banner tạm

Cập nhật lúc : 8:59 AM, 12/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gian lận tại dự án tàu siêu cao tốc chấn động Nhật Bản

Mới đây, giới chức Nhật Bản đã phanh phui vụ gian lận đấu thầu trong xây dựng tuyến tàu siêu cao tốc Shinkansen Hokuriku dài khoảng 700km, chạy từ Tokyo tới Osaka, qua Nagoya, Toyama và Kanazawa.
Tàu siêu cao tốc Shinkansen Hokuriku chạy từ Tokyo tới Osaka, qua Nagoya, Toyama và Kanazawa
Tàu siêu cao tốc Shinkansen Hokuriku chạy từ Tokyo tới Osaka, qua Nagoya, Toyama và Kanazawa

Móc ngoặc thông thầu

Mới đây, 30 điều tra viên thuộc lực lượng hỗn hợp nhiều ngành bất ngờ xuất hiện tại chi nhánh Tokyo của Công ty Xây dựng đường sắt, vận tải và Công nghệ Nhật Bản (JRCTA), Nippon Air Technologies Co. và Tonets Corp để điều tra tình trạng gian lận trong việc cung cấp thiết bị cho tuyến tàu siêu tốc Shinkansen Hokuriku.

Người đại diện của nhóm điều tra thuộc Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) cho biết: Chi nhánh Tokyo của JRCTA đã mở thầu 13 gói hợp đồng trị giá 26 tỷ yên lắp đặt các tấm làm tan tuyết và vòi phun nước nóng dọc các đường ray tuyến Shinkansen này trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011-11/2012. Tuy nhiên, đã có nhiều đơn thư tố cáo gửi tới JFTC cáo buộc hơn 10 công ty có liên quan đã “bắt tay” ấn định giá cả. Thậm chí, thông qua “chiêu quân xanh - quân đỏ” họ đã xác định người trúng thầu trước khi công bố.

Điều tra của PV Japan Times cho thấy, 10 trong tổng số 13 gói thầu nói trên có giá cao hơn 90% so với mức giá sàn mà JRCTA đặt ra. Không những thế, 5 gói thầu trong số đó cao hơn tới 99%.

Trả lời câu hỏi về việc có “nội ứng” hay không? Đại diện JFTC chỉ trả lời chung chung rằng, một quan chức đã “vô tình” làm rò rỉ mức giá thầu trong các cuộc gặp riêng với các công ty nói trên. Tuy nhiên, trong những cuộc thẩm vấn sau vụ đột kích nói trên, hầu hết các nhân viên của công ty đều thú nhận có liên quan đến vụ gian lận này. Người phát ngôn của Bộ Giao thông Nhật Bản nói rằng, sẽ nỗ lực để sự cố không ảnh hưởng tới thời gian khởi công dự án.

Nguy cơ chậm tiến độ

Theo dự kiến, đoàn tàu Shinkansen Hokuriku sẽ đưa vào hoạt động năm 2027, bổ sung cho hệ thống tàu cao tốc Shinkansen hiện có. Theo tin từ Bloomberg, dự án trị giá 5,1 nghìn tỷ yên (52 tỷ USD) này sẽ bắt đầu được xây dựng vào tháng 4/2014. Trước đó, tàu cao tốc Maglev (hay còn gọi là tàu đệm từ) đã được chạy thử nghiệm thành công hồi cuối tháng 8/2013 trên tuyến đường dài 24km. Công nghệ đệm từ giúp đoàn tàu đạt tốc độ trên 581 km/h rút ngắn hành trình 286km từ Tokyo tới Nagoya từ 100 phút xuống còn 40 phút.

Ông Edwin Merner - Chủ tịch Công ty Nghiên cứu đầu tư Atlantis nhận định, dự án này khó hoàn thành vào năm 2027, bởi đến năm 2027, dân số Nhật Bản sẽ giảm còn 117 triệu so với 127 triệu hiện nay và đến năm 2060 chỉ còn 80 triệu. Đây là lý do khiến nhà đầu tư lo ngại vì lượng hành khách giảm, thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài… Ông Edwin Merner cho biết thêm, chi phí xây dựng đường ray dành cho thế hệ tàu tiếp theo lên tới 100 tỷ USD cho hành trình 286km từ Tokyo đến Nagoya; phần lớn là chạy xuyên núi.

Dự án này không dựa vào nguồn vốn Chính phủ. Nguồn vốn được huy động từ các khoản vay và trái phiếu dự án. Trong khi đó, ở các quốc gia khác như Mỹ, Anh… những lo ngại về chi phí xây dựng cao, nhu cầu thực tế thấp đã dấy lên các cuộc phản đối dự án đường sắt cao tốc. Điển hình là tuyến đường sắt cao tốc trị giá 86 tỷ USD của bang California (Mỹ) đang chững lại do quốc hội cắt giảm ngân sách. Tuy đường sắt cao tốc nối London - Birmingham dự kiến khai trương trong năm 2026 sau đó sẽ mở rộng tới Manchester và Leeds cũng đang bị phản đối vì giá quá cao - 50 tỷ bảng (78 tỷ USD).

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản