banner tạm

Cập nhật lúc : 8:50 AM, 13/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đùa với thủy thần do thói quen “xuề xòa”!

Khách từ Vàm Láng đi chơi biển Cần Giờ.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sông rạch chằng chịt, một thời người dân đi lại chủ yếu bằng phương tiện đường thủy. Ngày nay đường bộ đã phát triển, tuy vậy giao thông thủy vẫn còn khá phổ biến ở đây. Ấy vậy mà vấn đề an toàn giao thông thủy ở đây vẫn chưa được coi trọng, thói quen “xuề xòa” của người đồng bằng thể hiện khá rõ trên những chuyến tàu khách trên sông biển.
Đùa với thủy thần

Ở các vùng biển miền Tây, hằng năm ngư dân đều tổ chức lễ cúng “Nghinh Ông” - một hình thức cầu “mưa thuận gió hòa” cho người đi biển. Nghi thức thường thấy là hàng đoàn tàu ghe từ đất liền chạy ra biển để “Nghinh Ông”. 

Có mặt tại thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) - nơi xuất phát chuyến tàu cao tốc bị nạn làm chết 9 người vừa qua - trong lễ hội “Nghinh Ông” cách đây vài tháng, chúng tôi vô cùng kinh sợ trước sự “vô tư” của người dân khi xuống tàu ra biển Cần Giờ. 

Mỗi chiếc tàu (đánh bắt, không phải chở hành khách) “cõng” trên mình từ 50 - 100 khách, trong đó phần lớn là người già, phụ nữ, trẻ em. Khách đi chơi biển đứng khắp mọi nơi trên tàu, từ buồng lái, ca bin, boong tàu, mũi tàu, hai bên mạn tàu. Họ không phải ngồi hoặc đứng yên, mà nhảy múa, ca hát, đánh trống, múa lân... 

Khi có sóng lớn bất ngờ ập vào tàu, người trên tàu bị rơi xuống biển là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong khi trên mỗi con tàu chỉ có khoảng 5 - 10 phao cứu sinh. Những người dân ở đây cho biết, hầu như năm nào cũng có người bị rơi xuống sông, biển khi đi “Nghinh Ông”, đã có trường hợp tử vong.

Tây Long và Gió Biển đều sai phạm

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra 2 du thuyền Tây Long và Gió Biển (TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) và phát hiện nhiều sai phạm. Kiểm tra du thuyền Tây Long, cơ quan chức năng phát hiện đang chở hơn 100 hành khách đi dạo trên vùng biển về đêm (từ 19 - 22h). Thế nhưng chiếc du thuyền này không có giấy đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định; không có giấy phép kinh doanh, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự; không đủ trang thiết bị an toàn cho hành khách (áo phao).

Còn chiếc du thuyền Gió Biển thì bến neo đậu chưa có giấy phép mở bến do cơ quan thẩm quyền cấp; không có giấy phép kinh doanh...

Còn tại Phú Quốc và khu vực hòn Phụ Tử (huyện Kiên Lương), những địa điểm du lịch nổi tiếng của Kiên Giang, còn phổ biến tình trạng phương tiện không bảo đảm chất lượng, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ. Hiện các tàu ở khu vực này chủ yếu chở khách du lịch đi tham quan các đảo trên vùng biển Tây, nhưng hầu hết các phương tiện không hoặc chưa đủ tiêu chuẩn. 

Sở GTVT Kiên Giang cho biết, đến nay tỉnh mới cấp đăng ký cho khoảng 40.000 trong tổng số 83.800 phương tiện giao thông đường thủy nội địa, chiếm chưa đến 50%. 

Cũng theo Sở GTVT Kiên Giang, tình trạng bến bãi, phương tiện giao thông đường thủy mất an toàn sau khi đăng ký, đăng kiểm đang có xu hướng gia tăng. Thời gian gần đây, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đường thủy đều liên quan đến phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ đầy đủ theo quy định.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản