banner tạm

Cập nhật lúc : 8:29 AM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đào tạo lái xe tốt tại sao tai nạn vẫn tăng?

“Tại sao báo cáo tốt nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra? Có rất nhiều người có bằng mà không biết lái xe…”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đặt câu hỏi tại Hội nghị Đẩy mạnh Xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe (ngày 30/10).

Cạnh tranh không lành mạnh

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng Cục đường bộ VN cho biết: Nhu cầu đào tạo lái xe tăng cao trong thời gian qua, có những thời điểm người có nhu cầu học phải đăng ký và chờ từ 3-6 tháng, có nơi 1 năm thì mới được đào tạo.

Do vậy, chủ trương XHH việc đào tạo, sát hạch lái xe, quản lý Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng là cần thiết.

lái xe, đào tạo, Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT,

Hiện nay hiện tượng đổ xô về các địa phương tuyển sinh với khối lượng lớn và giảm giá đào tạo quá thấp để cạnh tranh sẽ dẫn đến chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Ông Quyền cho rằng, mặc dù việc thực hiện chủ trương XHH đào tạo lái xe đã đạt được kết quả nhất định, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại làm hạn chế kết quả công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe.

Điển hình là việc phát triển các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không đồng đều trong cả nước; đội ngũ giáo viên đào tạo lái xe mới ở mức sàn, còn hạn chế về nghiệp vụ sư phạm và cập nhật kiến thức mới, trong quá trình đào tạo một số cơ sở chưa thực hiện đúng, đủ nội dung đào tạo và các quy định khác.

Sự phối hợp giữa các Sở GTVT với LĐTB&XH và các cơ quan quản lý cấp trên chưa tốt, chưa kịp thời phát hiện các sai phạm để chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý….

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cũng nêu lên thực tế hiện nay hiện tượng đổ xô về các địa phương tuyển sinh với khối lượng lớn và giảm giá đào tạo quá thấp để cạnh tranh sẽ dẫn đến chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Ngoài ra đại diện của các Sở GTVT địa phương cũng nêu quan điểm về chất lượng giáo viên còn ở mức thấp, giáo viên chưa được đào tạo qua trường lớp mà chủ yếu là lái xe chuyển qua, thậm chí khi tiến hành kiểm tra sát hạch lại trình độ giáo viên dạy lái xe thì rất nhiều giáo viên không đạt yêu cầu.

Đào tạo để lái được xe chứ không phải chỉ cầm cái bằng

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng đào tạo sát hạch lái xe và nhiều vấn đề liên quan đến công tác này.

“Tại sao báo cáo tốt nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra? Có rất nhiều người có bằng mà không biết lái xe, đó là thực tế nhưng khi hỏi đến thì không Trung tâm đào tạo sát hạch nào dám thừa nhận.

Đào tạo lái xe là một nghề đặc biệt, nếu người làm công tác này không làm bằng lương tâm và trách nhiệm thì rất dễ đào tạo ra những cỗ máy giết người.” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho Tổng Cục đường bộ VN chậm nhất trong quý 1/2014 phải hoàn thành quy hoạch hệ thống đào tạo sát hạch lái xe để phê duyệt.

Về giáo viên đào tạo lái xe, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải có tiêu chuẩn cụ thể và phải kiểm tra lại toàn bộ chất lượng giao viên, sát hạch viên tại các Trung tâm, cơ sở đào tạo sát hạch lái xe hiện nay.

Người đứng đầu ngành giao thông nói rõ, hoạt động đào tạo sát hạch lái xe là một dịch vụ xã hội đặc biệt, công tác đào tạo phải làm sao để người học có thể lái được xe chứ không phải chỉ cầm cái bằng.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu cần mở rộng thành phần hội đồng sát hạch, mời các ngành cùng tham gia để minh bạch hóa. Phải có sự ràng buộc trách nhiệm cao hơn của các đối tượng tham gia vào quy trình đào tạo, sát hạch lái xe và không bắt buộc đào tạo tập trung.

Cuối năm 2014 phải cổ phần hóa và tư nhân hóa toàn bộ các cơ sở đào tạo lái xe, tăng cường quản lý bằng việc siết chặt thanh kiểm tra.
theo vietnamnet.vn

Bình luận

Hà Linh - 24/11/2013

Năm 80 về trước học lái xe 18 tháng ,gọi là trung cấp lái xe ,khi ra trường còn phải đi phụ 1 năm rồi mới được chạy xe 1 mình ,luật giao thông phải học thuộc lòng ,chép bài thi vào giấy ,còn bây giờ dạy lái xe theo kiểu mỳ ăn liền ,lợi nhuận riêng nhiều hơn loại ích chung ,tai nạn thảm khốc gia tăng là phải thôi ,các cơ quan chức năng liên quan đang hô kaaur hiệu là chính ,luật bây giờ học mẹo ,thi mẹo ,thi hộ .... do vậy khi tham gia giao thông không biết gì biển báo .... tai nạn xẩy ra là phải thôi ,theo tôi nên tăng thời gian học thực hành lên 1 tháng nữa ,luật phải thi viết thì học sinh mới chụi học và học kỹ thì mới hiểu được luật .

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản