banner tạm

Cập nhật lúc : 8:17 AM, 14/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng“

Học sinh đi xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; chở ba; đi dàn hàng ba, hàng tư…trên đường phố đã không còn là hình ảnh xa lạ. Và nguy hiểm hơn khi nhiều em học sinh và phụ huynh cho rằng những việc đó là rất bình thường. Nhưng sẽ không ai dám chắc những điều “bình thường” ấy có thể gây ra những tai họa gì.
Ngày 12/3, Báo điện tử Giáo dục VN đăng tải một loạt hình ảnh học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ, với các hành vi như đi xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ba, hàng tư trên đường…
 
Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” 1
Học sinh đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang.

Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” 2
Học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
 
Những hình ảnh này không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại từ nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân thì có nhiều yếu tố, nhưng trước hết vẫn là ý thức của các em học sinh.
 
Vì sao học sinh vi phạm giao thông?
 
Ở tuổi học sinh, các em thường phóng túng theo những gì mình thích, mình thấy thoải mái và nhất là muốn thể hiện bản thân. Nhiều em đi xe gắn máy không chỉ vì chọn phương tiện nhanh, không mất sức mà có khi còn để “cho cá tính, cho mạnh mẽ”. Đội mũ bảo hiểm thì thấy phiền phức và khó chịu, nên các em cũng cứ để tóc “cuốn theo chiều gió”. Ngoài ra, các em ở độ tuổi thích chơi đùa, trò chuyện cùng bạn bè nên thích đàn đúm cùng bạn bè ngay cả…lúc đi xe. 
 
Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” 3
Các em học sinh dàn hàng ba để trò chuyện.
 
Các trường học đều nghiêm cấm các em đi xe máy và có nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, thậm chí kỷ luật để răn đe. Nhưng hầu hết không đạt hiệu quả bởi vì chỉ làm theo đợt rồi đâu vẫn lại vào đấy. 
 
Tuy nhiên, sâu xa hơn, ý thức khi tham gia giao thông của học sinh bị ảnh hưởng nhiều của gia đình. Học sinh vẫn có thể đi học bằng xe máy bởi vì nhiều bậc phụ huynh hoặc chủ quan đồng ý hoặc thiếu quan tâm tới con em mình. Mải bộn bề với cuộc sống, đôi khi nhiều cha mẹ không biết con đi học lúc nào, đi bằng gì. Nhiều trường hợp cha mẹ cũng không quan tâm đến độ tuổi quy định để điều khiển xe gắn máy, tùy ý cho con sử dụng với suy nghĩ "con mình cũng lớn rồi, đi lại thế tiện hơn, đỡ phải đưa đón". 

Một điều đáng lo ngại hơn, bản thân một số phụ huynh cũng không làm gương và nghiêm khắc với các em về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông. Điển hình như tình trạng đón con đi học về nhưng không đội mũ bảo hiểm cho con của các bậc phụ huynh vẫn thường xảy ra ở các cổng trường. Cũng chính do điều này mà có thể các em dần hình thành sự buông thả trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông.
 
Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” 4
Phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

 
Trong khi đó, qua thực tế cho thấy, việc xử lý học sinh vi phạm giao thông của CSGT còn rời rạc và chưa quyết liệt. 
 
Có thể thấy rằng cả 3 mắt xích gia đình- trường học- CSGT ở nhiều nơi còn “dễ tính”, hời hợt và chủ quan với vấn đề học sinh vi phạm giao thông. Điều này có thể xuất phát từ suy nghĩ “cho qua”, vì nghĩ rằng các em còn nhỏ, đang ở tuổi học sinh, dễ ương bướng, nghịch ngợm và nhất là ý nghĩ "cũng chưa có vụ việc nào đáng tiếc xảy ra". 
 
Tuy nhiên, điều không thể ngờ tới nhất chính là tai nạn giao thông. Và việc học sinh vi phạm giao thông gây tai nạn là một sự thật không chỉ xuất hiện một hai lần. 
 
Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
 
Gần đây nhất là vụ tai nạn diễn ra ở Đà Lạt, Lâm Đồng vào ngày 5/3 vừa qua. Vào lúc 11 giờ 30’ sáng, em Chế Thanh Long và Nguyễn Nhật Hoàng, học sinh lớp 10A5, trường THPT Trần Phú, điều khiển xe máy Sirius mang biển kiểm soát 49AA-00750, khi đang lưu thông trên đường đã tông vào xe máy Attila mang biển kiểm soát 49B1-10856 chạy cùng chiều. Hậu quả, 2 xe bị vỡ nhiều bộ phận, 3 người đều bị thương, riêng em Chế Thanh Long bị thương nặng, được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng.
 
Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” 5
Hiện trường vụ tai nạn.
 
Hoặc nghiêm trọng hơn khi hành động đi xe máy sai luật của các em có thể gây tai nạn chết người. Vụ việc xảy ra ở tỉnh Kon Tum vào ngày 3/11/2013 là một ví dụ. Vào khoảng 3 giờ chiều cùng ngày, em Đỗ Văn Tính ( lúc đó 17 tuổi, là học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Cừ) đi qua đường Hồ Chí Minh (xã Diên Bình, huyện Đăk Tô ) thì va chạm với gắn máy do chị Y Xoan (28 tuổi, xã Diên Bình) điều khiển. Khi xảy ra tai nạn, chị Y Xoan đang địu con là Y Rơ Ly (3 tháng tuổi) phía trước bụng. 
 
Học sinh vi phạm giao thông: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” 6
Vụ tai nạn khiến Tính bị thương nặng, còn cháu Y Rơ Ly bị tử vong khi ở viện. 
 
Hai vụ việc kể trên chỉ là một trong các minh chứng về sự nguy hiểm khi các em học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ. Sự nguy hiểm ấy không chỉ xảy ra với chính các em mà còn với những người đi đường xung quanh. Đi xe gắn máy khi chưa đủ tuổi quy định; đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đi dàn hàng ba, hàng tư; vừa đi vừa đùa giỡn…- tất cả những việc làm các em tưởng chừng như đơn giản đó, cũng có thể trở thành những tai họa khôn lường. 
 
Các em đang ở độ tuổi có sự chuyển biến tâm lý mạnh mẽ, xây dựng ước mơ, lý tưởng…rất cần có sự định hướng của gia đình, thầy cô. Và thiết nghĩ rằng một trong những nền tảng quan trọng để các em bước đi tiếp đó là biết chấp hành theo luật pháp, biết bảo vệ sự an toàn cho chính mình và những người khác. 

Ngày 15/1/2014 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 19 về việc thực hiện công tác an toàn giao thông trường học năm 2014.
Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới bậc THPT, quy định các cơ sở giáo dục phổ thông cần nhắc nhở phụ huynh ký cam kết với nhà trường không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe, có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông.
Giáo viên chủ nhiệm có hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh, nhà trường cần tăng cường đưa các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông để học sinh thảo luận và đề ra các phương án giải quyết trong các giờ sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoại khóa.
Thành lập Ban chỉ đạo an toàn giao thông cấp trường đối với trường có từ 5.000 học sinh trở lên, ban chỉ đạo do một người trong Ban giám hiệu làm trưởng ban.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản