banner tạm

Cập nhật lúc : 8:21 AM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dù lỗ vẫn phải duy trì “tàu chợ“

Người dân địa phương đang rất mong mỏi các đoàn tàu chợ được duy trì. Nhưng nếu chỉ là nỗ lực của một mình ngành Đường sắt thì e rằng rất khó. 
Người thu nhập thấp vẫn có nhu cầu đi tàu chợ
Người thu nhập thấp vẫn có nhu cầu đi tàu chợ

Phục vụ khách nghèo

Báo Giao thông đã phản ánh việc ngành Đường sắt đang tính toán dừng hoạt động 5 đoàn tàu khách địa phương từ đầu năm sau, người dân quen gọi là “tàu chợ”. 5 đôi tàu được đề nghị dừng hoạt động thuộc các tuyến Vinh - Đồng Hới (VĐ 31/32), Đồng Hới - Huế (ĐH 41/42), Gia Lâm - Đồng Đăng (ĐĐ 3/4), Yên Viên - Hạ Long (R 157/158) và Long Biên - Quán Triều (91/92). Bên cạnh đó, một tàu hàng vận chuyển than, từ Mạo Khê đi Cổ Thành cũng đang trong tình trạng lỗ nặng và có nguy cơ ngừng hoạt động.
 
Tổng công ty Đường sắt VN đã đưa ra một số giải pháp để giảm dần kinh phí bù đắp 6 đôi tàu nêu trên như: Tổ chức chạy tàu hợp lý, gia tăng dịch vụ, nâng chất lượng phục vụ, thậm chí nghiên cứu điều chỉnh tăng giá vé, giá cước chở hàng lên mức hợp lý hơn. Tuy nhiên, các giải pháp này cũng không hy vọng bù đắp được chi phí chạy tàu.

Lý do được phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) đưa ra là các đoàn tàu hoạt động thu không đủ bù chi, mỗi năm lỗ cả trăm tỷ đồng. Về nguyên nhân lỗ, ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng Ban Kinh doanh vận tải TCT ĐSVN cho biết, các tuyến tàu này chủ yếu phục vụ người nghèo nên giá vé rất rẻ. Có tuyến như từ Yên Trung đến Vinh hơn chục cây số chỉ 11.000 đồng, từ Vinh đến Tân Ấp 80km chỉ 32.000 đồng. Lượng khách chủ yếu gom ở các ga lẻ, vùng khó khăn. Hơn nữa, đây là các tuyến cự ly ngắn, bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các loại hình vận tải khác nên lượng khách không nhiều.

Chuyến tàu hàng Mạo Khê - Cổ Thành là đoàn tàu hàng duy nhất chạy trên tuyến Chí Linh - Cổ Thành 16km vừa làm nhiệm vụ vận chuyển than cho Nhiệt điện Phải Lại và bảo vệ duy trì đường sắt quốc gia. Giá cước vận chuyển than trên đường sắt đang được Tập đoàn EVN trả thấp hơn chi phí giá thành thực tế, dẫn đến doanh thu của đoàn tàu này chỉ đạt 58% chi phí duy trì đoàn tàu.

Năm 2012, 5 đôi tàu khách và 1 đôi tàu hàng này lỗ khoảng 102 tỷ đồng. Ông Tuyên cho biết dự kiến năm nay còn cao hơn. Nếu tiếp tục duy trì thì sẽ rất khó khăn. Trong thời gian qua và cả sắp tới, chúng tôi phải cân đối thu chi từ các tuyến đường sắt khác có lãi một chút sang các tuyến này. Nhưng việc đầu tư tái sản xuất không có. Chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến Chính phủ cho phép trợ giá để giữ các tuyến “tàu chợ” này. 
 
Duy trì bằng mọi giá

Bằng mọi giá phải duy trì 5 đoàn “tàu chợ” là khẳng định của ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN. Không thể cứ lỗ là bỏ. Mặc dù đối với doanh nghiệp đây là việc đương nhiên cần phải tính toán, nhưng đối với đường sắt, ngoài tính chất kinh doanh còn mang ý nghĩa phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng rất lớn. Hơn nữa, nếu bỏ tàu chợ chẳng khác nào ngành Đường sắt tự co hẹp thị trường, trong khi để đầu tư được một tuyến đường sắt rất tốn kém.

Để cứu những đoàn tàu chợ trên tuyến này, ông Doanh cho rằng cần có cơ chế cân bằng vận chuyển giữa các loại hình vận tải. Hàng hóa nên được vận chuyển bằng đường sắt để chia lửa cho đường bộ, từ đó cũng tránh được hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ và tạo nguồn khách hàng ổn định cho đường sắt. Việc này cần cơ chế của Nhà nước và nỗ lực của doanh nghiệp. Theo ông Doanh, cần phải hạch toán tuyến rõ ràng, tính toán giá cước vận tải đường sắt hợp lý để thu hút khách hàng ổn định.

Mới đây, tất cả các địa phương có 5 đôi tàu khách đi qua đều gửi văn bản yêu cầu duy trì 5 đôi “tàu chợ” này. Ngày 26/11, tỉnh Quảng Ninh gửi văn bản đề nghị tiếp tục duy trì tàu chợ tuyến Yên Viên - Hạ Long để phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội trên tuyến. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản