực xây dựng lõi hoa thị, đảo cỏ thuộc phường Phú Thượng. Lý do là các hộ dân này không hợp tác, không chấp nhận giá đền bù thấp. 

Ông Nguyễn Lê Minh - Giám đốc điều hành dự án cầu Nhật Tân cho biết, không phải 138 mà hiện còn tới 158 hộ chưa bàn giao. Trong đó, có 20 hộ đã nhận tiền nhưng chưa chịu di dời. “Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai thi công của các nhà thầu. Nếu Hà Nội không bàn giao dứt điểm thì sau này công trình khó khai thác đồng bộ, việc kết nối giao thông giữa cầu Nhật Tân với đường đê An Dương Vương cũng bị ngắt quãng” - ông Minh nói. 

Ngoài 2 dự án trên, các công trình khác đang triển khai như: Đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài; đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; đường 5 kéo dài; đường Láng - Hòa Lạc; cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nhà ga T2 Nội Bài, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều đang vướng mặt bằng ở các cấp độ khác nhau. Đáng kể nhất là đường Láng - Hòa Lạc, đưa vào khai thác từ dịp 1000 năm Thăng Long nhưng cho đến nay vẫn còn 2,37ha đất ở chưa bàn giao. 
 
Có mặt bằng sẽ dốc sức lấy lại tiến độ

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, thời gian qua việc chỉ đạo, điều hành trong công tác GPMB còn chưa quyết liệt ở tất cả các cấp. Sự phối hợp giữa các bên chưa thường xuyên, chặt chẽ. Chính vì thế các vướng mắc không được giải quyết kịp thời và lớn dần, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. “Các dự án không thể chờ thêm, tiến độ GPMB không thể chậm trễ hơn nữa, các quận, huyện và đơn vị liên quan khẩn trương lập phương án đền bù GPMB, công khai với dân để đẩy mạnh GPMB, bàn giao dứt điểm cho nhà thầu thi công”- ông Thảo chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị: TP Hà Nội cần chỉ đạo các địa phương tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác GPMB. Ngay khi có mặt bằng sạch, Bộ GTVT sẽ yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu dốc sức thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Liên quan đến việc nhà thầu là Tokyu yêu cầu chủ đầu tư phải hỗ trợ thêm 155 tỉ đồng ngoài hợp đồng, do những chi phí phát sinh từ việc kéo dài hợp đồng, Thứ trưởng Trường cho biết, dù tình trạng các dự án hạ tầng giao thông chậm bàn giao mặt bằng diễn ra phổ biến, nhưng đây là lần đầu tiên có nhà thầu lên tiếng đòi quyền lợi. Do vậy, nên cần phải thận trọng trong việc xử lý các mối quan hệ, đảm bảo nguyên tắc chi các nguồn vốn Nhà nước một cách hợp lý. Tổ chức, cá nhân nào có lỗi sẽ phải quy trách nhiệm.
 
Nhanh hay chậmđều do con người

Trao đổi với PVBáo Giao thông, Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho hay, cơ chế chính sách, thủ tục trong công tác GPMB ở đâu cũng thế cả, đều là do các quy định chung của Việt Nam. Nhanh hay chậm là do con người, do năng lực tổ chức của bộ máy làm việc. Vậy vì sao có địa phương làm nhanh, bàn giao mặt bằng sớm còn tất cả các dự án giao thông qua địa bàn Hà Nội đều “mắc” trường kỳ? Điều này chỉ có thể lý giải là do năng lực, bộ máy, con người chưa làm việc hiệu quả.

Có một thực tế là Hà Nội thường giao cho các quận, huyện trực tiếp triển khai GPMB. Trong khi đó, bộ máy làm GPMB hầu hết kiêm nhiệm, không có kinh nghiệm và chưa thực sự nhiệt tình, dốc sức trong công việc. Một lý do khác là mỗi tấc đất của Hà Nội đều là tấc vàng, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân nên cũng nảy sinh nhiều vấn đề.

Liên quan đến việc nhà thầu Tokyu đòi bồi thường số tiền lên tới 155 tỷ đồng do chậm bàn giao mặt bằng thi công, Tiến sỹ Liêm cho rằng, rõ ràng là nhà thầu có thiệt hại thật. Lâu nay, nhiều nhà thầu trong nước còn vướng hơn nhiều, có khi chậm bàn giao mặt bằng vài năm, làm thiệt hại số tiền lớn gấp nhiều lần nhưng đều phải “ngậm bồ hòn”.
Bộ máy cồng kềnh,chồng chéo

Theo bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, cơ chế liên quan đến GPMB hiện nay khá đầy đủ. Trước đây các Nghị định 22, 187, 84 và nay đang thực hiện theo Nghị định 69. Tháng 4/2013, Bộ GTVT cũng ban hành Quyết định 883 hướng dẫn thực hiện công tác bồi thường, tái định cư tại các dự án. Dù là Hà Nội hay bất kỳ địa phương nào cũng phải thực hiện theo các quy định trên cả. Tuy nhiên, từ xưa đến nay, liên quan đến các dự án qua địa bàn Hà Nội thì gần như đều chậm và là câu chuyện muôn thuở. Điều này có thể do công tác tổ chức của Hà Nội chưa hiệu quả, bộ máy còn cồng kềnh, có quá nhiều cơ quan, đơn vị cùng tham gia nên chồng chéo.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản