banner tạm

Cập nhật lúc : 9:33 AM, 07/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Để xe buýt Hà Nội phục vụ hành khách tốt hơn

Giá vé xe buýt Hà Nội đã chính thức tăng từ ngày 1-1-2014, có loại tăng đến hơn 40%. Tuy vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là giá vé tăng, trợ giá tăng, nhưng chất lượng phục vụ có tăng? Thực tế cho thấy, mặc dù chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt Hà Nội trong thời gian qua đã có một số cải thiện, nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế cần được khắc phục.
Xe buýt Hà Nội cần nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa để thu hút đông đảo người dân tham gia.
Xe buýt Hà Nội cần nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa để thu hút đông đảo người dân tham gia.

Mâu thuẫn chính sách khuyến khích sử dụng xe buýt Theo kế hoạch Sở Giao thông vận tải (GTVT) trình lên UBND thành phố Hà Nội, giá các loại vé xe buýt đều tăng, đặc biệt là giá các tuyến nội đô và vé tháng cho đối tượng không ưu tiên liên tuyến tăng đến hơn 40%. Lý do Sở GTVT đưa ra trong tờ trình là "giá vé hiện nay đã không còn phù hợp do giá chi phí đầu vào đã tăng cao, dẫn đến số tiền trợ giá sẽ tiếp tục tăng, gây sức ép cho ngân sách thành phố".

Cũng theo tính toán của Sở GTVT Hà Nội, việc tăng giá vé sẽ giúp tăng doanh thu, hay nói cách khác là tiết kiệm được nguồn ngân sách dành cho trợ giá khoảng 230 tỷ đồng. Nhìn lại sau lần tăng giá trước, chúng ta thấy số tiền trợ giá vẫn tăng với ước tính cho năm 2013 là 1.134 tỷ đồng, tăng hơn 120 tỷ đồng so với năm 2012. Đánh giá về vấn đề này, nhiều ý kiến đều cho rằng đây là việc "lấy mối lợi nhỏ, bỏ mục tiêu lớn", vì rõ ràng có sự mâu thuẫn với chính sách khuyến khích người dân sử dụng hệ thống giao thông công cộng.

Việc tăng giá vé có thể khiến nhiều người từ bỏ xe buýt để sử dụng phương tiện cá nhân, gia tăng sự ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn người dân hiện nay đến với xe buýt như một lựa chọn cuối cùng cho việc đi lại trong nội thành.

Nguyễn Văn Phong, sinh viên năm thứ hai Trường đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: "Nếu có điều kiện và cho lựa chọn thì em và bạn bè không ai chọn xe buýt cả. Đành rằng lúc mưa lúc rét đi xe thì cũng đỡ thật, nhưng vẫn không tiện bằng phương tiện cá nhân. Vả lại sinh viên sử dụng xe buýt chủ yếu vào giờ cao điểm, đi xe cứ như chịu cực hình". Cùng suy nghĩ đó, bác Vũ Đình Lập, một công chức về hưu chia sẻ: Già rồi, không còn tự đi xe máy được nên chọn đi xe buýt cho an toàn. Nhưng đi toàn phải căn giờ, tránh lúc cao điểm, chứ người già đi giờ cao điểm rất khó chen lên nổi.

Những ý kiến đó đều phản ánh tình trạng quá tải của hệ thống buýt nội đô, nhất là vào giờ cao điểm.

Hình ảnh quen thuộc trên những con đường Hà Nội như Hoàng Hoa Thám, Tôn Đức Thắng, Kim Mã... là dãy dài ba, bốn chiếc buýt nối đuôi nhau ì ạch bò trên những con phố, xe chen giữa dòng người ùn tắc, còn trên xe hành khách cũng chen chân tìm chỗ đứng. Đành rằng cơ sở hạ tầng giao thông ở Hà Nội còn chưa tốt, đường sá chật hẹp, nhưng sự bất hợp lý trong việc tổ chức, phân tuyến và bố trí các trạm trung chuyển cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Số lượng các tuyến chạy qua trung tâm thành phố quá nhiều và chồng chéo, những đoạn như từ Tràng Tiền Plaza đến Nhà hát Lớn chỉ vài trăm mét, nhưng có đến năm tuyến xe đi qua hay đoạn đường Trần Phú cũng có đến bảy tuyến xe chạy qua,... trong khi đó lại thiếu hẳn những điểm trung chuyển được quy hoạch và xây dựng khoa học, hợp lý.

Chính các điểm trung chuyển xe buýt sẽ tạo sự liên kết thuận lợi nhất trong mạng lưới tuyến xe buýt trong thành phố; bảo đảm kết nối thuận lợi dịch vụ xe buýt đến tất cả các nhà ga, bến xe khách liên tỉnh... Bến xe Công viên Lê-nin là một điển hình khi đây là điểm trung chuyển của 11 tuyến xe, nhưng không được đầu tư quy hoạch mà chỉ như một bãi đỗ bên đường, mặc dù quỹ đất cho xây dựng ở đây cũng có khả năng đáp ứng nhu cầu...

Chỉ dành cho những người quen?

Mặc dù hệ thống xe buýt hiện nay đã được thay thế và bổ sung nhiều xe mới, với các tiêu chuẩn an toàn về môi trường như Euro 2, Euro 3 nhưng hình ảnh những chiếc xe buýt ọp ẹp, cũ kỹ xả khói đen xì vẫn là hình ảnh phổ biến trên các con phố ở Hà Nội, đơn cử như một số xe chạy các tuyến 57, 44, 46 hay 60, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân tham gia giao thông.

Hệ thống biển bảng chỉ dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách cũng rất thiếu và chưa được coi trọng. Ở nước ngoài, bản đồ thành phố và bản đồ xe buýt được phát miễn phí ở khắp nơi, bất cứ ai (kể cả người nước ngoài) cũng có thể dễ dàng tìm đến nơi mình muốn.

Tiếc rằng điều đơn giản này lại trở nên quá xa lạ ở Hà Nội, hệ thống buýt Thủ đô dường như chỉ dành cho những người đã quen đường chứ không dành cho hầu hết người dân.

Cùng với đó, thái độ và phong cách phục vụ của lái và phụ xe buýt cũng vẫn là vấn đề thường xuyên nhận được phàn nàn, góp ý từ phía hành khách và người dân. Thời gian qua, do sức ép của dư luận và yêu cầu của các cơ quan chức năng, các công ty xe buýt đã chú trọng mở các khóa đào tạo đội ngũ nhân viên cả về chuyên môn và tác phong, đạo đức. Công tác kiểm tra giám sát bằng thiết bị công nghệ cao như hộp đen, thiết bị giám sát hành trình... kết hợp với các tổ kiểm tra trực tiếp thường xuyên, đột xuất cũng được tăng cường; nhưng những hành vi cư xử thiếu văn hóa của lái, phụ xe hoặc tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu... vẫn còn diễn ra.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng thừa nhận hệ thống xe buýt Hà Nội với tư cách là phương tiện giao thông công cộng chủ yếu, đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải lưu lượng giao thông trên đường phố của Thủ đô. Hệ thống này cũng từng bước được nâng cấp, mở tuyến mới, phủ rộng khắp thành phố và nối tuyến đến các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương...

Chất lượng phương tiện dần được nâng cấp, hệ thống bến xe và các nhà chờ cũng được chú trọng xây mới hoặc cải tạo... Tuy nhiên, hệ thống xe buýt Hà Nội cần sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập, tiếp tục nâng cấp phương tiện, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng và văn hóa phục vụ nhằm bảo đảm hệ thống giao thông Thủ đô được thông suốt, an toàn, thân thiện môi trường, chi phí đi lại phù hợp với điều kiện thu nhập của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường của Thủ đô.
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản