banner tạm

Cập nhật lúc : 8:28 AM, 11/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dồn lực xây cảng nước sâu

Theo đề xuất của Cục Hàng hải VN, từ nay tới năm 2020, nước ta sẽ chỉ tập trung xây dựng một số cảng nước sâu cho tàu trọng tải lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án luồng cho tàu biển vào sông Hậu. Riêng cảng Vân Phong vốn được quy hoạch là cảng trung chuyển quốc tế sẽ chuyển thành cảng tổng hợp quốc gia.
Tàu trọng tải trên 100.000 tấn làm hàng tại Cảng quốc tế Cái Mép
Tàu trọng tải trên 100.000 tấn làm hàng tại Cảng quốc tế Cái Mép

Ba trung tâm cảng tại ba miền

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật khẳng định chúng ta đã đầu tư, phát triển và hình thành được ba trung tâm cảng tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Tại miền Nam, một số bến cảng đã được đầu tư hiện đại, tầm cỡ quốc tế, tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100.000 DWT như: Các bến SP-PSA, CMIT, SP-SSA, bến cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tại miền Bắc, đang triển khai đầu tư 2 bến khởi động Lạch Huyện, Hải Phòng đón tàu trọng tải đến 100.000DWT. 
 
Theo tính toán của Portcoast, dự kiến lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển VN năm 2015 là 400 - 410 triệu tấn; năm 2020 là 640 - 680 triệu tấn; năm 2025 là 830 - 905 triệu tấn và năm 2030 là 1.040-1.160 triệu tấn.

“Hiện tại, nhiều hãng tàu, nhà khai thác cảng biển lớn trên thế giới như: Maersk A/S, MOL, NYK, Hutchison, PSA, DP World, MA-CGM… đã quan tâm đến các cảng biển VN. Chúng ta đã mở được nhiều tuyến vận tải biển thẳng đến châu Âu và châu Mỹ. Đây chính là cơ sở để Việt Nam giảm dần sự lệ thuộc phải trung chuyển hàng hóa qua các nước khác, giảm giá thành hàng hóa và tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế” - ông Nhật cho biết.

Mặc dù vậy, ông Nhật cũng thừa nhận, hệ thống cảng biển VN hiện tại còn tồn tại nhiều bất cập do lịch sử để lại như: Thiếu tính tổng thể, đồng bộ, chất lượng đầu tư, khai thác cảng biển chưa cao, phát triển cảng biển chưa gắn với phát triển dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics. Và cuối cùng, chúng ta cũng chưa có một mô hình, tổ chức quản lý hạ tầng cảng biển đồng bộ, tiên tiến.

Kết nối liên hoàn mạng giao thông

Khắc phục tình trạng trên, ông Nhật cho biết, Bộ GTVT đang tiến hành rà soát quy hoạch cảng biển VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu của lần rà soát này là phát triển toàn diện hệ thống cảng biển, góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, từng bước đưa kinh tế hàng hải trở thành mũi nhọn trong các lĩnh vực kinh tế biển, đồng thời góp phần củng cố an ninh quốc phòng của đất nước” - ông Nhật nhấn mạnh. 

Các cảng tổng hợp quốc gia, cảng chuyên dùng, cảng địa phương sẽ được phát triển hợp lý, đảm bảo tính thống nhất trong toàn hệ thống. Cảng biển và mạng cơ sở hạ tầng sau cảng sẽ được phát triển đồng bộ, đặc biệt chú trọng đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia và đầu mối logistics ở khu vực.
 
Khuyến khích tư nhân đầu tư cảng biển

Theo tính toán của CTCP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) - đơn vị được giao thực hiện rà soát Quy hoạch lần này, dự kiến, tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 ước tính 200.000 - 280.000 tỷ VND (không kể kinh phí các bến/cảng chuyên dùng). Trong đó, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng công cộng cảng biển khoảng 90.000 - 120.000 tỷ đồng, cơ sở hạ tầng bến cảng cần khoảng 110.000 - 160.000 tỷ đồng. Đại diện Portcoast cũng khuyến nghị Nhà nước cần tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cảng biển; chú trọng áp dụng hình thức hợp tác công tư (PPP) đối với các cảng, khu bến phát triển mới có quy mô lớn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản