banner tạm

Cập nhật lúc : 10:41 AM, 25/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

CSGT Ấn Độ tham nhũng 6 tỷ USD/năm

Chính phủ Ấn Độ đang vật lộn với công cuộc chống tham nhũng. Trong một khảo sát kín của Tổ chức minh bạch quốc tế, có đến trên 60% quan chức nước này thừa nhận từng “gợi ý cảm ơn” và đối tượng nhũng nhiễu công khai nhất là CSGT.
Theo Tổ chức minh bạch quốc tế, đối tượng nhũng nhiễu công khai nhất là CSGT
Theo Tổ chức minh bạch quốc tế, đối tượng nhũng nhiễu công khai nhất là CSGT
Mỗi xe trả 10 USD/ngày cho CSGT

Đầu năm nay, tại bang Kolkata, giới vận tải đã tổ chức một cuộc đình công phản đối chuyện CSGT  nhũng nhiễu. Một thành viên của Hội Khai thác vận tải Tây Bengal cho biết, mỗi tài xế xe tải phải trả tối thiểu 6 USD (300 rupee) tiền hối lộ mỗi ngày. Còn nếu các giấy tờ xe không hợp lệ, có thể lên đến 1.000 hoặc thậm chí 3.000 rupee. Vì vậy, mỗi năm, riêng Kolkata đã có 30 triệu USD “bốc hơi”. Nếu tính cả các thành phố lớn khác như: Mumbai, Delhi, Chennai, Bangalore và Hyderabad, cùng với khoảng 5.500 thành phố nhỏ và thị trấn khác thì số tiền hối lộ mỗi năm lên đến 4,5 tỷ USD.
 
"Tôi đã nghe kêu gọi, chứng kiến nhiều chiến dịch đòi làm “trong sạch” đường bộ nhưng chính tôi cũng vừa phải phải xì ra gần 200 rupee để đến được chỗ này và nói chuyện với anh (phóng viên của AFP). Hầu hết mọi người đều như tôi, nếu không muốn bị chậm chuyến”.
Ông Arvibnd Sen
Giám sát đường dài của hãng
Bombay Golden Transport

Hệ thống đường bộ Ấn Độ đứng thứ 3 thế giới với tổng chiều dài trên dưới 3,3 triệu km với gần 5 triệu xe tải lăn bánh hàng ngày trên các quốc lộ và đó là mảnh đất màu mỡ của tham nhũng. Theo một điều tra độc lập của nhật báo Indian Times, trung bình mỗi xe phải trả khoản tiền lót tay cho cảnh sát 10 USD/ngày. Nếu đem nhân hai con số này với nhau thì con số tiền hối lộ mỗi ngày lên đến 50 triệu USD. Đó là riêng xe tải, còn tính tổng tất cả các loại phương tiện vận tải thì mỗi năm lực lượng CSGT Ấn Độ “nhận lương” từ các tài xế/ chủ xe lên đến gần 6 tỷ USD.

Tại mỗi trạm kiểm soát rất dễ bắt gặp cảnh hàng trăm xe tải xếp hàng chờ nhau. Những vi phạm giao thông thường bị nhằm vào để phạt là xe quá tải, dừng đỗ xe sai, không đúng chỗ... “Rõ ràng, với vấn nạn này thì ngành Vận tải trực tiếp chịu thiệt hại. Còn người tiêu dùng gián tiếp phải trả những khoản hối lộ do giá cả các mặt hàng bị đẩy lên cao” - Chủ tịch Hội Khai thác vận tải Tây Bengal - ông Bharathiya nói. 

Loay hoay phòng chống

Vấn nạn tham nhũng nghiêm trọng tới mức, trong thư ngỏ gửi chính phủ, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, các thẩm phán và các nhà kinh tế học cảnh báo tham nhũng gia tăng đang hủy hoại cơ cấu xã hội. Bức thư ngỏ này được đăng tải trên Indian Times, trong đó có chữ ký của Azim Premji - nhà sáng lập tập đoàn khổng lồ phần mềm Wipro và được xem là Bill Gates của đất nước châu Á này. Ngoài ra còn có chữ ký của lãnh đạo hãng xe hàng đầu Ấn Độ Mahindra & Mahindra, Công ty chế biến Godrej & Boyce, Ngân hàng HDFC cùng với các thẩm phán và cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Bimal Jalan.

Những người ký tên đã đề nghị các cơ quan điều tra không bị chính trị can thiệp và cho rằng, bên cạnh tòa án cũng cần các cơ quan pháp lý khác thật sự độc lập. Theo AFP, họ đã bày tỏ quan tâm rằng, tăng trưởng nhanh của Ấn Độ đang bị “trật bánh” do tham nhũng và gọi đây là “vấn đề lớn nhất đang làm xói mòn cơ cấu của dân tộc”. 

Để ngăn chặn nạn tham nhũng trong lực lượng CSGT  Ấn Độ, mới đây, Tổ chức Minh bạch quốc tế đã khuyến nghị những giải pháp như thành lập các văn phòng giao thông điện tử được kết nối trên toàn quốc, đăng kiểm và cấp phép trực tuyến, thống nhất các quy định về giao thông trên toàn quốc... Thậm chí, đã có cả trang web “I paid a bribe” (tạm dịch “Tôi đã hối lộ”) chuyên thu thập những thông tin về việc đưa hối lộ. Những thông tin này sẽ được phân tích và dùng làm số liệu dẫn chứng để yêu cầu các cơ quan chức năng cải thiện luật lệ Nhà nước, ông Ramesh Ramanathan, đồng sáng lập IPaB cho biết.

Nhưng liệu Chính phủ Ấn Độ có thể sớm giải quyết được nạn CSGT ăn hối lộ hay không còn phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của các quan chức và chính quyền của từng bang. 
 
Cựu bộ trưởng Đường sắt bị tuyên 5 năm tù

Đầu tháng 10/2013 này, cựu Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Laloo Prasad Yadav đã bị kết án 5 năm tù vì tội tham nhũng. Theo cáo trạng, trong thời gian làm thủ hiến bang Bihar (1990-1995), ông Yadav đã biển thủ quỹ hỗ trợ nông nghiệp của chính phủ số tiền lên đến 151 triệu USD.

Còn thời gian nắm ngành Đường sắt, dù không trực tiếp nhận hối lộ, thế nhưng dưới sự bao che của ông Prasad, người cháu - Vijay Singla và đồng nghiệp Ashwani Kumar đã tự ý sửa chữa các hồ sơ thầu để thủ lợi. Vijay Singla còn bị bắt quả tang khi đang nhận 900 triệu rupee (15 triệu USD) của Mahesh Kumar cho một "chiếc ghế béo bở " ở Bộ Đường sắt.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản