banner tạm

Cập nhật lúc : 4:31 PM, 05/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khi bến xe tư nhân “chết yểu“: Nhà đầu tư cần sự công bằng

Nếu được địa phương đối xử công bằng, chắc chắn sẽ tiếp tục có nhà đầu tư bỏ tiền vào làm bến xe tư nhân.
Bến xe liên tỉnh Đà Lạt do Phương Trang đầu tư đang thất thu trầm trọng vì bến cóc và bến ngoài quy hoạch
Bến xe liên tỉnh Đà Lạt do Phương Trang đầu tư đang thất thu trầm trọng vì bến cóc và bến ngoài quy hoạch
 
Bình đẳng một cách thực chất

Khi được hỏi nếu các địa phương khác có chủ trương mời tư nhân đầu tư bến xe, Phương Trang có tiếp tục làm? Ông  Trương Ngọc Thu - PTGĐ Phương Trang khẳng định, vẫn muốn mở bến nhưng địa phương phải có sự hỗ trợ, phải đối xử công bằng với các doanh nghiệp đã bỏ vốn ra đầu tư. 

Ông Nguyễn Vĩ Đức - Công ty Vận tải khách Thái Bình cho rằng, cứ giữ cung cách quản lý bến xe Nhà nước như hiện nay thì không có chất lượng tốt được. Cần cổ phần hóa và đẩy mạnh việc tư nhân đầu tư bến tạo sự cạnh tranh lành mạnh với các bến Nhà nước hiện có. Tuy nhiên, các địa phương phải đối xử bình đẳng một cách thực chất với nhà đầu tư chứ đừng dừng lại ở việc hô hào. Nếu được đối xử công bằng, tôi cho rằng sẽ tiếp tục có nhà đầu tư bỏ tiền vào làm bến xe tư nhân. 
 
Xã hội hóa để chống tiêu cực

Là một doanh nghiệp vận tải có tiềm lực, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long từ gần 10 năm trước đã tha thiết được tham gia đầu tư vào bến Giáp Bát - bến xe trung tâm phía Nam Hà Nội. Ông Vũ Văn Tuyến - Giám đốc Công ty cho rằng, bến Giáp Bát quá bẩn, lộn xộn. “Nếu được bỏ tiền vào đầu tư, tôi sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt bến xe này”- ông Tuyến khẳng định. 
 
"Một bến xe được đầu tư như bến Nam Buôn Mê Thuột của Rạng Đông mà chết dần vì bến cóc là điều rất khó chấp nhận. Nhiều bến xe tư nhân đầu tư - như bến Nước Ngầm phía Nam Hà Nội, quản lý rất tốt, song xe vào nhiều hay ít lại do điều hành của Sở GTVT. Trách nhiệm của địa phương cần phải được quy định rõ và địa phương cần làm hết trách nhiệm của mình”.

Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hộiVận tải ô tô VN

Như hiện tại, những điểm yếu kém của bến xe Nhà nước là điều bức xúc với những người sử dụng dịch vụ ở đây. Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách đặt vấn đề thẳng thắn: “Tại sao lùng nhùng? Quy trình tuy có, nhưng thực tế tại bến lại được điều hành theo cách chủ quan nào đó. Đã đến lúc cần đưa công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý vào bến chứ như hiện tại thì rất tù mù, lạc hậu. Nhân sự đông dễ phát sinh tiêu cực”. 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Việc nhà đầu tư tư nhân tham gia rộng rãi hơn vào đầu tư xây dựng, khai thác bến xe là chủ trương đúng, cần khuyến khích. Nó sẽ làm tăng tính cạnh tranh và minh bạch trong quản lý vận tải tại bến xe. Tiến trình này phụ thuộc vào kế hoạch của từng địa phương”. 
 
“Vùng trách nhiệm” của địa phương

Liên quan đến các kiến nghị đầy bức xúc của nhà đầu tư, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định: “Bến xe do tư nhân đầu tư, khai thác nhưng các địa phương phê duyệt quyết định đầu tư và xây dựng theo quy hoạch. Vì vậy, địa phương phải có trách nhiệm quản lý Nhà nước chung về vận tải. Phải phân công, điều tiết xe khách chạy tuyến cố định vào bến; Xóa  bỏ nạn bến cóc, xe dù trên địa bàn; Buộc các xe vận tải khách chạy tuyến cố định phải vào bến; Quản lý không cho xe du lịch và xe hợp đồng chạy vào tuyến cố định... 

Cũng theo ông Hùng, bản chất hoạt động khai thác kinh doanh bến xe là dịch vụ hỗ trợ vận tải công cộng, cần được ưu đãi tương tự như áp dụng với bến đầu, bến cuối của loại hình xe buýt.

Như vậy, với câu trả lời của ông Hùng, có thể thấy việc Sở GTVT Đà Nẵng chối bỏ trách nhiệm phân công, điều tiết xe chạy tuyến phía Nam TP vào bến xe của Đức Long theo đúng quy hoạch không khác nào việc bỏ rơi nhà đầu tư.   

Về trường hợp bến xe của Phương Trang, Rạng Đông bị “bóp nghẹt” bởi nạn bến cóc, ông Hùng cho biết: “Bộ GTVT đang tổ chức thanh tra về công tác quản lý vận tải, trật tự an toàn vận tải tại các tỉnh, thành trên cả nước. Đề nghị các địa phương có các bến xe đang kêu cứu phải mạnh mẽ chấn chỉnh. Bộ GTVT nhận được phản ánh về các hiện tượng tiêu cực sẽ tiếp tục tổ chức đoàn thanh tra làm rõ...”.
  
Tạo cơ chế thúc đẩy cổ phần hóa bến xe

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Những bến xe đã CPH hoạt động tốt hơn mọi mặt so với trước đó. Bến xe miền Tây là một điển hình. Tuy nhiên, gần đây, do quy định của Nhà nước tính giá trị doanh nghiệp CPH bao gồm cả giá trị đất, mà đất bến xe rất lớn, nên từ đó đến nay CPH bến xe bị dừng lại.

Hiện nay, bến Miền Đông tính ra giá trị doanh nghiệp phải trên 200 tỷ đồng. Nhiều người cho rằng, vĩnh viễn không bao giờ CPH được bến xe này. Về việc này, ông Vũ Văn Tuyến phân tích: “Tính cả đất vào thì giá trị bến xe quá lớn, không kinh doanh gì cho lại được. Nhà nước một khi đã quan tâm đến vấn đề ATGT và thừa nhận bến xe là một phần kết cấu hạ tầng giao thông công cộng, thì cũng cần có chính sách miễn giảm tiền thuê đất, để CPH bến xe được khả thi”.
Biết khó vẫn lạc quan

Trao đổi với PVBáo Giao thông, “ông chủ” bến xe tư nhân duy nhất vẫn tỏ ra lạc quan là ông Trần Văn Chung, đại diện Tập đoàn Thương mại, Dịch vụ xây dựng Đại Lợi - chủ đầu tư Bến xe khách Ninh Thuận. Ông Chung cho biết, Đại Lợi đã chi hơn 89 tỷ đồng xây bến xe Ninh Thuận rộng 21 nghìn m2 nằm ngay trên QL1 A.

Dù hiện nay doanh thu còn thấp, nhưng Đại Lợi đã làm việc với Sở GTVT Ninh Thuận kêu gọi các xe thay vì chọn bến cũ (nằm trong trung tâm thành phố) thì vào bến mới theo chủ trương quy hoạch của tỉnh. “Từ nay tới năm 2014, Đại Lợi sẽ tiếp tục xây thêm khu phục vụ lưu trú, cây xăng, gara bảo dưỡng sửa chữa xe ngay tại khunày. Chúng tôi tin tưởng là mọi chuyện sẽ khả quan”, ông Chung nói.

Lý do khiến Đại Lợi không thấy tương lai u ám như các nhà đầu tư khác chính là nhờ sự ủng hộ của địa phương và có bến xe ở vị trí thuận lợi, đúng quy hoạch.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản