banner tạm

Cập nhật lúc : 10:7 PM, 09/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đừng đùa với... hà bá

Hải Minh, P. Hải Cảng, TP. Quy Nhơn nằm trên bán đảo Phương Mai cách biệt nội thành Quy Nhơn bởi đầm Thị Nại.  Phương tiện đi lại của nhân dân vào nội thành và ngược lại chủ yếu bằng đò ngang, thuyền máy.
Khách ngồi trên đò không mặc áo phao
Khách ngồi trên đò không mặc áo phao

Từ Bến đò Hàm Tử sang Hải Minh trong, thuộc tổ 46, KV 9, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 2,5 km, từ Bến đò Hàm Tử sang Hải Minh ngoài khoảng 2 km bằng đường biển. Chi phí cho mỗi lượt đi 3.000 đồng/người từ Hải Minh vào Bến Hàm Tử và ngược lại. Hàng ngày có rất đông nhân dân để mua bán, trao đổi hàng hóa, làm việc. Đặc biệt, hàng ngày vào các giờ cao điểm như 6h sáng, 12h trưa, 7h30 tối rất đông con em địa phương đi đò vào nội thành Quy Nhơn để học tập và quay về trở lại Hải Minh. Hiện có trên 20 phương tiện tàu thuyền nhỏ từ 15 CV trở lại và cũ kỹ làm đò ngang đưa đón khách qua lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, đa số đò ngang này không trang bị áo phao cứu sinh cho khách đi đò. Sau khi Công an tỉnh, Công an thành phố phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên tuyên truyền về Luật An toàn đường thủy nội bộ, các quy định về an toàn đường thủy và xử lý các hành vi vi phạm… Đồng thời cấp áo phao miễn phí cho các em học sinh và chủ đò. Do vậy, hiện nay, các đò ngang này cũng có trang bị áo phao cứu sinh, tuy nhiên chủ đò không hề đưa cho khách mặc áo phao cứu sinh theo đúng quy định an toàn hành khách đường thủy nội địa, áo phao chỉ cuộn tròn treo trên…ca-bin đò ngang.

Đò chở quá tải, chông chềnh nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Đò chở quá tải - tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Đò ngang học dinh đứng ngồi rấtnguy hiểm
Đò ngang học dinh đứng ngồi rấtnguy hiểm

Điều đáng nói ở đây nữa là, hàng ngày, học sinh là con em của nhân dân Hải Minh đi lại bằng đò ngang để vào nội thành học tập. Tuy nhiên, nhiều đò ngang xem thường tính mạng nên vận tải quá số người quy định, rất chông chênh và quá nguy hiểm như đùa với… hà bá. Ai thấy cũng khiếp vía.

Ông Đinh Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Hải Cảng, xác nhận: “Năm 2012, chúng tôi đã họp các chủ đò trong đó có sự tham dự của lãnh đạo Sở GTVT, CSGT đường thủy và các cơ quan chức năng để bàn việc quản lý các đò ngang vận tải hành khách, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân đi đò. Theo đó, hầu hết đò ngang có công suất nhỏ và không đăng kiểm. Các chủ đò cho rằng đăng kiểm chi phí quá tốn kém, ít nhất cũng 2 triệu đồng/phương tiện và nhiều cũng mất đến 6 – 7 triệu đồng/phương tiện, trong khi vận chuyển hành khách hàng ngày thu nhập không bao nhiêu. Bên cạnh đó, UBND phường Hải Cảng cũng đề xuất phương án cụ thể để quản lý, trong đó có thành lập tổ quản lý đò và xin cấp đất tại gần Bến đò Hàm Tử - gần Cảng cá Quy Nhơn để xây dựng nhà quản lý. Tuy nhiên, cấp trên không thống nhất nên phương án đến giờ vẫn chưa triển khai được…”.

Đề nghị các cấp, các ngành chức năng cần có phương án quản lý đò ngang vận chuyển hành khách tuyến Hải Minh – Hàm Tử, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người đi đò và đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Đừng để xảy ra các vụ việc đáng tiếc rồi mới lo liệu thì đã muộn.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản