banner tạm

Cập nhật lúc : 9:2 AM, 14/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Để tránh những cuộc đối đầu xe thảm khốc

Trong một vài ngày qua, những vụ đối đầu xe đã gây ra thương vong cho hàng chục người. Các vụ tai nạn chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển xe vượt xe trong khi không đủ điều kiện an toàn, thực hiện sai quy tắc tránh xe đi ngược chiều. Và như một nguyên lý bất di bất dịch, vi phạm giao thông có thể để lại những “trái đắng” khôn lường. 
Trong các kiểu va chạm thì xe đối đầu xe thường để lại hậu quả nghiêm trong nhất bởi sức tông phá từ hai xe đang đi ngược chiều cộng hưởng lại sẽ rất lớn. Nếu trong tình huống hai xe đi với vận tốc nhanh thì nguy cơ người điều khiển xe bị thương vong ngày càng nhiều, ngay cả là hai xe máy đối đầu nhau, vẫn có thể gây ra tử nạn với người trên xe.
 
Những vụ đối đầu xe thảm khốc
 
Cho tới nay, những người chứng kiến vụ tai nạn tại Km 729+450 trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vào lúc 14 giờ 30’ ngày 11/5 vừa qua vẫn chưa khỏi hết bàng hoàng. Họ nhìn thấy hai chiếc xe ô tô tông trực diện vào nhau rồi nghe thấy tiếng nổ lớn trên đường. Tại hiện trường, toàn bộ phần đầu của xe ô tô 7 chỗ bị biến dạng, dính chặt vào đầu xe tải. 
 
Để tránh những cuộc đối đầu xe thảm khốc 1
Sau va chạm, đầu xe ô tô kẹt cứng dưới đầu xe tải. (Ảnh: Dân Trí)
 
Cụ thể vụ việc được kể lại như sau: Vào thời điểm trên, xe ô tô 7 chỗ mang BKS 74A1- 019.89 do anh Trần Khắc Thi (SN 1959, Quảng Trị) điều khiển chở theo 4 người gồm: Nguyễn Văn Anh (SN 1960, Quảng Trị); Võ Văn Thúy (SN 1996, Quảng Trị); Nguyễn Ích Vũ (SN 1960, Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Văn Trung (SN 1960) lưu thông theo hướng Nam - Bắc.
 
Khi tới địa điểm trên thì thì ô tô 7 chỗ đang chạy bỗng chuyển hướng sang trái, va quệt vào đuôi chiếc xe tải phía trước rồi lao trực diện vào xe tải do tài xế Bùi Văn Loát (50 tuổi, ngụ Thái Bình) điều khiển, chạy ngược chiều. Toàn bộ phần đầu của ô tô này biến dạng, kẹt cứng dưới đầu xe tải.

Cú va chạm quá mạnh làm lái xe Thi và 3 người ngồi trên xe gồm: Nguyễn Văn Anh, Võ Văn Thúy, Nguyễn Văn Trung chết ngay tại chỗ. Riêng anh Vũ may mắn thoát chết nhưng bị thương nặng.

Theo một số người dân sống xung quanh, vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô 7 chỗ đi với tốc độ nhanh, vượt lên một ô tô cùng chiều khác khiến hai xe đấu đầu trực diện.
 
Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 9/5, tại địa phận tổ dân phố Toàn Thắng, TT Ea Pốk (H.Cư M`Gar – Đắk Lắk) cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do hai xe máy ngược chiều đâm vào nhau, khiến 2 người tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng.
 
Những người có mặt tại hiện trường cho biết, xe máy mang BKS  47H3 – 2288 do anh Trần Ngọc Tấn (SN 1992, trú tại Thôn 1B, xã Ea Mnang (Cư M`gar)) điều khiển, chạy theo hướng TT.Quảng Phú-Cư M`Gar đi TP.Buôn Ma Thuột. Khi đến địa điểm trên thì va chạm với xe máy do chị Nguyễn Thị Tâm (SN 1983, thường trú tại Thôn 2A (Cư M`Gar)) điều khiển chở con trai Trần Nhất Hùng chạy theo hướng ngược lại. Vụ va chạm mạnh làm anh Tấn, chị Tâm tử vong ngay tại chỗ và cháu Hùng bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu.
 
Để tránh những cuộc đối đầu xe thảm khốc 2
Chiếc xe ô tô lật nghiêng sau khi tông chết 3 người trên xe máy. (Ảnh: Dân trí)
 
Một trong các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào ngày 8/5 là vụ đối đầu xe giữa một chiếc ô tô và một chiếc xe máy trên quốc lộ 53 thuộc xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Vào khoảng 18 giờ cùng ngày, tài xế Huỳnh Quốc Hùng (31 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe ô tô mang BKS 51D - 006.19 chạy từ hướng huyện Vũng Liêm về TP Vĩnh Long.
 
Khi đến đoạn đường thuộc xã Hiếu Phụng, tài xế đã điều khiển xe vượt một xe ô tô tải chạy cùng chiều lấn lề trái rồi gây tai nạn với xe máy BKS 64D1-06808 do chị Nguyễn Thị Phương Lan (30 tuổi) điều khiển chở theo 2 người là bà Nguyễn Thị Cao (54 tuổi,) và cháu Trần Thị Ngọc Mai (4 tuổi, cùng ngụ ở Tp.HCM).
 
Vụ tai nạn đã làm cả 3 người đi trên xe máy tử nạn. Chiếc xe ô tô cũng bị lật nghiêng bên lề đường; tài xế xe ô tô và phụ xe bị thương nhẹ.

Tránh xe ngược chiều an toàn
 
Qua các vụ tai nạn liên quan tới hai xe ngược chiều đâm vào nhau thì có thể thấy rằng, các vụ tai nạn hầu hết xảy ra ở đường hai chiều, có chia thành nhiều làn đường cho các phương tiện. Nguyên nhân dẫn tới xảy ra tai nạn, chủ yếu là do người điều khiển xe vượt xe trong điều kiện không đủ an toàn (như không quan sát có xe ngược chiều chạy phía trước), hoặc vượt lấn đường sai quy định, dẫn tới va chạm với xe ngược chiều. Ngoài thực hiện sai quy tắc vượt xe, thì một số người điều khiển xe đã đâm vào xe ngược chiều do không làm đúng quy tắc tránh xe đi ngược chiều được quy định trong Luật Giao thông đường bộ (như tránh xe ngược chiều mà không giảm tốc, cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình, sử dụng đèn chiều xa; không nhường đường khi tránh nhau theo quy định…)
 
Để tránh những cuộc đối đầu xe thảm khốc 3
Người điều khiển xe cần nhường đường khi tránh nhau đúng quy định. (Ảnh minh họa)
 
Để tránh rơi vào những cuộc đối đầu xe thảm khốc, chủ phương tiện cần nắm rõ và chấp hành nghiêm túc các quy tắc vượt xe, tránh xe đi ngược chiều được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Luật Giao thông đường bộ quy định:

Điều 14.Vượt xe

1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Trên cầu hẹp có một làn xe;

c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Điều 17.Tránh xe đi ngược chiều

1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;

b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản