banner tạm

Cập nhật lúc : 10:24 AM, 26/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đề xuất “phạt nguội” xe quá tải

Bộ Giao thông vận tải sẽ lập danh sách hơn 45.000 phương tiện thường xuyên chở quá tải để “quản lý đặc biệt”. Còn tổng cục Đường bộ thì đề nghị áp dụng “phạt nguội” đối với xe chở quá tải.
Hoán cải vượt tải trọng 400%

 

Hơn 45.000 phương tiện thường xuyên chở quá tải chủ yếu là những xe có trọng lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, đa phần là ôtô tải tự đổ. Trong đó, nhiều xe được hoán cải để có thể chở hàng vượt phép đến 300% tải trọng. Trong số 5.300 xe xitéc trên cả nước có khoảng 3.000 xe có thể tích xitéc vượt quá quy định.

Đặc biệt, có xe xitéc có thể tích vượt quá quy định lên đến 400%.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đây đều là những xe được nhập khẩu, sản xuất hoặc hoán cải trước ngày các thông tư quy định kích thước, tải trọng và hoán cải phương tiện cơ giới đường bộ có hiệu lực giữa năm 2012.

Đề xuất “phạt nguội” xe quá tải - ảnh 1
Hơn 45.000 phương tiện thường xuyên chở quá tải chủ yếu là những xe có trọng lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên. Ảnh: TL

 

Trên thực tế, các chủ xe luôn tìm cách qua mặt cơ quan đăng kiểm. Chi cục Đăng kiểm các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên cho biết, có những cơ sở sửa xe chuyên đóng thùng hàng để cho các chủ xe thuê mỗi kỳ đi đăng kiểm. Phần lớn chủ xe sau khi đăng kiểm về lại tiếp tục cơi nới thùng hàng hoặc thay thùng hàng khác để chở được nhiều hơn.

Cục trưởng cục Đăng kiểm Trần Kỹ Hình cho biết, nhiều đơn vị đăng kiểm đã đề xuất đưa ảnh xe kiểm định vào giấy chứng nhận kiểm định để hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát xử phạt trên đường. Cũng theo ông Hình, ngay trong năm 2014, bộ Giao thông vận tải sẽ sửa đổi xong các thông tư liên quan đến kích thước, tải trọng và hoán cải phương tiện cơ giới đường bộ để mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với các phương tiện có nguy cơ thường xuyên chở quá tải.

“Cầu cứu” bộ Công an

Cuối tuần trước, bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị bộ Công an tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý xe quá tải. “Xe ô tô tải có thùng hàng lớn cố tình chở quá tải trọng là nguyên nhân chính gây hỏng đường đồng thời gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua. Hiện tượng chủ xe thay thế hoặc hoán cải thùng xe để chở quá tải khá phổ biến. Nhiều chủ xe đã móc ngoặc với các garage để lọt qua cửa cơ quan Đăng kiểm”, bộ Giao thông vận tải thừa nhận và “cầu cứu” bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý.

Bộ này cũng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các chủ xe vi phạm đồng thời quy định giới hạn, phạm vi tuyến đường, thời gian cho xe có kích thước thùng hàng lớn, xitéc lớn được phép hoạt động.

Báo cáo mới nhất của tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế xe quá tải, trong đó dáng kể nhất là đầu tư xây dựng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe và trang bị 67 bộ cân xe lưu động cho tất cả các địa phương song tình trạng xe quá tải còn diễn biến phức tạp. “Tình trạng xe quá tải chỉ giảm ở những nơi có trạm kiểm tra hoạt động. Nhiều chủ xe, lái xe tìm mọi cách để tránh bị kiểm tra. Có chủ xe, chủ hàng còn phá hoại thiết bị cân xe như tại Hà Nam và Thừa Thiên – Huế”, phó tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường thừa nhận.

Tổng cục kiến nghị bộ Giao thông vận tải sớm triển khai dự án trạm cân tốc độ cao để phục vụ việc phân loại và xác định tải trọng xe ngay cả xe đang chạy tốc độ cao và áp dụng xử phạt nguội đồng thời đề nghị Chính phủ ban hành chế tài xử phạt nguội từ kết quả kiểm tra xe qua trạm cân tốc độ cao.

Cơ quan này cũng đề xuất cục Đăng kiểm áp dụng biện pháp kiểm tra đột xuất tình trạng an toàn kỹ thuật giữa hai kỳ kiểm định đối với các xe đang lưu hành trên đường nhằm phát hiện hành vi tự ý thay đổi kết cấu kích thước của xe nhằm mục đích chở quá tải trọng.
Theo sgtt.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản