banner tạm

Cập nhật lúc : 9:34 AM, 21/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gần một nửa sự cố an toàn bay liên quan đến kỹ thuật

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết 9 tháng đầu năm, tuy không có vụ tai nạn hàng không nào xảy ra nhưng số sự cố an toàn bay cũng lên tới 210 vụ, trong đó gần một nửa sự cố liên quan đến kỹ thuật, hỏng hóc máy bay.
Việc để xảy ra vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.
Việc để xảy ra vụ vận chuyển nhầm khách đi Cam Ranh ngày 19/6 cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.

Sự cố an toàn bay tăng 39%

Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định 9 tháng đầu năm 2014, tổng số sự cố được báo cáo tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn). Số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C) và nghiêm trọng (mức B) không tăng (07 sự cố). 01 sự cố nghiêm trọng (sự cố mức B) xảy ra tại MEL Úc khi tàu bay đang thực hiện cất cánh phát hiện hỏng động cơ. Hiện tại, cơ quan điều tra sự cố Úc (ATSB) đang tiến hành công tác điều tra.

“Ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân sự cố do hỏng hóc, kỹ thuật tàu bay vẫn cao (103 sự cố chiếm 49% tổng số sự cố). Số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013 (21/27 vụ), thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với cùng kỳ năm 2013” – ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, số liệu thống kê sự cố do chim và đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã vẫn còn chưa hiệu quả.

Đặc biệt, ông Thanh thừa nhận việc để xảy ra 2 sự cố có tính nghiêm trọng (gồm vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 và vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6/2014) cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.

Khách vẫn dọa có bom, mang súng lên máy bay 

Liên quan đến an ninh hàng không, ông Thanh cho biết 9 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra 226 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm 2013.

“Đa số nguyên nhân các vụ việc này là do ý thức của hành khách, công dân chưa cao. Các trường hợp tung tin có bom, vật liệu nổ; hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không; xâm nhập bất hợp pháp khu vực hạn chế… vẫn còn nhiều” – ông Thanh đánh giá.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản