banner tạm

Cập nhật lúc : 5:18 PM, 27/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cuộc chiến kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ: Gian nan, phức tạp

Năm 2014 Bộ GTVT đã quyết tâm lập lại trật tự trong lĩnh vực kiểm soát tải trọng xe vận tải lưu thông trên hệ thống đường bộ, xem đây là một mũi tên trúng hai đích bảo vệ, giữ cấp hệ thống đường bộ và giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông. 
Trong khi các nhà quản lý đang tìm mọi biện pháp để tăng hiệu quả kiểm soát tải trọng xe thì việc làm này đang vấp phải sự chống đối, né tránh khá phức tạp của các lái xe.

Cuộc chiến kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ: Gian nan, phức tạp - ảnh 1 
Trạm cân tại Hà Nam đã bị lái xe cố tình đâm xe phá hỏng.

Nhiều chiêu đối phó

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường: Từ đầu năm 2014, tổng cục đã bàn giao 63 trạm cân di động cho 63 tỉnh, thành phố để triển khai kiểm soát tải trọng. Song tại một số nơi đã vấp phải sự chống trả, đối phó quyết liệt của cánh lái xe.

Cụ thể trạm cân Hà Nam đã bị lái xe cố tình lao xe vào trạm cân làm hư hỏng các thiết bị. Mặc dù vụ việc đã được xử lý nghiêm, song điều này cho thấy cuộc chiến kiểm soát tải trọng xe cũng cam go và không kém phần phức tạp.

Tại một số tỉnh, lái xe đã xuất nhiều chiêu để đối phó với việc siết chặt kiểm soát tải trọng xe. Đơn cử trên quốc lộ 20 để tránh trạm cân kiểm soát tải trọng, các xe chở bôxít đã thuê các xe tải nhỏ chở phần quá tải đi qua trạm rồi sau đó lại chất tải lên xe chạy tiếp. Hoặc ở Thanh Hóa, các lái xe dừng nghỉ ở ven đường, kiên quyết không đi qua trạm cân để tránh bị bắt dỡ tải, chờ đến đêm lực lượng kiểm soát về nghỉ mới bắt đầu hoạt động.

Đại diện lực lượng phụ trách kiểm soát tải trọng một số tỉnh cho rằng, sở dĩ hiện việc kiểm soát tải trọng xe không hiệu quả là do lực lượng ít, sự phối hợp của các cấp các ngành không thường xuyên liên tục. Mặc dù biết rõ hàng đoàn xe đang đỗ chờ cách trạm kiểm soát chỉ vài cây số, nhưng không có chức năng nên không thể bắt buộc họ phải chạy qua trạm cân. Mà trạm cân di động thì không thể liên tục kiểm soát 24/24h vì không đủ nhân lực.

Hay như ở quốc lộ 20 Đồng Nai, nếu lực lượng công an kiểm tra thì sẽ phát hiện ngay việc dỡ tải đối phó trước cửa ngõ trạm cân, song lực lượng công an chưa kịp thời phối hợp. Kết quả là đường vẫn bị phá hỏng vì xe quá tải và nguy cơ tai nạn càng tăng vì do phải đối phó né trạm nên các xe lại càng tăng tốc bù lại thời giờ đã mất. Tỉ lệ xe vi phạm tốc độ vẫn cao

Mặc dù Bộ GTVT cũng đã có quy định kiểm soát tải trọng từ nơi xếp hàng hóa, xử phạt thật nghiêm các chủ xe chứ không chỉ các lái xe khi chở hàng quá tải song không hiểu sao lượng xe quá tải vẫn không giảm.

Không khoan nhượng

Trước thực trạng này, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Đức Thắng đã ra chỉ thị chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải, kiên quyết áp dụng các biện pháp kiểm soát hữu hiệu, nâng cao hiệu lực kiểm soát tải trọng, không khoan nhượng với các cá nhân, DN cố tình vi phạm quy định về tải trọng, làm hư hỏng hệ thống đường bộ và gây nguy cơ mất ATGT.

Cụ thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở giao thông vận tải của các địa phương được cấp bộ cân lưu động đợt 2, tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành các văn bản pháp lý và hoàn thiện thủ tục để đưa bộ cân vào kiểm tra tải trọng xe. Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các địa phương chậm nhất từ ngày 1.4.2014 phải đồng loạt kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm.

Các biện pháp được đề xuất là kiên trì bền bỉ, tăng cường kiểm tra, giám sát và duy trì hoạt động liên tục hằng ngày của trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động. Tổng cục cũng yêu cầu lực lượng kiểm soát tải trọng các địa phương báo cáo tình hình triển khai, hoạt động, các khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất về tổng cục để tìm biện pháp tháo gỡ giải quyết.

Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng tìm các biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu lực quản lý kiểm soát tải trọng xe . Cụ thể mới đây nhân vụ một chiếc xe hoán cải chở quá tải gấp 3 lần trọng lượng đăng ký, gây tai nạn chết người, Bộ GTVT đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ các xe hoán cải, cơi nới thùng bệ, xử lý nghiêm với chế tài nặng để răn đe. Động thái này cũng góp phần siết chặt, loại trừ nguy cơ vi phạm tải trọng khi xe lưu thông trên đường bộ.
Việc kiểm soát tải trọng đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên ở khá nhiều địa phương chưa có được sự phối hợp hiệu quả, liên tục của lực lượng công an, quân đội nên lái xe “nhờn thuốc”. Bộ GTVT cũng đang kiến nghị Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ đạo sát sao để cuộc chiến kiểm soát tải trọng thành công.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản