banner tạm

Cập nhật lúc : 9:0 AM, 10/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đổi cầu cũ lấy cầu mới

Không phải trong cổ tích mà là chuyện thật trăm phần trăm khi những công nhân kỹ sư cầu đường ngành GTVT thực hiện thuần thục từng công đoạn thay thế những chiếc cầu đường sắt cũ kỹ bằng những chiếc cầu mới tinh chỉ trong vài giờ đồng hồ.
Công nhân thi công cầu Bà Bầu
Công nhân thi công cầu Bà Bầu
Bà Bầu tiên phong

Nhắc đến chuyện đổi cầu cũ lấy cầu mới là nói đến dự án nâng cao an toàn các cầu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Dự án được thực hiện để khôi phục và thay mới 44 cầu đường sắt và các hạng mục liên quan. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, đi qua 15 tỉnh từ Nam Định đến Bình Thuận sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp. Khi hoàn thành, dự án sẽ xóa bỏ được 44 điểm xung yếu trên tuyến đường sắt Thống Nhất, góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn và rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam. 

Một trong những cây cầu đầu tiên tiến hành “đổi cầu” chính là cầu Bà Bầu thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam. Cầu thuộc gói thầu CP2 gồm 10 cầu khu vực miền Trung. 

Công đoạn thay cầu Bà Bầu được ấn định vào ngày 10/10/2011. Tuy nhiên, trước đó, nhà thầu đã phải chuẩn bị kỹ càng trong nhiều tháng. 

Trực tiếp có mặt vào chiều muộn hôm đó, PV Báo Giao thông thực sự may mắn khi được chứng kiến toàn bộ công đoạn đổi cầu hiếm có trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Ngay tại công trường, ông Nguyễn Công Tài - nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty XD Thăng Long cho biết, việc thay thế cầu chỉ được gói gọn trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Việc chuyển đổi cây cầu nặng khoảng 250 tấn, nhịp bằng kết cấu dầm thép dài 100m, mố, trụ bêtông cốt thép bắc qua sông cho đoàn tàu hỏa hàng trăm tấn chạy qua là một thách thức không hề nhỏ. Càng khó khăn hơn khi ngay sau khi đổi cầu, tàu hoả lại tiếp tục chạy như không hề có một cây cầu mới vừa được thay thế...
 
Gói thầu CP2 gồm các cầu: Phò Trạch, Truồi, Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế), Nam Ô (TP Đà Nẵng), Bầu Sấu, Châu Lâu, Bầu Thinh, Tam Kỳ, Bà Bầu và An Tân (Quảng Nam). Liên danh Tekken -Yokogawa - Tổng công ty XD Thăng Long - Marubeni đã vượt qua 14 nhà thầu, qua 3 vòng tuyển chọn theo thông lệ quốc tế để trúng thầu thi công gói thầu này.

Gói thầu CP1C gồm 8 cầu: Cửa Rào, Thanh Luyện và Lộc Yên (Hà Tĩnh); Tân Đức, Khe Nét, Đò Vàng, Minh Lệ và Ngân Sơn (Quảng Bình). Gói thầu do liên danh nhà thầu: Công ty Xây dựng Taisei, Công ty Mitsui Engineering & Shipbuilding Co., Ltd và Cienco 1.

Công đoạn thay thế cầu cũng vô cùng phức tạp. Đầu tiên là phải làm mố và trụ cầu mới bằng bêtông cốt thép theo tim cầu cũ, chỉ tịnh tiến lên xuống để tránh mố, trụ cầu cũ. Bên cạnh việc xây mố và trụ cầu mới sẽ phải dựng một thân cầu bằng kết cấu thép trên hệ trụ tạm song song với cầu cũ. Đối diện với hệ trụ tạm đỡ thân cầu mới qua phía bên kia cầu cũ là một hệ trụ tạm nữa để đỡ cầu cũ. Sau đó phải nâng đường sắt tại hai đường dẫn đầu cầu và kê kích cầu cũ lên hệ mố trụ mới để định hình đường ray mới hai bên đầu cầu cho thật chuẩn. 

Bước quyết định của công nghệ đổi cầu là dời cầu cũ sang hệ trụ tạm được dựng sẵn và di chuyển cầu mới từ hệ trụ tạm vào vị trí mố, trụ đã xây mới. Đồng thời, phải căn chỉnh đường ray đã làm trên cầu với đường ray hai đầu cầu cho khớp nối như một để tàu chạy êm thuận. “Công đoạn này phải có sự phối hợp ăn ý và chính xác tuyệt đối, nếu không mọi công sức đều đổ xuống sông xuống biển hết” - ông Tài nói.

Tất cả thời gian “đổi cầu” chỉ được gói gọn trong 4 tiếng. Nếu chậm hơn sẽ bị ngành Đường sắt phạt nặng.

Dù công nghệ hết sức phức tạp, thời gian thi công ngặt nghèo nhưng hôm đó, gần 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề, cùng với các thiết bị chuyên dụng đã được huy động để lắp đặt, thay thế dầm cầu với tinh thần khẩn trương và chính xác tuyệt đối ở từng công đoạn. Trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân, chỉ sau khoảng gần một giờ đồng hồ, việc di chuyển cầu cũ và thay thế dầm mới đã xong, phần lớn thời gian còn lại dành cho việc căn chỉnh, bảo đảm tuyệt đối chính xác theo thiết kế. Và sau đúng 4 giờ thay thế, hàng nghìn người dân, cán bộ công nhân viên của nhà thầu và chủ đầu tư vui mừng khôn xiết, khi chuyến tàu đầu tiên băng băng qua cầu mới an toàn, êm thuận.
 
Bước tiến dài Minh Lệ

Giờ đây, công nghệ đổi cầu cũ lấy cầu mới đã trở nên quen thuộc và thợ cầu Việt Nam thực hiện khá thuần thục. Nhiều công đoạn đã được cải tiến, rút ngắn đáng kể thời gian thay thế cầu. Một trong những ví dụ điển hình cho điều này cầu Minh Lệ bắc qua sông Son. Cầu thuộc gói thầu CP1C, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Đơn vị thi công chính là Xí nghiệp Cầu 17 (CIENCO 1). 

Ông Đào Việt Tiến - Giám đốc Xí nghiệp Cầu 17 đến nay vẫn chưa quên cảm giác hồi hộp khó tả khi tiến hành thay thế cầu Minh Lệ vào giữa tháng 6/2013. Ông Tiến cho biết, cầu đường sắt Minh Lệ cũ được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1976 khi đất nước tiến hành khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất Bắc Nam với kết cấu gồm ba nhịp dàn thép hở theo định hình VN71. Sau 37 năm khai thác, cầu Minh Lệ được thay thế bằng ba nhịp giàn thép mới, kết cấu dàn kín, nhịp giữa dài 63m, hai nhịp đầu cầu mỗi nhịp dài 44m với các chỉ tiêu kỹ thuật, khai thác cao hơn, đáp ứng yêu cầu nâng cao an toàn và vận tốc chạy tàu.

Cầu Minh Lệ được coi là cây cầu khó nhất của gói thầu và của cả dự án thay thế cầu trên đường sắt Bắc - Nam. Cầu nằm cách QL1 gần 20km và cách đường Hồ Chí Minh khoảng 50km. Do đó, việc vận chuyển những dầm thép dài hàng chục mét là vô cùng nan giải. Trước khi nhận thi công cầu Minh Lệ, nhiều người đã cảnh báo việc thay thế cầu rất phức tạp khiến tâm lý nhiều cán bộ, công nhân Xí nghiệp Cầu 17 lúc nào cũng căng như dây đàn. Xí nghiệp khi đó phải cử nhiều cán bộ đi thực tế, học hỏi kinh nghiệm hàng tháng trời tại cầu Đò Lèn, có kết cấu tương tự và đã được thay thế thành công trước đó. 

Về công nghệ đổi cầu cũng không khác nhiều so với cầu Bà Bầu tại Quảng Nam, tuy nhiên sau quá trình nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, cầu Minh Lệ đã được cải tiến khá nhiều quy trình và rút ngắn đáng kể thời gian thay thế. Theo ông Tiến, trước đây cầu Đò Lèn phải thay 3 lần mới xong 3 nhịp nhưng với Minh Lệ chỉ làm một lần là xong cả 3 nhịp. Thời gian ngành Đường sắt cho phép thay thế là 6 tiếng, nhưng Xí nghiệp Cầu 17 chỉ tiến hành chưa đầy 2 tiếng. 

“Bí kíp nằm ở bài toán về lực. Đơn vị đã cải tiến tời để tạo ra lực kéo, kết hợp với các mô - tơ nhỏ, sà lan trên sông tạo ra các lực kéo phù hợp. Mỗi giàn có 4 tời nhỏ, với 2 tời đẩy và 2 tời kéo, được thiết kế từ các mô - tơ có công suất như những chiếc máy bơm dùng cho gia đình. Chi phí ít nhưng tạo hiệu quả cao. Việc phối hợp nhịp nhàng của các mô - tơ tạo ra độ chính xác cao, giảm nhiều thời gian thay thế” - ông Tiến nói.

Theo ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐQT CIENCO 1, việc tổ chức thi công thay thế thành công đồng thời ba nhịp cầu đường sắt Minh Lệ trong thời gian ngắn, với tổng tải trọng hệ dàn thép mới lên đến 400 tấn, đảm bảo an toàn, đạt các yêu cầu khắt khe theo quy định là một bước tiến vượt bậc trong công tác thay dầm cầu đường sắt của nhà thầu CIENCO1. 

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản