banner tạm

Cập nhật lúc : 8:29 AM, 24/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hệ thống phanh tố xe quá tải

Xe tải chở quá tải là tác nhân phá hoại cầu đường và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT. Với nhiều chiêu bài, chủ phương tiện và tài xế đã “qua mặt” lực lượng chức năng. Ở đâu cân xe nghiêm túc, ở đó lộ ra những xe chở quá tải. Câu hỏi đặt ra là, vì sao các cơ quan quản lý, các lực lượng chức năng lại khó kiểm soát đến vậy?
Hệ thống phanh tố xe quá tải - ảnh 1

Luật đã quy định, tất cả các loại ô tô phải định kỳ đi đăng kiểm, kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe. Xe nào không đạt các tiêu chuẩn thì không được phép lưu thông trên đường. Nhưng trên thực tế, các chủ phương tiện, nhất là chủ các xe tải luôn tìm cách để chở quá tải.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng Nguyễn Hương cho hay, khi các chủ phương tiện đưa xe đến kiểm định thùng xe đúng với thiết kế ban đầu, nhưng khi đưa ra hoạt động thì lại chỉnh sửa thùng xe cao hơn để chở được nhiều hơn. 

Một đăng kiểm viên lâu năm trong nghề phân tích, tuy xe vào đăng kiểm có kích cỡ thùng xe đúng yêu cầu nhưng hầu hết phanh không đạt tiêu chuẩn. 100 xe tải vào trạm thì có tới 50% xe có hệ thống phanh không đạt, phải đi sửa chữa và quay lại kiểm định lần 2 mới đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Chính hệ thống phanh đã “tố giác” lái xe chở quá tải. Khi chở quá tải và chạy với tốc độ cao sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phanh. Nhưng đây chỉ là phát hiện theo kinh nghiệm nghề nghiệp chứ không thể dùng suy luận đó để xử lý chủ xe.

Vậy thì chỉ còn biết trông vào lực lượng CSGT kiểm soát trên đường với những chế tài đủ mạnh cộng với sự nghiêm minh cần thiết mà thôi. Và dư luận cũng đang mong chờ vào hiệu quả của hệ thống các trạm cân đang và sẽ đồng loạt được triển khai trên các tuyến quốc lộ vào cuối tháng 12 và đầu năm 2014 tới đây.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản