banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 14/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đồng loạt cân xe, có gây “sốc“?

Sau gần nửa tháng đồng loạt cân xe trên địa bàn cả nước đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực, tình trạng chở quá tải, xe cơi nới đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn một số ý kiến chủ hàng kêu “sốc” vì không có lộ trình dẫn tới giá cước vận tải tăng cao. Sự thật có phải là như vậy?
Xe chở gỗ là một trong những phương tiện thường xuyên chở quá tải vượt nhiều lần tải trọng
Xe chở gỗ là một trong những phương tiện thường xuyên chở quá tải vượt nhiều lần tải trọng
Cước vận tải có tăng, nhưng không “sốc”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đa số doanh nghiệp vận tải đều khẳng định sau  khi ngành GTVT đồng loạt cân xe, giá cước vận tải dù có tăng nhưng không đến mức gây “sốc” như một số ý kiến cố tình “đẩy” lên hiện nay. 

Ông Phùng Ngọc Hà - Giám đốc Công ty Vận tải Thống Nhất (Bắc Giang) cho biết: Từ đầu tháng 4/2014 đến nay chỉ nhận hàng đúng tải trọng quy định nên việc giá cước vận tải hàng hóa tăng là việc khó tránh khỏi. Trên thực tế, vận chuyển hàng hóa bằng xe đầu kéo 6 trục, hầu hết doanh nghiệp chỉ nhận chở 25 tấn hàng so với con số trên 50 tấn hàng/chuyến xe trước đây. Không ít doanh nghiệp chạy xe tới 100 tấn, tức là chở tới gần 80 tấn hàng/chuyến xe.
 
"Chỉ có chở đúng tải mới phản ánh giá cước thật, giá trị thật vận tải. Chỉ có chở đúng tải mới giúp ổn định mặt bằng giá vận tải, nâng chất lượng dịch vụ. Phương tiện không bị khấu hao nhiều và lái xe vận hành phương tiện an toàn hơn”.
Ông Lê Văn Tiến
Chủ tịch Hiệp hội vận tải
hàng hóa đường bộ Hải Phòng

Ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty Vận tải Hoàng Hà cho biết, cước vận chuyển lân từ Lâm Thao về ga Giáp Bát trước đây là 500.000 đồng/tấn, nay lên 550.000 đồng/tấn. Đầu phía Nam từ ga Sóng Thần về TP HCM trước 400.000 nay cũng chỉ lên 450.000 đồng/tấn. Với tuyến đường dài vận tải Bắc - Nam, ông Ngọc nhấn mạnh, mặt hàng nào đi đường bộ, hàng nào đi đường sắt, hàng hải đã phân định khá rõ, căn cứ vào chủng loại hàng và nhu cầu chất lượng vận chuyển. “Vì cước vận tải đường bộ cao hơn đường sắt và hàng hải nhiều, nên các loại hàng nặng vẫn chọn đi đường sắt, đường biển: Gạo, xi măng, phân bón, vật tư thiết bị... Đường bộ chỉ trung chuyển hàng từ kho, từ cảng, nhà máy ra ga đường sắt và cảng biển: Gạo, phân bón, vật tư, xi măng, sắt thép. Giá cước vận tải trên cả tuyến như vậy chỉ tăng ở khâu trung chuyển đường bộ” - ông Ngọc cho biết.

Ông Ngọc cũng nhận định sau một thời gian, chắc chắn giá cước sẽ bình ổn trở lại, không còn cao như hiện nay. “Cước có tăng cũng sẽ không đáng kể do năng lực phương tiện vận tải đường bộ lâu nay vốn vẫn dư thừa, cạnh tranh trên thị trường rất mạnh” - ông Ngọc bổ sung. 
 
Chiếc xe chở gỗ ở Quảng Bình bị buộc phải hạ tải nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho QL1
Chiếc xe chở gỗ ở Quảng Bình bị buộc phải hạ tải nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho QL1
Cân xe là tạo sự công bằng

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Đường bộ Hải Phòng cho biết: Bao nhiêu năm trước doanh nghiệp chúng tôi đã mong muốn chỉ chở hàng đúng tải, không phải dùng phương cách chở quá tải để cạnh tranh nhau. “Chỉ có chở đúng tải mới giúp ổn định mặt bằng giá vận tải, nâng chất lượng dịch vụ. Phương tiện không bị khấu hao nhiều và lái xe vận hành phương tiện an toàn hơn” - ông Tiến nói. Ông Tiến cho biết thêm, các doanh nghiệp vận tải không hề “sốc” về chuyện bị cân xe, vì vấn đề tải trọng cũng đã được quy định trong Luật GTĐB. Có điều, vì nạn chở quá tải đã diễn ra trong thời gian dài nhưng bị buông lỏng kiểm soát, nên bây giờ khi ngành chức năng làm chặt dễ bị phản ứng. 

Việc chở đúng tải khi tham gia giao thông đã được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định, Thông tư và văn bản hướng dẫn. Không một doanh nghiệp, lái xe hay một người dân bình thường nào không biết rằng chở quá tải trọng thiết kế phương tiện là sai luật, là phá hoại hệ thống hạ tầng giao thông. Ngành GTVT, Công an và các địa phương từ nhiều năm trước đã có kế hoạch triển khai cân xe trên các tuyến giao thông trọng điểm. Đầu tiên là thí điểm ở 2 trạm ở Dầu Giây và Quảng Ninh.

Năm 2013, Bộ GTVT cũng triển khai phát 10 trạm cân cho các địa phương để tiến hành kiểm soát tải trọng xe. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 1966/CĐ-TTg yêu cầu  Ủy ban ATGT quốc gia; các bộ: GTVT, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương siết chặt thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Bộ GTVT, Bộ Công an đã ký giao ước phối hợp để tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Điều này thể hiện động thái quyết liệt bảo vệ tài sản quốc gia khỏi nạn tàn phá của xe quá tải. Và thực tế, việc kiểm soát đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và có lộ trình từ nhiều năm trước.

Đồng quan điểm với ông Tiến, ông Thân Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN cho rằng, những doanh nghiệp, thành viên Hiệp hội vận tải nhất là những doanh nghiệp làm ăn đúng đắn, rất ủng hộ việc cân xe. Họ mong muốn việc này được thực hiện triệt để, đồng đều trên toàn quốc để loại bỏ giá trị ảo trong giá cước vận tải - vốn được tạo bởi sự đua tranh chở quá tải, dùng lợi thế chở quá tải làm sức mạnh để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Theo đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng ô tô, việc kiểm soát chặt trọng tải sẽ khiến một số doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá cước, tuy nhiên không có nghĩa khiến tăng mặt bằng giá chung. Bởi lẽ, đối tượng chịu tác động chính chỉ là doanh nghiệp và xe chở quá tải, xe hoán cải thùng hàng để chở quá tải. Thực tế cho thấy, những loại xe hoán cải thành thùng để chở quá tải chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng, xe san lấp mặt bằng, xe chở gỗ… Các chủ xe này hưởng “siêu lợi nhuận” từ việc chở quá tải, để lại hậu quả của tàn phá đường cho Nhà nước và xã hội. 

Ông Đỗ Văn Hòa- Giám đốc trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết, loại xe cơi nới thành, thùng khi vào trung tâm mà phải cắt bỏ phần vi phạm chủ yếu là xe ben chở vật liệu xây dựng, xe tải đường dài. Phần cơi nới thành thùng kiến tăng thêm 20-50% khối lượng tải trọng. Những xe quá tải chở thường liên quan đến chủ xe, chủ hàng, còn lái xe thường chỉ biết lái và ăn lương.

Theo Cục Đăng kiểm VN, số xe tải tự đổ có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp, cải tạo chỉ có gần 61.200 xe (tính đến hết năm 2013) và gần 5.400 xe ôtô xi téc, 142 xe xi téc và sơmi rơ mooc chở xi măng rời. Số lượng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số xe tải hiện có trên toàn quốc. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản