banner tạm

Cập nhật lúc : 1:37 PM, 08/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Du thuyền càng lớn càng dễ chìm

Ngày nay, kích thước du thuyền khiến các chuyên gia, những nhà lập pháp và cơ quan quản lý an toàn lo ngại và họ đang đòi hỏi sự giải trình rõ ràng hơn từ các công ty kinh doanh du thuyền bởi cơn sốt siêu lớn này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với hành khách và thủy thủ đoàn. 
Tàu Costa Concordia bị chìm do va vào đá khiến 32 người thiệt mạng, thuyền trưởng đã bị khởi tố
Tàu Costa Concordia bị chìm do va vào đá khiến 32 người thiệt mạng, thuyền trưởng đã bị khởi tố
Tàu lớn, nguy cơ nhiều

Năm ngoái khi chiếc Costa Concordia của Tập đoàn Carnival lật úp ở ngoài khơi Italia khiến 32 người thiệt mạng đã phơi bày những sai phạm nghiêm trọng trong quy trình an toàn và cứu hộ. Tháng 2/2013, hỏa hoạn làm tê liệt chiếc Carnival Triumph, hàng ngàn người mắc kẹt, không có điện trong vòng 4 ngày ở vùng vịnh Mexico cho tới khi du thuyền này được kéo vào bờ. Một vụ cháy khác cũng khiến du thuyền Royal Caribbean phải tấp vào cảng tại Bahamas vào tháng 5/2013 với đuôi tàu cháy xém. Trong báo cáo của Cảnh sát biển Mỹ về vụ cháy trên du thuyền Splendor chở 3.299 hành khách chỉ ra những du thuyền lớn nhanh chóng tê liệt thế nào chỉ với một đám cháy nhỏ. 
 
"Các du thuyền đang hoạt động trong một khoảng trống giữa giám sát và thực thi. Do đó, có thể nói ngành công nghiệp này đã thực sự rất may mắn từ trước tới nay”.
Ông James E. Hall
Tư vấn quản lý an toànvà Chủ tịch
Hội đồng ATGT quốc gia Mỹ
từ năm 1994 đến 2001

Thuyền trưởng William D. Doherty, cựu Giám đốc an toàn cho Norwegian Cruise Lines - công ty kinh doanh du thuyền lớn thứ 3 thế giới, hiện đang là giám đốc của Tập đoàn tư vấn Nexus nói: “Tàu quá lớn, quá nhiều người khiến cho bất cứ vấn đề gì xảy ra sẽ nhanh chóng trở nên nghiêm trọng. Họ đang vượt quá giới hạn của khả năng quản lý. Rắc rối thực tế này lớn hơn rất nhiều so với những điều mà ngành công nghiệp này muốn biết”. 

Năm 2010, luật “Safe Return to Port” (tạm dịch: An toàn cập cảng) ra đời. Theo đó, tất cả các du thuyền đóng mới phải có hệ thống dự phòng đầy đủ bao gồm cả điện và phòng máy để cho phép tàu có thể về cảng an toàn ngay cả khi xảy ra tình huống cấp cứu tồi tệ nhất. John Hick - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu khách Lloyds cho biết: “Ý tưởng của luật là biến mỗi con tàu thành chính tàu cứu hộ cho nó trong trường hợp khẩn cấp, hành khách cũng như thủy thủ đoàn không phải di chuyển”. Tuy nhiên, từ đó tới nay, chỉ có 10 con tàu đóng mới thỏa mãn yêu cầu đó. 
 
Hai tàu của lực lượng cứu hộ tiếp cận tàu du lịch Costa Concordia gần bờ biển đảo Giglio, Italia
Hai tàu của lực lượng cứu hộ tiếp cận tàu du lịch Costa Concordia gần bờ biển đảo Giglio, Italia

Quy định nhiều vẫn thiếu

Ông Bud Darr - Phó chủ tịch phụ trách Kỹ thuật và Pháp chế của Hiệp hội Du thuyền quốc tế cho rằng, các nhà điều hành du thuyền cho rằng họ đang phải chịu nhiều tầng kiểm soát. Mỗi năm, tàu cập cảng ở Mỹ đều bị cảnh sát biển kiểm tra kĩ càng, bắt buộc tuân thủ mọi luật lệ mang tính quốc gia cũng như quốc tế. Các nhà kiểm toán độc lập do các công ty du thuyền thuê cũng báo cáo thường xuyên vấn đề an toàn bao gồm cả hoạt động kiểm tra thường niên kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Bên cạnh đó, Bahamas và Panama, 2 quốc gia chính được các chủ du thuyền chọn để đăng kí cho tàu, cũng thường xuyên kiểm tra hoạt động của các du thuyền. 

Tuy nhiên, khi xảy ra những vụ việc tương tự như với du thuyền Costa Concordia, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra là liệu các quy định về cứu hộ hiện hành vẫn còn phù hợp trong thời đại của những du thuyền siêu lớn. Theo quy định Solas, khi chuông báo động kêu, các hành khách tập trung tại vị trí cứu hộ phải được đưa xuống xuồng cứu hộ trong vòng 30 phút. Thế nhưng, cuộc điều tra đối với Costa Concordia cho thấy thủy thủ đoàn và thuyền trưởng không hề nghe thấy tiếng chuông báo động khi tàu đâm vào đá. Chỉ hơn 1h sau đó họ mới phát hiện ra và vì thế một số xuồng cứu hộ đã không thể hạ thủy. 

Ngoài ra, Luật an toàn hàng hải quy định mỗi thuyền cứu sinh không nên chở quá 150 người nhưng trên hai du thuyền lớn nhất hiện nay là Allure of the Seas và Oasis of the Seas, xuồng cứu hộ lớn hơn nhiều, mỗi chiếc có thể chở được 370 hành khách. Tuy nhiên, những chiếc xuồng cứu sinh lớn chỉ có đủ chỗ cho hành khách cho nên những con tàu thường được trang bị thêm một loại bè cứu hộ đặc biệt dành riêng cho thủy thủ đoàn và nhân viên phục vụ. 

Phó đô đốc Joseph Servidio, trợ lý chỉ huy Cảnh sát biển nói: “Những vụ việc như vậy khiến người ta chú ý tới hành vi ứng xử của các chủ du thuyền, đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về thiết kế, bảo trì và điều khiển thiết bị phòng chống cháy nổ trên tàu cũng như truyền thống đảm bảo an toàn cho hành khách của các công ty”. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản