banner tạm

Cập nhật lúc : 5:42 PM, 11/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giao thông Quảng Bình 1 tuần sau bão

Ngày 8/10, chúng tôi trở lại tỉnh Quảng Bình sau vừa tròn 1 tuần bão số 10 đổ bộ vào miền trung. Dù công tác khắc phục hậu quả của trận bão lịch sử vẫn đang lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình tích cức triển khai, nhưng riêng hệ thống đường giao thông đã được khôi phục, cuộc sống người dân đã bắt đầu ổn định, và trở lại bình thường.

Giao thông đi trước mở đường

Vượt đèo ngang từ Hà Tĩnh sang đất Quảng Bình cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những ngọn đồi vốn xanh rì, nay đều ngả sang màu vàng úa chết chóc. Hàng ngàn ha rừng cây các loại đang héo dần bởi thiên tai và mưa bão. Hai bên đường nước vẫn còn ngập trắng đồng, thế nhưng dọc tuyến QL 1 người, xe đã có thể lưu thông bình thường, trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, ô tô đã về tận cổng làng; cuộc sống người dân đã nơi đây nhờ đó mà đang dần thay da đổi sắc.

Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, các đơn vị đã hoàn tất công tác sửa chữa khắc phục hậu quả của Bão số 10.
Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, các đơn vị đã hoàn tất công tác sửa chữa
khắc phục hậu quả của Bão số 10.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: 6 tiếng bão số 10 đổ bộ vào đất liền đã làm tỉnh Quảng Bình tổn thất trên 4.800 tỷ, trong đó thiệt hại hệ thống giao thông lên đến trên 180 tỷ đồng. Toàn bộ hệ thống đường giao thông trong tỉnh bị tê liệt hoàn toàn, nhiều tuyến đường bị chia cắt do cây đổ, đất đá sụt trượt và nước lũ.

Sau khi bão tan, giữ vai trò “giao thông đi trước mở đường” và phát huy tinh thần 4 tại chỗ, Sở GTVT Quảng Bình đã cùng với Khu QLĐB IV và các đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ đã triển khai nhân lực, vật tư và máy móc chia làm nhiều mũi khẩn trương tiến hành khắc phục hậu quả. Nhờ đó, chỉ sau chưa đầy 10 tiếng đồng hồ sau bão, 2 tuyến đường huyết mạch là đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1 đã có thể thông xe ½ làn đường. Những tuyến đường “xương cá” sau 1 ngày 1 đêm đã có thể thông xe bước 1.

Một trong 5 điểm đứt đường trên đường tỉnh 569
Một trong 5 điểm đứt đường trên đường tỉnh 569

Đến nay, 3 tuyến đường gồm QL 1A, QL 12A, đường Hồ Chí Minh đã được Khu QLĐB IV hoàn thành công tác khắc phục sự cố. Các tuyến: QL15A, QL9B, và tỉnh lộ từ 560 – 570 đã được các đơn vị QLĐB của Sở hoàn thành công tác khắc phục bước 2, trả lại mặt đường êm thuận cho phương tiện lưu thông. Các tuyến đường liên thôn liên xã về cơ bản cũng đã được khắc phục xong.

Sau bão số 10, cây cối đổ chắn ngang đường gây chia cắt.
Sau bão số 10, cây cối đổ chắn ngang đường gây chia cắt.

Gặp chúng tôi khi vừa đi nghiệm thu chất lượng sửa chữa đường tỉnh 566 trở về, ông Nguyễn Trọng Xứng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sửa chữa đường bộ và xây dựng Quảng Bình, vui mừng cho biết: Đến thời điểm này công tác khắc phục sự cố giao thông trên toàn bộ các tuyến đường về cơ bản đã được hoàn tất. Suốt 7 ngày qua, các lực lượng đã tiến hành cắt trên 25.400 cây đổ, san gạt trên 34.000 m3 đất đá, sửa chữa hàng chục km đường hư hỏng… Tổng khối lượng công việc hoàn thành ước đạt 20 tỷ đồng.

Cơn bão số 10 là cơn bão lớn nhất trong lịch sử các trận thiên tai ở tỉnh Quảng Bình, nhưng đây cũng là cơn bão gây ra ít thiệt hại về người nhất và công khắc phục hậu quả được triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất. Điều này cho thấy hiệu quả của bài học 4 tại chỗ và những sáng kiến hay, kịp thời khi gian khó.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Bình chỉ còn duy nhất Tỉnh lộ 569 vẫn còn 5 điểm bị chia cắt do nước cuốn dứt đường, đang trong quá trình khắc phục. Nhưng theo kế hoạch của Sở, dự kiến trong tuần này đã có thể thông tuyến trở lại.

Về đường sắt, với sự nỗ lực của tập thể 800 CBCNV Công ty QLĐS Quảng Bình, chỉ sau gần 20 tiếng ngưng trệ, đến 10h ngày 1/10 đã thông trở lại. Sau 5 ngày toàn bộ các điểm sạt lở, đá trôi, trôi nền đường, cây cối có nguy cơ gãy đổ đã được khắc phục xong. Hiện Công ty đang cử 5 đoàn cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra toàn tuyến và nghiệm thu chất lượng các điểm khắc phục.

Sáng kiến hay

Trước, trong và sau bão, ngành GTVT Quảng Bình luôn giữ được thế chủ động để ứng phó với bão, trong khó khăn nhiều cách làm mới, sáng kiến hay đã được áp dụng giúp giảm thiểu được tối đa thiệt hại do bão. Ông Phạm Quang Hải cho biết: Khi bão bắt đầu đổ bộ vào bờ biển 2 huyện Bố Trạch và Quảng Trạch với cường độ gió đạt cấp 11 -12, giật cấp 13 -14, Sở đã chủ động báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin chủ trương cho phép cấm xe lưu thông trên tuyến QL 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, tổ chức lực lượng đảm bảo ATGT, ngăn không cho phương tiện lưu thông trên đường.

Những người thợ rừng đã giúp làm giảm 1/2 thời gian khắc phục sự cố
Việc huy động thợ rừng tham gia cắt cây đã làm giảm 1/2 thời gian
thông xe trên các tuyến.

Trên các tuyến đường thủy nội địa và cảng biển, Sở cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng hải Quảng Bình và các đơn vị quản lý đường thủy tổ chức hướng dẫn tàu bè đi về nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn. Đặc biệt, khi tâm bão cách bờ biển huyện Bố Trạch, Quảng Trạch chỉ chưa đầy 50km, có 37 tàu và sà lan cỡ lớn của tỉnh Quảng Trị xác định sai hướng bão, xin vào neo đậu ở cửa sông Gianh. Trước tình hình đó, trực tiếp Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình đã gọi điện chỉ đạo Cảng vụ tổ chức ứng cứu và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ giúp tàu neo đậu.

“Sau hơn 100 cuộc điện thoại, Sở đã đồng ý với sáng kiến của chúng tôi cho phép một số thuyền viên ở lại trên tàu đang neo đậu, để nổ máy và điều khiển tàu thuyền chạy ngược gió chống trôi dạt. Cách làm này đã giúp toàn bộ các tàu thuyền tránh được sóng đánh chìm.” – Ông Nguyễn Đức Tùng Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Bình cho biết.

Một trong những sáng kiến hiệu quả nhất đã được Sở GTVT Quảng Bình áp dụng linh hoạt đó là việc mượn sức dân. Ngoài lực lượng chính là công nhân các hạt, Sở đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương huy động thêm nhân dân trong vùng tham gia công tác thu dọn cây đổ. Đồng thời, bỏ kinh phí thuê thợ rừng tinh nhuệ vào cắt cây rút ngắn 1 nửa thời gian giải phóng giao thông.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản