banner tạm

Cập nhật lúc : 9:11 AM, 15/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khách ngoại tỉnh, mùa hè, mùa thi và nỗi lo taxi “dù”

Nạn taxi “dù” bủa vây các bến xe Hà Nội khiến khách du lịch và nhiều người lo ngại. Bước vào mùa hè, mùa thi cũng đang đến gần, nỗi lo này ngày càng tăng lên.
Hoạt động của taxi “dù” chủ yếu ở các nhà ga, bến xe khách, cổng BV, khu vực phố cổ. Điều lạ là cơ quan chức năng ở Hà Nội gần như “bó tay” với vấn nạn này. Hình ảnh Thủ đô hiếu khách cũng vì thế mà ảnh hưởng rất nặng nề. Có hay không một “thế giới ngầm” bảo kê cho hoạt động taxi “dù”?

Nhập nhằng như “ma chơi”

Taxi “dù” là taxi hoạt động tự phát, không có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, không có trung tâm điều hành liên lạc, tự ý gắn phù hiệu, logo, số điện thoại giả để đánh lừa khách hàng, nâng khống tiền cước, bắt khách mọi lúc, mọi nơi…

Khu vực quanh bến xe phía Nam, bến xe Giáp Bát, Hà Nội, là địa bàn tập trung nhiều taxi của những hãng có thương hiệu như Mai Linh, Group, Thanh Nga… song cũng không thiếu các loại xe “na ná xe taxi”. “Tôi chẳng phân biệt nổi thế nào là taxi “dù” và chính hãng” - anh Nhương, vị khách vừa xuống từ xe khách tuyến Thái Bình, chia sẻ.

Giáp Bát là bến tập trung các tuyến xe khách từ các tỉnh phía Nam TP và là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động vận tải taxi. Taxi “dù” cũng bám rễ, ăn sâu quanh bến và “rình” khách chặt chém. “Đa số khách từ quê ra, cứ thấy taxi là đi thôi nên bị chặt chém là chuyện bình thường” - ông Huấn, một xe ôm tại bến nói.

Anh Trần Văn Vinh, tài xế hãng taxi Mai Linh, cho hay, các loại taxi “dù” cũng có tên Cty, được gắn “mào” (biển hiệu), có niêm yết giá, đồng hồ tính cước nên người dân khó nhận biết. “Họ có đầy đủ các yếu tố của một hãng taxi bình thường. Chỉ khi khách bị ép giá, xe đi lòng vòng, cước nhảy loạn xạ… lúc đó khách mới biết” - anh Vinh cho hay.

Theo anh Vinh, kiểu làm ăn chộp giật của các loại taxi “dù” khiến những đơn vị kinh doanh taxi chân chính và cánh tài xế taxi bị vạ lây. Anh Vinh dẫn chứng: khách bắt phải taxi “dù” bị cho đi lòng vòng, giá cước tính trên trời nên họ nuôi ác cảm, từ đó taxi “xịn” cũng hết đường làm ăn.

“Với bọn tôi thì hầu như không có chuyện này. Cố tình đi vòng vèo thêm được vài chục nghìn đồng, nhưng nếu bị khách khiếu nại hoặc Cty phát hiện, chúng tôi bị phạt cả triệu bạc thì chẳng dại” - tài xế hãng Mai Linh khẳng định.

Theo anh Nguyễn Đức Hoàng, tài xế hãng 3A, với thâm niên gần 10 năm trong nghề, taxi “dù” chủ yếu hoạt động vào những giờ cao điểm ở các bến xe, cổng BV thời điểm có nhiều khách. Sau đó họ đỗ xe ở một chỗ, chờ thời cơ hoạt động, vì không chịu sự quản lý của Cty. “Giờ nào lực lượng chức năng không đi tuần là họ tỏa đi “vợt” khách” - anh Hoàng nói thêm.

Cũng theo anh Hoàng, ở nhiều địa điểm, taxi “dù” thường dừng đỗ, đón trả khách ở những vị trí mà thậm chí các xe taxi chính hãng không được dừng đỗ.

Hoạt động taxi “dù” khá tấp nập tại các bến xe, bến tàu khác trên địa bàn Hà Nội như: bến xe Lương Yên, bến xe Nước Ngầm, ga Hà Nội, ga Trần Quý Cáp, bến xe Gia Lâm… Những xe này thường đi chuyển, ít cố định trước bến xe. “Tài xế xe “dù” thường chèo kéo khách, chạy tốc độ cao, luồn lách. Dễ nhận biết nhất là họ có thể thỏa thuận cước với khách” - anh Nguyễn Đức Lân, một tài xế hãng taxi Thanh Nga cho hay.

Theo dân tài xế taxi, xe “dù” có đất sống do có thế lực “chống lưng”. Để có được phù hiệu giả, giấy phép, tem hồng, logo… “Anh em lái xe chúng tôi còn biết, làm gì mà cơ quan chức năng họ không biết. Có chăng họ chưa quyết liệt làm hoặc những xe “dù” có quen biết, hậu thuẫn” - một tài xế hãng Mai Linh, nói.

Khách ngoại tỉnh, mùa hè, mùa thi và nỗi lo taxi “dù” - ảnh 1
Ngoài nạn taxi dù, hành khách còn phải chịu cảnh làm ăn “chộp giật” của các hãng taxi. Ảnh: V. Giang

Còn nhiều bất cập


Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, so với những năm trước, hoạt động của taxi “dù” đã giảm nhưng phải thừa nhận vẫn diễn biến rất phức tạp, khó xử lý.

Một nguyên nhân, theo ông Mạnh, Hà Nội hiện có 17.000 xe taxi được cấp phép hoạt động, chưa tính đến lượng lớn taxi từ ngoại tỉnh vào khiến tình trạng hoạt động vận tải này phức tạp, từ đó taxi “dù” có đất dung thân.

Ông Mạnh cũng cho hay, việc xử lý taxi “dù” thuộc trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội và CATP Hà Nội. Hai lực lượng này đã từng nhiều đợt ra quân truy quét taxi “dù”, xử phạt rất nhiều trường hợp nhưng được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Ông Mạnh nói: “Taxi “dù” một ngày có thể kiếm tiền triệu, trong khi taxi bình thường chỉ kiếm mấy trăm nghìn đồng, nên sau khi bị xử phạt hành chính, đội ngũ taxi “dù” lại “ngựa quen đường cũ”.

Khó khăn theo ông Mạnh là lực lượng chức năng có thể dễ dàng xử lý các lỗi dừng, đón trả khách sai quy định, lỗi đồng hồ tính cước không đạt chuẩn, còn các trường hợp giả phù hiệu, logo… thì phải đến các hãng taxi bị giả mạo để xác minh. Sau khi đủ cơ sở mới có thể xử phạt chủ xe làm giả phù hiệu, logo.

“Theo quy định hiện nay, cứ người nào có GPLX ô tô là được lái taxi, không cần chứng chỉ hành nghề. Vì vậy, lái xe sau khi bị phạt vẫn tiếp tục quay lại “nghề” lái xe “dù” vì lợi nhuận cao” - ông Mạnh nêu khó khăn.

Đặc biệt, khách hàng khi tố giác bị taxi “chặt chém” thường không có bằng chứng cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở xử lý. Để giải quyết vấn đề này, đề án thanh toán tiền cước thông qua biên lai hóa đơn kỹ thuật số đang được nghiên cứu. Nếu khách hàng bị “móc túi” có thể cầm hóa đơn đến cơ quan chức năng phản ánh, căn cứ trên hóa đơn có thể xử lý tài xế, nhưng việc này đang bị ách lại do doanh nghiệp than kinh phí lắp đặt cao.

Trước mắt, để hạn chế vấn nạn này, theo ông Mạnh, ngoài nỗ lực của liên ngành giao thông và CA, người dân cần cảnh giác, khi phát hiện taxi “dù” và cách tốt nhất người dân nên gọi đến tổng đài của hãng taxi trước khi lên xe.

Cần chấn chỉnh hoạt động taxi

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, toàn TP có 107 doanh nghiệp, trong đó 105 Cty và 2 HTX có hoạt động taxi. Tổng số lượng phương tiện là 17.000 xe với khoảng 20.000 lái xe taxi.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động trong thời gian dài, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, hiện 4 tỉnh có số lượng taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội nhiều nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hưng Yên. Trong đó, nổi bật là một số hãng như taxi Xuân Thành, taxi SH, taxi Sông Hồng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hầu hết, taxi của các hãng này đều mang biển kiểm soát Hà Nội nhưng phù hiệu xe lại do các tỉnh cấp. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý.

Có tình trạng này, theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội là do tại Thông tư 18 của Bộ GTVT, xe taxi từ các tỉnh được phép hoạt động lâu dài trên địa bàn Hà Nội mà không chịu sự ràng buộc, giám sát nào của lực lượng chức năng sở tại.

Bộ GTVT chỉ rõ những bất cập của hoạt động taxi ở Thủ đô: Một số đơn vị không quan tâm đầu tư phát triển thương hiệu, thậm chí làm ăn chộp giật, không quản lý đội ngũ lái xe dẫn đến tình trạng bát nháo, lái xe taxi vi phạm giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông, tạo bức xúc trong dư luận.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam in phù hiệu “xe taxi” cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội có màu sắc riêng và nghiên cứu chất liệu phù hiệu bảo đảm không bị mất màu trong quá trình sử dụng để hạn chế các đơn vị taxi địa phương “ẩn náu” hoạt động ở Thủ đô.

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị nên quy định, taxi đăng ký ở tỉnh nào thì phải hoạt động trên địa bàn của tỉnh đó, khi cần hoạt động trên tỉnh khác phải xin phép và được Sở GTVT cấp phép để quản lý.

Chẳng lẽ bó tay?

Ông Hoàng Văn Mạnh Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói: “Bản thân Sở GTVT các địa phương cũng không quản lý, thậm chí cấp phù hiệu taxi xong cũng không hậu kiểm đã dẫn đến những xe taxi này trốn khỏi địa bàn tỉnh để lên Hà Nội làm ăn. Chúng tôi muốn kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp taxi ngoại tỉnh cũng không được phép vì pháp luật đã quy định”. 
Theo phapluatxahoi.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản