banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 12/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giải mã bí mật xe quá tải “bốc hơi” sau một đêm

Vì sao xe quá tải qua Thừa Thiên - Huế vẫn vượt trạm thành công? Vấn đề được sáng tỏ khi phóng viên bám theo những chiếc xe quá tải và theo dõi quá trình hoạt động của lực lượng cân xe đêm tại đây. 
Khu vực trạm cân có chiếc xe CSGT nhưng “vắng bóng” lực lượng chức năng đêm 9/5
Khu vực trạm cân có chiếc xe CSGT nhưng “vắng bóng” lực lượng chức năng đêm 9/5
“Bốc hơi” trước khi trời sáng

Theo ghi nhận của PV tại khu vực trạm cân đặt tại thị xã Hương Thủy từ gần trưa đến 24h đêm 6/5, hàng loạt xe chở quá tải “án binh” dọc hai bên QL1 từ phía Bắc cầu Nông đến cây xăng dầu Quang Sơn và tại cây xăng dầu Quang Sơn (cách trạm cân vài chục mét) càng về khuya càng tấp nập. Đáng nói là lực lượng chức năng tại đây gần như không có động thái gì trước sự đối phó của lái xe. 
 
Theo kế hoạch, việc kiểm tra tải trọng xe tại đây được thực hiện 24/24h. Lực lượng CSGT có 4 ca (mỗi ca 6 tiếng) làm việc tại trạm cân, còn TTGT lực lượng mỏng hơn nên mỗi ngày 3 ca (mỗi ca 8 tiếng). Câu hỏi đặt ra là trạm cân vẫn hoạt động, tại sao chỉ sau vài tiếng đồng hồ trước lúc rạng sáng, mấy chục xe tải “án binh” 2 đầu trạm đã “thông tuyến” hết sức bất thường?

PV Báo Giao thông đã tận mắt chứng kiến cảnh chiếc xe tải mang BKS 77K - 7126 chở những tảng đá nặng từ hướng Bắc vào, phanh két ngay trước biển báo cấm dừng đỗ, cách trạm cân chừng 50m và vô tư... nằm chờ. Một số xe khác, cũng từ hướng Bắc vào, có vẻ “thông thạo” hơn khi rẽ phải chạy vào con đường bê tông nhựa phía Nam cầu Phú Bài (thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) để chạy đường vòng né trạm cân. 

Phía Nam trạm cân, một số xe sau khi “án binh” dọc hai bên QL1 đoạn từ Bắc cầu Nông đến cây xăng dầu Quang Sơn cả ngày không vượt được trạm, không hiểu được ai chỉ đường đã “quay đầu”, chạy đường vòng vào con đường nhỏ thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) và vô tư thoát trạm. 

“Mỗi khi trạm cân về đặt tại đây là xe quá tải chạy ầm ầm “né” trạm cân. Không chỉ xe nội tỉnh mà các xe tải nặng chở hàng hóa, xe chở xăng dầu, gas… ngoại tỉnh như Đà Nẵng, Bình Định… cũng được “xe ôm” làm “cò” dẫn đường né trạm cân” - một người dân bức xúc. 

Một số xe do không thạo đường đã phải nằm chờ thành hàng dài hai đầu trạm. Bất ngờ hơn, đến sáng hôm sau (7/5), khi PV quay trở lại, lực lượng chức năng vẫn có mặt tại trạm cân, nhưng hàng loạt xe chở quá tải án binh chờ thời cơ vượt trạm trong đêm đã… “bốc hơi” một cách bất thường trước lúc trời sáng. 
 
Cò xe lũng đoạn, cân xe làm cho có

Để giải mã hiện tượng trên, đêm 9/5, PV có mặt tại khu vực trạm cân đặt tại TX Hương Trà. Trạm cân này sâu bên trong sân Trung tâm Đăng kiểm nên khá kín, ngay con đường từ QL1 vào vị trí đặt trạm cân có chiếc xe ô tô CSGT đậu đỗ… nhưng không một bóng người. Trước đầu xe ô tô để 2 ghế nhựa nhưng lực lượng chức năng ngồi bên trong cổng sân Trung tâm Đăng kiểm để… uống trà (?). 

Theo quan sát của PV từ lúc gần 23h đến hơn 24h đêm 9/5, ngoài chiếc xe ô tô CSGT đậu đỗ như để “nghi binh”  thì khu vực trạm cân “mở toang cửa” để các phương tiện lưu thông. Tại con đường nhánh phía trong trạm cân rẽ xuống TX Hương Trà, PV giáp mặt 2 lái phụ xe đang đứng nhòm ngó động tĩnh tại trạm cân. Nghĩ gặp người “bản địa” họ hỏi thăm đường né trạm cân nhưng khi nhận được cái lắc đầu, 2 người này tiếp tục “cuốc bộ” để khảo sát xem con đường nào né được trạm. Sau khi 2 người trên khuất bóng một lúc thì có 2 người đi xe máy chạy qua khu vực trạm cân rồi lập tức điện báo: “Có xe CSGT, nhưng không thấy cân”.

Nhận thấy tại cây xăng dầu Triệu An (phía Nam trạm cân) và trên QL1 qua phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) chỉ có vài xe quá tải “án binh” chờ thời, PV đến ngã ba từ đường tránh Huế vào nhà máy xi măng Lucks thì bắt gặp hàng loạt xe chở quá tải né trạm cân. Sau khi ghi hình, PV giáp mặt một số “cò” đang dẫn xe né trạm tại ngã ba trên. Phát hiện thấy “người lạ” nhưng là biển số xe của người “bản địa” nên một “cò” sau khi dẫn xe quá tải từ Bắc vào thì nhanh chóng vẫy và đu lên cửa một chiếc xe từ phía Nam ra, thỏa thuận giá, rồi chạy trước làm “tiền trạm”.

Trong khi “cò” liên tục dẫn xe quá tải né trạm cân, PV quay trở lại khu vực trạm cân để dõi theo từ xa thì nhận thấy từ 23h kém đến 24h lực lượng chức năng lại vào bên trong “ngồi uống trà” và đến 0h15 mới thấy người ra đường “tuýt còi” 2 xe vào trạm cân. Đến khoảng 0h43 và 0h47 thì 2 chiếc xe trên lần lượt lăn bánh khỏi trạm cân. Sau đó, có CSGT cầm đèn pin trở lại quét soi những chiếc xe đang chạy qua một lúc, rồi không thấy đâu nữa. 

PV lại ghé vào một quán ăn đêm tại phường Tứ Hạ nơi tiếp cận “cò”. Nghe PV hỏi, chủ quán bật mí, muốn dẫn xe vượt trạm cân phải mất “lộ phí” từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng... tùy theo dẫn đường cho 1 xe hay mấy xe. 

Sau khi ăn xong tô bún, tôi vờ hỏi sao vẫn chưa thấy “cò” ra lại, chủ quán nói: “Nó dẫn đường ăn 2 mang lận. Dẫn xe ngoài này vào xong lại dẫn phía trong ra”.

Khoảng từ 5h đến 6h sáng ngày 10/5, PV nhận thấy có lực lượng CSGT, nhưng “hiếm” xe phải “lên cân”. Lúc hơn 6h, chiếc xe chở lực lượng TTGT chạy vào sân Trung tâm Đăng kiểm để thay ca, nhưng đến gần 7h trạm cân vẫn “thả cửa”. 

Trả lời PV tại sao chưa tiến hành kiểm tra tải trọng xe thì một TTGT cho biết, còn đợi CSGT đến vì “CSGT ca mới chưa đến mà ca cũ đã về rồi”. “Nếu không có CSGT mà yêu cầu xe vào cân, lỡ người ta bảo mình “tranh thủ”, hoặc nói “anh làm thì làm luôn đi” thì chúng tôi biết mần răng”- một TTGT thật thà bộc bạch.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản