banner tạm

Cập nhật lúc : 2:14 PM, 03/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dấu ấn ở vị Bộ trưởng thắm tình người

Sáng ngày 30/8, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội có đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng rằng: Dư luận rất đồng tình với việc làm cương quyết của Bộ trưởng khi cách chức Giám đốc BQL Dự án Cảng hàng không Đà Nẵng; xử lý Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng. Tuy nhiên, với rất nhiều sai phạm còn tồn đọng, Bộ trưởng có tiếp tục “trảm tướng” nữa không?
Dấu ấn ở vị Bộ trưởng thắm tình người - ảnh 1

 

Rất thẳng thắn khi trả lời vấn đề nhạy cảm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Bộ GTVT vẫn đang xử lý nghiêm nhiều trường hợp và quyết không bao che sai phạm. Tuy nhiên, mỗi vụ việc cần phải xem xét sao cho có lý, có tình. Ví dụ như trường hợp tại sân bay Nha Trang vừa qua, khi máy bay của Vietnam Airlines cất cánh mới phát hiện đang chở hàng của hành khách Vietjet. Sau đó, điều hành bay đã yêu cầu máy bay quay ngược trở lại để… trả hàng. Trước những sai phạm đó, tôi đã quyết định cắt chức giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nha Trang… (thoáng chốc, giọng ông Thăng như chùng xuống)… 


Có thể do hoàn cảnh vị giám đốc này vừa phải chịu tang cha nên bị chi phối tâm lý. Mặt khác, đồng chí này đã đảm nhiệm chức vụ giám đốc 20 năm, và chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu. Vì thế, tôi đã rút lại quyết định, tạo điều kiện cho nghỉ hưu sớm”….Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Mình là người dân Việt Nam, vì thế, mọi xét xử theo lý nhưng cũng phải có tình người”…


Ở cương vị một Bộ trưởng, sự quyết liệt, mạnh mẽ, đôi khi “rắn” là hết sức cần thiết, nhưng dưới góc độ khác, họ cũng là con người, với những trái tim thấm đẫm tình người. Ở Bộ trưởng Đinh La Thăng, chất “tình người” ấy có dấu đến mấy thì lại càng đậm nét. 


Còn nhớ, vào đúng ngày 27/7/2013, trời mưa tầm tã nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn “đội mưa” đến thăm ngôi nhà 10m2, của nữ thương binh hạng 4/4, Thái Xuân Lai tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. 20 năm nay, bà Lai “gõ cửa” các nơi vẫn chưa được phép sửa căn nhà dột nát. Thậm chí, bà Lai còn có bố và em trai cũng là liệt sỹ. Sự xuất hiện đột ngột của Bộ trưởng Thăng khiến bà Lai nghẹn ngào, xúc động đến rơi nước mắt và từ đây, một vụ việc bị bỏ rơi cả chục năm nhanh chóng được địa phương giải quyết. Đến nay, bà Lai đã được cấp đất để xây nhà.


Không chỉ riêng cá nhân nữ thương binh Thái Xuân Lai, ông Thăng còn mong muốn Bộ GTVT xúc tiến thành lập quỹ Thanh niên xung phong nhằm giúp đỡ nhiều hơn cho “những cô gái mở đường” năm xưa. Vào trung tuần tháng 8/2013, ông đã đến thăm và tặng quà cho trang trại 16 nữ cựu thanh niên xung phong gặp hoàn cảnh khó khăn tại Thanh Hóa. Với Bộ trưởng Đinh La Thăng “uống nước luôn phải nhớ tới nguồn”…


Tại vụ đắm tàu thảm khốc vào đêm ngày 2/8, thì 9 giờ sáng ngày 3/8, Bộ trưởng Thăng đã có mặt ở Cần Giờ để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn và thăm hỏi thân nhân những người gặp nạn. Sự xuất hiện kịp thời, đúng lúc đó thể hiện trách nhiệm rất cao của một vị bộ trưởng, nhưng lại hết sức gần gũi thân thiết với nhân dân.


Mới đây, khi nghe tin thủ khoa La Văn Ngọ, người dân tộc Thái tốt nghiệp ĐH Giao thông bằng giỏi nhưng tìm mãi chưa có việc làm. Bộ trưởng đã quyết định “cầu hiền” và mời La Văn Ngọ về làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải. Em Ngọ rưng rưng xúc động và hứa quyết không phụ lòng Bộ trưởng. Điều này cũng cho thấy, sự sát sao, gần gũi và hơn hết là sẵn sàng tận dụng những nhân tài để phục vụ cho đất nước. Một hành động đáng quý, nhưng đáng suy ngẫm khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang báo động.


Thời gian qua, dấu ấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khá đậm nét khi ngành giao thông hoàn toàn “lột xác”. Với Bộ trưởng Đinh La Thăng, không có chuyện, xin lùi tiến độ dự án (bởi lùi ngày nào, công trình sẽ đội vốn ngày đó, đồng thời, không tận dụng hiệu quả nguồn vốn ODA). Tư tưởng này thực sự mang tính đột phá so với tất cả các vị Bộ trưởng Bộ GTVT trước đó. 


Đặc biệt, để “răn” các nhà thầu, Bộ trưởng Thăng quyết định “trảm tướng” ngay tại Cảng Hàng không Đà Nẵng, yêu cầu loại bỏ nhà thầu yếu tại Dự án QL3 mới, ĐCT Nội Bài – Lào Cai, xử lý giám đốc Sở GTVT Hải Phòng… việc làm đó tuy “rắn” nhưng hết sức cần thiết để chấn hưng lại phong cách làm việc rệu rã trước đó. 


Chỉ sau 2 năm làm “Tổng chỉ huy”, hàng loạt các dự án trọng điểm của ngành giao thông đã về đích đúng và vượt tiến độ như: Đường vành đai 3 giai đoạn 2; Dự án ĐCT Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Cầu Bến Thủy 2; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Phú Bài, Huế; Cảng Cái Mép – Thị Vải, đường sắt Hạ Long – Cái Lân…


Dù thành công bước đầu nhưng ngành giao thông còn đó “ngổn ngang” hàng nghìn công việc phải làm như: Mở rộng QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ; đẩy mạnh ngành hàng hải đặc biệt là Vinashin, Vinalines nhằm phát triển kinh tế biển; tăng tốc cho tuyến đường sắt Bắc – Nam; phát triển ngành hàng không; xử lý các điểm nóng nhằm giảm thiểu TNGT… chắc chắn, những cuộc “trảm tướng” là khó tránh khỏi. Nhưng đằng sau đó, vẫn có một hình ảnh rất khác: Một vị Bộ trưởng thắm tình người!

theo dailo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản