banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 10/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dự đoán 5 nguyên nhân máy bay của Malaysia mất tích

Nguyên nhân gây ra vụ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vẫn đang được các nhà điều tra Malaysia và FBI của Mỹ dầy công tìm kiếm. Tuy nhiên, dựa theo những tình tiết xuất hiện trong vụ việc cũng như so sánh với 1 số vụ máy bay mất tích/rơi từng xảy ra trước đây có thể dự đoán 5 kịch bản cho vụ rơi máy bay bí hiểm này:

1. Khủng bố

Nhiều người lo ngại vụ việc này gần giống vụ khủng bố 11.9
Nhiều người lo ngại vụ việc này gần giống vụ khủng bố 11.9 tại Mỹ

Sau khi chính quyền Malaysia thông báo đang điều tra 2 hành khách sử dụng hộ chiếu giả, nhiều suy đoán cho rằng chuyến bay MH370 có lẽ đã bị tấn công khủng bố.

Tuy nhiên các quan chức và chuyên gia đã nhanh chóng chỉ ra rằng đến nay chưa có bằng chứng tội phạm, vả lại, còn nhiều lời giải thích khác cho việc có người sử dụng giấy tờ giả.

Hai hành khách này đều mua vé thông qua China Southern Airlines - hãng khai thác cùng đường bay với Malaysia Airlines. Hai người sử dụng giấy tờ hộ chiếu của một người Ý và 1 người Áo trước đây họ từng mất hộ chiếu tại Thái Lan đồng thời đã thông báo cho cảnh sát về việc mất trộm.

Ông John Goglia, một cựu thành viên Ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ  chuyên điều tra các vụ tai nạn máy bay cho biết tình tiết phi công không đánh tín hiệu khẩn cấp có thể dự đoán là do chiếc phi cơ đã trải qua một vụ nén nổ hoặc bị phá hủy do 1 thiết bị nổ.

Ông  Kip Hawley, cựu Cục trưởng Cục An toàn giao thông Mỹ cho biết, vụ tai nạn này “có vẻ giống một số âm mưu khủng bố khác”.

Ông nhắc lại vụ tai nạn năm 2006 liên quan tới khủng bố trong đó những kẻ khủng bố muốn hạ chiếc máy bay ngay trên biển Đại Tây Dương bằng cách sử dụng thuốc nổ lỏng. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị các quan chức Mỹ và Anh lật đổ. Ông Hawley đặc biệt lo ngại khả năng bom giấu trong giầy của hành khách.

Theo bản báo cáo năm 2012 của Bộ Ngoại giao Mỹ, đối với những tên khủng bố, Malaysia rất dễ bị tổn thương do vậy chúng sử dụng nước này như một nơi lên kế hoạch hoặc quá cảnh. Tuy nhiên, Bộ  này cũng lưu ý đất nước này chưa phải chịu bất cứ vụ khủng bố này trong “nhiều năm nay”.

Một số ý kiến cho rằng nên lưu tâm đến bối cảnh xung quanh sự mất tích của chiếc máy bay như sự việc xảy ra vào cuối kỳ họp Quốc hội Trung Quốc tại Bắc Kinh và diễn ra vào thời điểm Trung Quốc gia tăng lo ngại về nạn khủng bố.

Trả lời 1 số tờ báo Anh, Đại tá Richard Kemp, cựu lãnh đạo chống khủng bố của Ủy ban tình báo Anh cho biết khả năng tấn công khủng bố cần phải được cân nhắc xem xét một cách nghiêm túc. Ông chỉ ra những mối liên kết giữa những kẻ ly khai từ Tân Cương Trung Quốc và Al-Qaeda. Trung Quốc trước đó cũng đã đổ lỗi cho những kẻ ly khai thực hiện vụ tấn công tại nhà ga Công Minh, Vân Nam khiến ít nhất 33 người thiệt mạng.

Ông Steve Vickers, CEO của công ty tư vấn an ninh có trụ sở tại Hong Kong chuyên về giảm thiểu rủi ro và hợp tác tình báo tại Châu Á cho New York Times biết sự hiện diện của nhiều hành khách sử dụng hộ chiếu giả trên cùng một chiếc máy bay là rất hiếm và là một đầu mối đáng khai thác.

Tuy nhiên nhiều người cảnh báo rằng lúc này vẫn còn quá sớm để có thể vội vàng đưa kết luận vì giấy tờ giả vẫn thường xuyên được những kẻ bọn buôn lậu và dân di cư bất hợp pháp sử dụng.

Trả lời Los Angeles Times, một quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết: “ Đừng chỉ vì những hộ chiếu bị mất mà cho hành khách sử dụng nó là khủng bố. Có thể họ chỉ là kẻ trộm hoặc đơn giản đã mua hộ chiếu tại chợ đen”.

Los Angeles Times trích lời 1 quan chức hành pháp liên bang cấp cao tại Washington cho biết chưa thấy xuất hiện bất cứ liên kết khủng bố nào hay tổ chức khủng bố nào đứng ra chịu trách nhiệm.

Có nhiều người cho rằng không thể loại bỏ trường hợp máy bay bị cướp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khả năng máy bay bị cướp không khả thi lắm bời những kẻ bắt cóc máy bay thường sẽ buộc máy bay hạ cánh tại sân bay và đưa ra điều kiện.

Trong trường hợp khác, nhiều người lo ngại  vụ việc này gần giống như vụ bắt cóc máy bay hôm 11/9, lúc đó, những tên khủng bố đã ép máy bay rơi xuống đại dương.

2. Máy bay bị nổ

Hầu hết hành khách trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines là người Trung Quốc
Hầu hết hành khách trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines là người Trung Quốc

Nhiều phi công và chuyên gia hàng không cho biết nguyên nhân máy bay mất tích có thể do lúc đó đã xảy ra 1 vụ nổ. Chiếc máy bay đang ở độ cao để bay – giai đoạn an toàn nhất trong hành trình bay và gần như máy bay ở chế độ lái tự động.

“ Đây có thể là do bị kích nổ, do sét đánh hoặc do giảm áp”. “Boeing 777 có thể bay sau khi bị sét đánh thậm chí là bị giảm áp. Còn nếu xảy ra nổ thì không có cơ hội bay tiếp mà rơi ngay” – một cựu phi công của Malaysia Airlines giấu tên cho biết.

Một số ý kiến cho rằng mất áp lực cabin bất chợt và mạnh có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ do giảm áp và làm vỡ máy bay. Những trường hợp giảm áp như vậy có thể do kim loại bị ăn mòn hoặc do sự bền mỏi kim loại trên khung máy bay.

3. Do lỗi cơ học

Vụ Boeing 777 của British Airway bị rơi
Vụ Boeing 777 của British Airway bị rơi ở độ cao cách đường băng 1.000m

Ngày 9/3 xuất hiện nhiều chi tiết máy bay đã cố quay đầu trở về Kuala Lumpua thay vì đi tới Bắc Kinh vào khoảng thời gian cuối cùng trước khi mất tín hiệu radar, điều này dẫn đến nhiều suy đoán cho rằng có thể máy bay quay lại vì lỗi cơ học.

Các chuyên gia cho biết một “quy trình quay về” hay còn gọi là ATB có nghĩa là máy bay quay trở về sân bay nơi xuất phát vì gặp phải trục trặc kỹ thuật hoặc phi công nghi ngờ có trục trặc đối với bất cứ bộ phận nào trên máy bay.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp máy bay quay lại các chuyên gia cũng lưu ý rằng phi công phải thực hiện 1 cuộc gọi hoặc đánh tín hiệu sự cố để quay lại.

CEO Malaysia Airlines, ông Jauhari Yahya nói thêm nếu trong trường hợp máy bay quay lại, các hệ thống của Boeing 777 sẽ có chuông cảnh báo.

Nhiều người lo ngại khả năng cả hai động cơ của máy bay đã bị hỏng.

Lấy ví dụ trong trường hợp tháng 1/2008, chiếc máy bay của hãng British Airways gặp nạn ở độ cao cách đường băng sân bay Heathrow Airport 1.000m. Khi máy bay chuẩn bị tiếp đất, động cơ bị mất lực đẩy vì băng tích tụ trong hệ thống nhiên liệu. Tuy nhiên, rất may, không có thương vong xảy ra.

Vụ máy bay của US Airway mất 2 động cơ hồi T1/2009
Vụ máy bayA320của US Airway mất 2 động cơ hồi T1/2009

Các chuyên gia cho biết khả năng cả hai động cơ đều bị hỏng là có thể xảy ra tuy nhiên cũng lưu ý rằng chiếc máy bay có thể trượt đi khoảng 20 phút, đủ thời gian để phi công thực hiện cuộc gọi khẩn cấp.

Như trong trường hợp tháng 1/2009, chiếc máy bay A320 của US Airways cũng bị mất cả 2 động cơ sau khi cất cánh từ Sân bay LaGuardia  tại NewYork. Tuy nhiên, phi công máy bay này thừa thời gian để liên lạc với đài kiểm soát không lưu trước khi kết thúc chuyến bay kéo dài 6 phút trên sông Hudson.

4.  Phi cơ chết máy đột ngột

Một số chuyên gia chỉ ra vài điểm tương đồng giữa vụ việc này với vụ chuyến bay Air France Flight 447 gặp nạn tại Biển Đại Tây Dương năm 2009 trên đường từ Rio de Janeiro đến Paris, khiến tất cả 228 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Vụ máy bay Air France Flight 447
Vụ máy bay Air France Flight 447 rơi trên biển Đại Tây Dương

Vụ tai nạn máy bay Air France ban đầu đổ lỗi do bão có sấm sét. Sau đó các nhà điều tra phát hiện ra bộ cảm biến tốc độ hay còn được gọi là ống pitot - các máy dò nhỏ ở bên ngoài thân máy bay, đo áp suất không khí và nhờ đó đo được tốc độ máy bay. Những ống pitot này có thể đã bị đóng băng, và chuyển dữ liệu sai đến buồng lái, khiến cho hệ thống máy tính và các phi công bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên sau 2 năm tìm kiếm, các dữ liệu phục hồi khiến các nhà chức trách kết luận rằng một phần là do lỗi của phi công có trình độ kém trong xử lý các tình huống bất ngờ khi gặp sự cố thiên tai. Chế độ lái tự động đã bị tắt và phi công đã làm cho máy bay bị mất tốc độ mặc dù động cơ vẫn hoạt động.

Sự cố chết máy xảy ra khi máy bay ngừng bay và bắt đầu lao xuống. Theo điều tra, những phi công chưa bao giờ được đào tạo lái máy bay trong chế độ lái thủ công ở độ cao có thể bay – có thể sẽ xử lý nâng mũi máy bay liên tục trong khi đáng lẽ phải hạ thấp mũi máy bay, từ đó làm giảm tốc độ và cuối cùng khiến máy bay vào chế độ tắt máy.

5.   Lỗi phi công

Có một số ý kiến cho rằng việc phi công mất định hướng có thể là một trong những nguyên nhân. Có thể, các phi công đã tắt chế độ lái tự động tuy nhiên không nhận ra cho đến khi quá muộn. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng điều đó là không thể vì trong trường hợp đó radar sẽ vẫn bắt được tín hiệu.

Cũng có khả năng hiếm là phi công muốn tự sát.

Chẳng hạn, năm 1999, chuyến bay của EgyptAir tới Cairo, Ai Cập cất cánh từ NewYork, Mỹbị rơi trên biển Đại Tây Dương, khiến 217 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết nguyên nhân vụ tai nạn là do phi công phụ Gamil el-Batouty cố tình làm rơi máy bay để trả thù việc trước đó bị khiển trách vì hành vi lạm dụng tình dục trong khi đó CEO - người từng dọa không cho phép ông lái các tuyến bay sang Mỹ - cũng có mặt trên chiếc máy bay đó.

Tuy nhiên, các quan chức Ai Cập không đồng ý với nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn và cho rằng đó là do vấn đề kỹ thuật.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản