banner tạm

Cập nhật lúc : 8:39 AM, 06/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đăng ký xe máy điện vẫn "rối như canh hẹ"

Sau một tuần kể từ khi Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, trong đó có quy định xe máy điện sẽ không được lưu hành nếu chưa đăng ký biển số và bị phạt như mô tô, xe gắn máy khi lưu thông nhưng đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội vẫn chưa có chủ xe máy điện nào đến làm thủ tục đăng ký biển số.
Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý các trường hợp đi xe điện không đội mũ bảo hiểmẢnh: Văn Huế
Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý các trường hợp đi xe điện không đội mũ bảo hiểm
Cơ quan đăng ký lúng túng

Sáng 5/6, PV Báo Giao thông có mặt  tại điểm đăng ký phương tiện của Công an quận Hoàn Kiếm, một số người dân đem chiếc xe điện đến đăng ký biển số nhưng đều phải ra về mà không được việc với lý do những chiếc xe này không phải là xe máy điện. Trên khuôn mặt chưa hết ngỡ ngàng, bà Hoàng Thu Lan (Hàng Bồ) chia sẻ: “Thấy có quy định xử phạt xe máy điện không đăng ký biển số nên tôi phải đi đăng ký ngay nhưng đến đây thì cán bộ giải thích rằng, chiếc xe của tôi có thể là xe đạp điện bị người bán tháo bỏ một số bộ phận để giả làm xe máy điện nhằm bán với giá cao hơn nên muốn đăng ký thì phải xuất trình chứng từ chứng minh nguồn gốc, kiểu loại xe”. 

Sáng cùng ngày, chị Ngọc Anh (đường Lê Duẩn, Đống Đa) mang chiếc xe điện đến cơ sở đăng ký xe của quận Đống Đa để đăng ký. Đến đây chị mới ngớ người, rằng trường hợp của mình không thể làm thủ tục với lý do cán bộ không phân biệt được xe của chị là xe máy điện hay xe đạp điện. “Cán bộ ở đây xem xét một hồi rồi còn hỏi tôi đây là xe máy điện hay xe đạp điện? Tôi nói là không biết thì đồng chí ấy bảo quay về cửa hàng đã bán hỏi chủ hàng xem là xe gì? Tôi vừa gọi điện cho cửa hàng thì họ cũng chỉ trả lời là xe điện, giờ tôi chẳng biết phải làm sao?”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Lương Minh Thuận - Phó Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, phản ứng nhanh (Công an quận Tây Hồ) cho biết, kể từ 1/6 đến nay, hàng ngày điểm đăng ký phương tiện quận đều tiếp nhận khoảng 3-4 hồ sơ đăng ký xe máy điện. Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ này đều thiếu giấy tờ nên không thể giải quyết được. Trung tá Thuận cho hay, theo Thông tư 15, để đăng ký được biển số cho xe máy điện, người dân phải có giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ, giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan có thẩm quyền cấp, chứng từ mua bán,... nhưng hầu hết các xe điện đến đây làm thủ tục đăng ký đều chỉ có mỗi giấy bảo hành do cửa hàng tự cấp nên không thể làm thủ tục được. “Nhiều xe đến đăng ký biển số nhưng thực chất đó là những xe đạp điện đã được hoán cải nên những đối tượng đó cũng không nằm trong diện phải đăng ký biển số”, Trung tá Thuận cho biết. 
 
Chưa có  xe máy điện nào đăng ký biển số 

Theo quy định của Thông tư 15, đối với những xe máy điện mua trước thời điểm 1/7/2009 muốn đăng ký biển số, chủ xe phải xin xác nhận của phường xã, thế nhưng, có không ít trường hợp mua xe đã lâu, phiếu thu đã bị thất lạc, không biết làm thế nào để đăng ký xe.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý xe, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đối với những trường hợp mua xe máy điện trước thời điểm 1/7/2009 nhưng mất hóa đơn, chứng từ nguồn gốc,... nếu chủ xe cam kết và có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe. Trung tá Thảo thừa nhận vẫn có sự nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện do kiểu dáng giống nhau. 

Trả lời câu hỏi của PV về số lượng xe máy điện trên địa bàn TP đã đăng ký kể từ ngày 1/6/2014, ông Đinh Thanh Thảo khẳng định: “Đến nay, Hà Nội chưa có một trường hợp nào đăng ký biển số cho xe máy điện”.

Liên quan đến việc xử lý các xe máy điện không đăng ký biển số, trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay lực lượng chỉ xử lý các trường hợp người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, vượt đèn đỏ… còn đối với hành vi xe máy điện không có giấy chứng nhận đăng ký, lực lượng CSGT Hà Nội chưa xử lý, mà chỉ tuyên truyền nhắc nhở. “Sắp tới, chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo”, Trung tá Hậu nói. 
 
“Nói không phân biệt được xe máy điện với xe đạp điện là vô lý”

Chiều 5/6, trao đổi vớiBáo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Toản - Tổ phó Tổ Xe máy, Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, giữa xe máy điện và xe đạp điện đã có những quy định tiêu chuẩn phân biệt rõ ràng. Theo đó, đối với xe đạp điện, khối lượng lớn nhất của xe bao gồm cả ắc quy không vượt quá 40kg, vận tốc lớn nhất không vượt quá 25km/h, công suất động cơ điện không vượt quá 250W; đối với xe máy điện, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy từ trên 40kg đến dưới 400kg, vận tốc lớn nhất từ 25km/h đến dưới 50km/h, công suất động cơ điện từ 250W đến 4.000W.

“Không thể nói là không phân biệt được giữa xe máy điện và xe đạp điện, bởi tiêu chuẩn đã rõ ràng. Người dân mua xe máy điện thì phải có giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ chứng từ của phương tiện, đặc biệt là phiếu kiểm tra chất lượng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp, còn xe đạp điện chỉ có tem hợp quy”, - ông Toản cho biết.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản