banner tạm

Cập nhật lúc : 8:56 AM, 20/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giao thông công cộng thay xe máy

Trong các cuộc tranh cãi mới rộ lên về hạn chế phương tiện cá nhân, về cấm hay không cấm xe máy, 10 người được hỏi thì 8 người phản đối. Cho dù việc hạn chế là chuyện của 3 hay 5 năm, thậm chí việc cấm là của 10 - 15 năm tới.

Giao thông công cộng thay xe máy - ảnh 1

Vì sao? Đương nhiên là vì phần lớn dân chúng không tin vào những lời hứa hẹn, không ai biết khi cấm xe máy hoặc phải trả phí cao hơn khi sử dụng ô tô thì họ đi bằng gì? Rồi họ có phải dài cổ chờ xếp hàng hay phải chen lấn xô đẩy trong một không gian chật hẹp và nồng nặc mùi người trong xe buýt hay không?

Tôi tin rằng, nếu biết chắc phương tiện công cộng tốt hơn, trong 8 người phản đối ấy sẽ có không ít hơn một nửa, chẳng ngại ngần gì không để xe máy ở nhà để tránh cái thảm họa nhỡn tiền là tai nạn rình rập.

Tôi lại càng tin chắc rằng, 8 người ấy sẽ chỉ đồng ý chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân khi đã hiển hiện một phương tiện khác thay thế.

Và khi ấy là khi nào? Nếu chỉ chờ vào ngân sách và phương tiện giao thông cứ hồn nhiên phát triển như hiện nay, tôi cho rằng không dưới 10 năm nữa mới có sự đột phá thần kỳ về phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố lớn.

Có một chuyên gia giao thông đã phân tích thế này: Giao thông công cộng cũng là một hàng hóa, dịch vụ. Nếu trông chờ vào Nhà nước, không bao giờ có đủ nhiều và đủ tốt. Giao thông công cộng quốc doanh sẽ không bao giờ thay thế được xe máy ở các đô thị lớn nước ta y hệt như hàng nông, ngư nghiệp quốc doanh chưa bao giờ đủ cho dân ăn, hàng tiêu dùng quốc doanh không bao giờ đủ cho dân dùng.

Muốn có giao thông công cộng đủ nhiều và đủ tốt để thay thế được xe máy thì chỉ có cách tạo môi trường, cơ chế chính sách để thu hút vốn đầu tư tư nhân và nước ngoài vào giao thông công cộng ở các đô thị.

Nếu nghĩ như thế, vấn đề cần hay không cần lộ trình hạn chế ô tô cá nhân, cấm xe máy sau 10, 15 hay 20 năm sẽ rõ ràng hơn rất nhiều. Thử hỏi: Nếu không có chủ trương, lộ trình cấm xe máy, thì tư nhân, nước ngoài có dám đầu tư vào giao thông công cộng không?

Chắc chắn, nếu đưa ra được một chiến lược đúng, một lộ trình cụ thể đồng thời là một cam kết thực thi lộ trình đó ở cấp cao nhất, một cam kết đủ mạnh để có thể tổ chức lại quy hoạch đô thị, kêu gọi đầu tư tư nhân vào phát triển xe buýt nhanh, đường sắt trên cao... thì khi đó, mới có “cây đũa thần” hoạch định lại được giao thông thành phố.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản