banner tạm

Cập nhật lúc : 10:11 AM, 21/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hải Phòng: Thí điểm xe đạp công cộng, cần giải pháp nào?

Nếu thí điểm xe đạp công cộng, đại biểu HĐND TP Hải Phòng đưa ra một số giải pháp như quy hoạch các trục đường trung tâm, bố trí hàng loạt bãi gửi xe tại các nút giao thông quan trọng.
Theo ông Phạm Hồng Điệp, đại biểu HĐND TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hải Phòng, để duy trì việc người dân sử dụng dịch vu xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm TP Hải Phòng cần có nhiều điều kiện, nhiều giải pháp.
Ông Điệp cũng đưa ra một số cách tiếp cận để tham khảo.
Hải Phòng: Thí điểm xe đạp công cộng, cần giải pháp nào? - ảnh 1
Xe máy đã đi sâu vào đời sống của người dân

Theo ông Điệp, trước mắt, thành phố Hải Phòng nên quy hoạch 4 trục đường trung tâm thành phố: hai trục chính kéo dài toàn tuyến từ số 1 đường Trần Phú đến hết đường Nguyễn Đức Cảnh và từ số 1 đường Trần Hưng Đạo đến hết đường Quang Trung.

Trục tuyến 2 từ đường Lương Khánh Thiện đến hết đường Hai Bà Trưng - Cát Dài và trục đường Phan Bội Châu đến Chợ Sắt, trục đường Trần Quang Khải...

Bãi để xe đạp, bãi để xe máy ở đâu là vấn đề phức tạp. Đối với hộ dân cư cần tuyên truyền để giảm đầu xe máy tại các hộ dân này trong khoảng 6 tháng, sau đó vận động giảm tiếp.

Đối với khách vãng lai, người tham gia giao thông nơi khác đến, cần có khu vực tập trung gửi xe máy và thuê xe đạp đi vào khu trung tâm; phải giải quyết được các vần đề lai thồ đồ đạc cá nhân, không chồng chéo việc thu phí trông giữ xe... Thuận tiện trong khâu quản lý bằng thiết lập các phần mềm mã vạch đối với chủ xe để tích hợp với việc mượn xe đạp.

Bố trí các bãi xe tại các nút giao thông để người tham gia giao thông có sự lựa chọn phương tiện tham gia giao thông một cách thuận tiện nhất.
Hải Phòng: Thí điểm xe đạp công cộng, cần giải pháp nào? - ảnh 2
Việc sử dụng xe đạp công cộng liệu có làm giảm ùn tắc, xung đột giao thông trong những giờ cao điểm tại trung tâm thành phố?

Về đơn vị tổ chức thực hiện, nên xã hội hóa bằng việc khuyến khích một số công ty đứng ra triển khai thu phí kết hợp với sự quản lý của Công an phường sở tại.
Hệ thống hóa việc quản trị bằng công nghệ thông tin, bằng mã số mã vạch... Miễn thuế cho dịch vụ này, miễn tiền thuê đất để trông giữ cho công ty đứng ra thầu.

Công ty quản lý dịch vụ xe đạp công cộng cần nghiên cứu các loại xe đạp phục vụ đa chức năng, hoặc chuyên chức năng (ví dụ, phụ nữ đi chợ, thanh niên đi làm, khách du lịch...) mỗi loại xe, xe của mỗi công ty quản lý nên có các màu sơn khác nhau để dễ quản lý.

Việc đảm bảo an ninh trật tự tránh bị mất cắp xe đạp, tránh bị trộm tháo đồ, thay đồ... là một vấn đề hết sức khó khăn cần có nhiều biện pháp đồng bộ để quản lý.

Công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện liên tục nhằm vận động nhân dân có ý thức tham gia giao thông bằng xe đạp là cực kỳ quan trọng, làm thay đổi thói quen, nhận thức của người dân trong các khu dân cư tạo thành văn hóa truyền thống.

Nói chung, cần phải có giải pháp quy hoạch hợp lý đồng bộ, đối với người dân phải tuyên truyền vận động sâu sắc; lãnh đạo cần hy sinh cá nhân để huy động sức mạnh tập thể.

Hải Phòng: Thí điểm xe đạp công cộng, cần giải pháp nào? - ảnh 3
Cảnh giao thông hỗn loạn thường xuyên xảy ra tại một số điểm ở trung tâm thành phố như đường Nguyễn Đức Cảnh, đường Trần Phú.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng thì cho rằng, chủ trương thí điểm đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng và lộ trình hạn chế tiến tới cấm xe máy ở khu vự trung tâm TP Hải Phòng là giải pháp xanh cho môi trường thành phố, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông như hiện nay, đồng thời giúp mọi người tăng cường vận động, sống khỏe.

Tuy nhiên, muốn phát triển xe đạp thành phương tiện giao thông công cộng, cũng cần tính toán đến làn đường riêng dành cho phương tiện này. Nếu để xe đạp cùng tham gia giao thông với các phương tiện khác, thì mục đích giảm ùn tắc giao thông sẽ không đạt được.

Hơn nữa, khi xe đạp trở thành phương tiện đi lại chính và cấm xe máy ở khu vực trung tâm thành phố cần tính toán đến các bãi đỗ xe, gửi xe.
Đó cũng là vấn đề lớn khi quỹ đất tại trung tâm thành phố ngày càng bị thu hẹp. Đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tính toán để có 1 lộ trình thích hợp thay đổi ý thức thức tham gia giao thông của người dân.
Theo vtc.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản