banner tạm

Cập nhật lúc : 10:17 AM, 21/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cục trưởng đăng kiểm kỳ vọng vào hai “trận đánh” lớn

Sáng 19/7, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho các Trung tâm đăng kiểm phía Nam từ Đà Nẵng trở vào để sớm triển khai văn bản số 8359/BGTVT ngày 10/07/2014 của Bộ GTVT. Văn bản nói trên là cụ thể hóa quyết định của Chính phủ về tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
Nắm chắc vấn đề, Cục trưởng Trầng Kỳ Hình trả lời thông suốt các thắc mắc mà thuộc cấp của mình còn băn khoăn
Nắm chắc vấn đề, Cục trưởng Trần Kỳ Hình trả lời thông suốt các thắc mắc mà thuộc cấp của mình còn băn khoăn

Tinh thần của buổi tập huấn là làm thế nào để thuận tiện cho việc cải tạo 7.105 sơ mi rơ mooc nhập khẩu chở Container, cụ thể là điều chỉnh tăng khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 33.000kg lên 38.000kg với sơ mi rơ mooc 2 trục và 3 trục.

Để tăng khối lượng toàn bộ thì phải điều chỉnh vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của sơ mi rơ mooc. Điều này sẽ giải quyết được bức xúc của chủ xe bấy lâu nay: chở đủ tổng tải trọng vẫn bị phạt do vi phạm về tải trọng trục gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cầu đường.

Tại sao lại có đến hơn 7.000 sơ mi rơ mooc nhập khẩu phải thực hiện việc này? Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ví von: “Một chiếc xe ô tô nhà sản xuất thiết kế tốc độ tối đa là 200km/h ghi trên bảng công tơ mét, nhưng đưa về Việt Nam lưu thông, con đường tốt nhất Luật GTĐB chỉ cho phép chạy tối đa hiện nay 100km/h trên đường cao tốc…”. Quay lại câu chuyện khi nhập mới sơ mi rơ mooc, không thể nói là nhà sản xuất thiết kế 60 tấn thì sẽ được chở 60T, mà phải tuân thủ quy định của Việt Nam. Quy định tổng tải trọng tại Việt Nam cũng phải dựa trên tình trạng “sức khỏe” tối thiểu của cầu và đường hiện tại. Nhà sản xuất và nhà nhập khẩu xe cần phải biết hạ tầng giao thông Việt Nam để đặt hàng phù hợp. Số lượng xe cần phải cải tạo lần này, chủ yếu là do chủ ý đặt hàng thiết kế cố tình để có thể chở hàng nhiều hơn, chở quá tải trọng.

Ông Hình cho biết từ năm 2015, Chính phủ sẽ sửa Nghị định 171/CP (Nghị định có chế tài việc vi phạm tải trọng trục) và Bộ GTVT đề xuất Chính phủ tạm thời không xử phạt vi phạm tải trọng trục đến 31/12/2014 để tháo gỡ.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình:

"Hai “trận đánh” lớn sẽ rất cam go, vì sẽ tác động đến lợi ích nhiều người, nhưng phải làm để lập lại trậttự. Thanh tra phải kịp thời, chính xác.

Cục yêu cầu phòng VAR trực 24/24 để hỗ trợ đoàn thanh tra; trực như ứng cứu khẩn cấp, lãnh đạo các phòng ban Cục, trung tâm đăng kiểm được phân công không được khóa máy điện thoại, sẵn sàng cả ngày lễ, cuối tuần.

Cán bộ đăng kiểm phải làm việc công tâm, tận tụy, không ăn uống với doanh nghiệp là đối tượng bị thanh tra. Các đơn vị tập trung "đánh mạnh" vào xe "hổ vồ " (Howo được thiết kế chở quá tải) tham gia dự án giao thông".

Về ý kiến băn khoăn rằng có đến hơn 7.000 sơ mi rơ mooc trên toàn quốc cần cải tạo đến 31/12 nhưng chỉ có 33 doanh nghiệp được Cục Đăng kiểm cho phép thực hiện công việc này, ông Hình tái khẳng định có hơn 100 doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Cục nhưng chỉ có 33 doanh nghiệp này đạt được các tiêu chí Cục đưa ra.

Tuy vậy, đây chưa phải là 33 doanh nghiệp duy nhất, nếu có doanh nghiệp nào đủ các điều kiện thì Cục tiếp tục đưa vào danh sách để tiện cho việc cải tạo. Các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn thường tập trung ở thành phố lớn, phân bố không đều nên cần tìm doanh nghiệp ở địa phương gần nhất để thi công.

Ông Hình khẳng định, dù có tốn thêm chi phí, vẫn bắt buộc phải thử tải doanh nghiệp thi công cải tạo xong mới đưa vào đăng kiểm. 

Để thuận tiện hơn, Cục trưởng Cục đăng kiểm cũng quyết định cho phép chủ xe ủy quyền cho lái xe ký vào hai biên bản là “Biên bản xác nhận giá trị khối lượng bản thân thực tế của xe cơ giới” và “Biên bản điều chỉnh giá trị khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (CPTGGT) của sơ mi rơ mooc chở container”, bởi trên thực tế chủ xe thường giao xe cho lái xe đi làm chứ ít khi trực tiếp xuất hiện.

Ông Trần Kỳ Hình xem nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm từ nay đến cuối năm có hai “trận đánh” lớn. Đó là thực hiện văn bản 8359 của Bộ GTVT về tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và lập 09 đoàn thanh tra xe hổ vồ, xe khách giường nằm, xe tải tự đổ…

Đích thân Cục trưởng sẽ chịu trách nhiệm về 2 nhiệm vụ quan trọng, sẽ không có chuyện nể nang, nhờ vả, phải kiểm soát không để cho tiêu cực có đất sống. Người đứng đầu ngành đăng kiểm cảnh báo đã nhen nhóm xuất hiện “bảo kê” đăng kiểm và Cục đã báo cho Công an điều tra nhằm ngăn ngừa từ xa để cán bộ đăng kiểm khi thừa hành tránh xa và không tham gia vào nếu có gặp.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản