banner tạm

Cập nhật lúc : 6:49 PM, 30/07/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hoảng hồn đò ngang sông Krông Nô “giỡn mặt” tử thần

Đò ngang Đức Xuyên (xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô) không phao cứu sinh, không áo phao, mỏng manh trên dòng nước siết

Chỉ chưa đầy măm, sông Krông Nô (tỉnh Đắc Nông) đã xảy ra 2 vụ chìm đò nghiêm trọng, trong đó có 1 vụ làm chết 6 người. Tuy nhiên, trên dòng sông này vẫn tồn tại những chiếc đò ngang tự phát, thiếu có thiết bị an toàn, cũng như không có phao cứu sinh.

Sông Krông Nô dài hơn 40km, là thượng nguồn của sông Sê Rê Búc, ở phía thượng nguồn nối hai bờ Đam Rông (Lâm Đồng) và Đắc Glong (Đắc Nông). Người dân hai huyện Đam Rông và Đắc Glong vẫn thường qua lại trên sông bằng những chiếc đò nhỏ, chỉ chở được khoảng 3 đến 5 người hoặc đi lại trên những chiếc bè được kết tạm từ nhiều đoạn lồ ô. Chỉ riêng các bến đò ở phía thượng nguồn Đạ Rmăng nối hai bờ Đạ Rsal (Đam Rông) với Quảng Hòa (Đắc Glong), theo ước tính của chính quyền địa phương, mỗi ngày trung bình có 2.000 người qua lại trên những chiếc thuyền nhỏ để qua sông Krông Nô.

Cũng tại khúc sông này, ngày 12/9/2012, khi chiếc thuyền của chị Mai Thị Ty (SN1965) sắp cập bờ Đạ Rmăng phía xã Đạ Rsal (huyện Đam Rông, Lâm Đồng) để đưa 5 người khách cùng 5 chiếc xe máy và những thứ hàng hóa khác lên bờ thì bất ngờ sợi dây giăng ngang sông (dùng để kéo đò) bỗng chùng hẳn, khiến chiếc thuyền chòng chành rồi lật úp. 5 người khách may mắn thoát được lên bờ, còn chủ đò Mai Thị Tỵ đã chết do nước lũ cuốn trôi.

Xuống cuối nguồn một chút, sông Krông Nô là ranh giới giữa hai huyện Krông Nô (Đắc Nông) và huyện Lắc (Đắc Lắc), nơi đây vào mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 11) dòng sông rộng mênh mông, có đoạn chiều ngang đến gần 1km và chảy siết rất nguy hiểm. Tuy nhiên, dọc theo dòng sông này có những chiếc đò ngang chở khách qua sông rất mất an toàn. Ngày 25/6/2013, phóng viên Báo Giao thông tận mắt chứng kiến bến đò ngang Đức Xuyên (xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô), bên kia sông là xã Ea Rbin, huyện Lắc (Đắc Lắc) chở khách trên dòng sông chảy siết mà không có các thiết bị an toàn, như không có phao cứu sinh, áo phao cho khách qua đò.

Theo người lái đò tên Nam, cho biết, mỗi ngày có khoảng 500 lượt khách đi qua đò này. Áo phao, phao cứu sinh được ban ATGT cấp phát đầy đủ, nhưng cất ở trên bờ, vì sợ để dưới này mưa nắng nhanh hỏng và làm cho đò chật chỗ. Khi nào có lực lượng chức năng đến kiểm tra thì mang xuống buộc dưới đò. Còn chủ quán nước trên bến đò cho chúng tôi biết: Dòng sông đoạn này chảy rất siết. Có nhiều lần đò bị chết máy giữa sông, lái đò phải lựa dòng chèo lái đò trôi về cuối nguồn từ 500m đến khoảng 1km mới vào bờ được. Trong trường hợp ấy đò không có phao cứu sinh, không có áo phao nếu chẳng may chìm thì ...chắc chắn chết sạch.

Còn nhớ, cách đó về thượng nguồn khoảng 3km, vào ngày 13/3/2012, đoàn công tác gồm 11 người, trong đó có nhiều người là kỹ sư nông nghiệp đi từ xã Nâm N’đir, qua sông Krông Nô sang xã Ea R’bin, huyện Lắk (Đắk Lắk) tham quan mô hình trồng bắp của bà con nông dân. Khi trở về, con xuồng chở đoàn gặp nạn khiến 6 kỹ sư chết đuối.

Ông Võ Văn Hùm, Chánh TTGT, Sở GTVT Đắc Nông, cho biết: Ngày 5/7/2013, Thanh tra Sở GTVT phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh kiểm tra các đò ngang trên sông Krông Nô. Đúng như phóng viên Báo Giao thông phản ánh, tất cả các đò ngang đều là bến đò tự phát do người dân lập. Đặc biệt, hai bến đò Đức Xuyên và đò Buôn Chóa (huyện Krông Nô) là hai bến đò lớn, người lái đò có chứng chỉ điều khiển đò ngang hợp pháp. Tuy nhiên, về các thiết bị an toàn có trang bị, nhưng thiếu rất nhiều, như thiếu phao cứu sinh, thiếu áo phao. Ngay lập tức, Thanh tra Sở GTVT và chính quyền địa phương mời chủ đò lên làm cam kết, thực hiện đúng các quy định về an toàn đối với đò ngang. Thời gian tới TTGT Đắc Nông tiếp tục tổ chức kiểm tra, nếu các đò ngang này chưa thực hiện đúng như cam kết sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm khắc, cần thiết sẽ cấm không cho hoạt động vận chuyển hành khách qua sông.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản