banner tạm

Cập nhật lúc : 8:20 AM, 02/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cứu người giữa trùng khơi

Năm 2013 được xem là năm tất bật với công tác cứu hộ, cứu nạn của ngành Hàng hải, trong đó có Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III (Trung tâm cứu nạn 3). Hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên biển khiến lực lượng cứu hộ phải gồng mình trước nhiệm vụ cao cả là tìm kiếm, cứu người bị nạn.
Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân vụ chìm tàu tại Cần Giờ
Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân vụ chìm tàu tại Cần Giờ
Sóng to, gió lớn vẫn ra khơi

Phần lớn các cuộc tìm kiếm cứu nạn đều được Trung tâm cứu nạn 3 thực hiện trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt. Ông Phạm Hiển - Giám đốc Trung tâm cứu nạn 3 chia sẻ: “Sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm, khắc nghiệt để nỗ lực hết mình cứu người là bản lĩnh và tố chất của mỗi cán bộ, nhân viên trực tiếp tìm kiếm cứu nạn. Nhiều vụ tai nạn trên biển thường xảy ra do phương tiện gặp sóng to, gió lớn và các sự cố bất thường. Bất kể thời tiết thế nào, ngày hay đêm… hễ nhận thông tin về sự cố, tai nạn trên biển là các đội ứng cứu lập tức lên đường”.

Tiếp xúc với nhiều anh em trên 2 con tàu Sar 413 và Sar 272 của Trung tâm cứu nạn 3 chuyên làm nhiệm vụ phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, chúng tôi được biết, nhiều chuyến ra khơi anh em phải đối mặt với nguy hiểm, nhiều khi phải “căng mình” đến ngạt thở. 
 
"Biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường. Mùa mưa bão năm nay đến sớm hơn, khắc nghiệt hơn; Biển động dữ dội, kéo dài; Cấp sóng gió tăng; bão, gió mùa trái quy luật… là một trong những nguyên nhân chủ yếu tạo ra những tai nạn, sự cố trên biển, gây ra không ít thiệt hại về người và của”.
Ông Phạm Hiển
Giám đốc Trung tâm cứu nạn 3

Anh Lương Trường Phi - Phó Giám đốc Trung tâm cứu nạn 3 - người có thâm niên nhiều năm trực tiếp tìm kiếm cứu nạn nhớ lại vụ chìm ca nô tại Cần Giờ, do địa điểm xảy ra tai nạn cách xa đất liền và phải mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân nên các anh em trên tàu Sar 413 và 272 phải bám biển nhiều ngày và phải “ăn chung, ngủ cùng” với các thi thể được tìm thấy đang trong thời kỳ phân hủy. Trước mỗi bữa ăn, các anh thắp hương cúng cơm cho người xấu số để họ “phù hộ” cho đội nhanh tìm thấy những thi thể khác. Nước ngọt dự trữ trên tàu cạn kiệt, những đêm dài thức trắng với người chết… nhưng anh em vẫn quyết tâm tìm kiếm đến thi thể cuối cùng.

Tương tự, cuộc tìm kiếm cứu nạn vụ tàu cá TG 92819 TS bị tàu Sima Sapphire đâm chìm khiến 8 người chết và mất tích, lực lượng phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm cứu nạn 3 đã ra khơi trong điều kiện sóng gió cấp 8, giật trên cấp 9 và phải bám trụ tại hiện trường nhiều ngày đêm, trong khi trên boong tàu có nhiều thi thể đã được tìm thấy.

Vụ tàu Hải Xuân 116 bị mắc cạn tại khu vực Hàm Tân - Bình Thuận (cách mũi Vũng Tàu khoảng 46 hải lý về phía Đông Bắc, cách bờ biển Hàm Tân - Bình Thuận khoảng 10 lý về phía Đông) một lần nữa cho thấy sự sẵn sàng đối mặt với những khắc nghiệt của thời tiết, nỗ lực cứu người của các cán bộ, nhân viên trực tiếp tìm kiếm cứu nạn. Mặc dù, tình hình thời tiết tại khu vực tàu Hải Xuân 116 bị mắc cạn rất xấu do ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc nhưng ngay sau khi tiếp nhận thông tin, TT3 đã điều động nhân lực và phương tiện phối hợp ứng cứu kịp thời toàn bộ thuyền viên trên con tàu gặp nạn; Tổ chức đưa 11 thuyền viên vào bờ an toàn… 
 
Cứu sống 246 người

Năm 2013, Trung tâm cứu nạn 3 đã tiếp nhận tổng số 127 thông tin báo nạn; Trong đó, 87 thông tin thật; 32 thông tin giả và 103 thông tin không xác định... Bằng biện pháp nghiệp vụ cộng với kinh nghiệm thực tiễn, lực lượng thực thi công vụ Trung tâm cứu nạn 3 đã xử lý chính xác thông tin để tổ chức phối hợp tìm kiếm cứu nạn kịp thời, giảm tối thiểu thương vong.

Có nhiều vụ tìm kiếm, cứu giúp người và phương tiện bị nạn đầy gian nan, thử thách lòng dũng cảm, quyết tâm của các cán bộ, nhân viên Trung tâm cứu nạn 3. Điển hình như các cuộc tìm kiếm cứu nạn trong vụ chìm ca nô H29 (ngày 2/8/2013); Vụ tàu cá TG 92819 TS bị tàu Sima Sapphire đâm chìm (ngày 16/9/2013); tàu Hải Xuân 116 bị mắc cạn tại khu vực vực Hàm Tân - Bình Thuận (ngày 25/11/2013)… 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm 3 đã phối hợp ứng cứu 246 người; Trong đó, có 167 người Việt Nam và 80 người nước ngoài. Số tàu thuyền được cứu, hỗ trợ là 19 gồm: 17 tàu cá, 2 tàu biển.

Để những cuộc tìm kiếm cứu nạn đạt được kết quả cao, ông Phạm Hiển cho biết, đơn vị duy trì thường xuyên công tác huấn luyện về nghiệp vụ như tiếp nhận và xử lý thông tin phối hợp cứu nạn, huấn luyện việc khai thác, sử dụng thiết bị thông tin liên lạc cho cán bộ, nhân viên làm công tác trực ban thông tin; Lập kế hoạch tìm kiếm cứu nạn trên biển; Huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ tại căn cứ và huấn luyện nghiệp vụ trên biển cho thuyền viên các phương tiện. 

Cụ thể, Trung tâm cứu nạn 3 đã tổ chức 36 buổi huấn luyện nghiệp vụ xử lý thông tin phối hợp tìm kiếm cứu nạn; 121 buổi huấn luyện nghiệp vụ thuyền viên tại bến; Mỗi tháng một lần huấn luyện kết hợp với bảo dưỡng chạy tàu trên biển. Ngoài ra, công tác phòng chống lụt bão được Ban chỉ huy PCLB - TKCN đơn vị đặc biệt quan tâm và chấp hành nghiêm theo chỉ đạo cấp trên, triển khai kịp thời các biện pháp sẵn sàng ứng phó với bão và áp thấp nhiệt đới…
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản