banner tạm

Cập nhật lúc : 1:58 PM, 12/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khổ như khách đợi tàu

Hành khách sốt ruột lắm rồi, mọi người nháo nhào đi lại trong sân ga. Người may mắn kiếm được chỗ thì ngả lưng trên ghế đá dưới ánh đèn cao áp, người tranh thủ ăn gói xôi gà trong cái quán nép góc sân. 
Nếu tàu đến đúng giờ ghi trên vé, thì chỉ 4h sáng sẽ đến Hà Nội, nghỉ ngơi chút là có thể đến cơ quan bình thường. Nhưng hôm nay tàu chậm, chưa kể thời gian nghỉ giữa các ga sẽ dài hơn nên chắc phải hơn 6h mới về Hà Nội. Bao nhiêu dự định cho ngày hôm sau có thể không thực hiện được. Tôi thở dài, mong tiếng còi tàu xin đường vào ga biết bao. Có chờ tàu mới thấm được nỗi sốt ruột, mệt nhọc của hành khách.

Lạ một điều, tàu đến chậm nhưng nhà ga cũng không một lời giải thích, chỉ thông báo trên loa đúng một lần tàu sẽ đến muộn khoảng 15’ so với giờ ghi trên giá vé. Giá như lúc này nhà ga có một chỗ nghỉ cho hành khách đỡ vạ vật. Chỉ khổ mấy em bé theo mẹ cứ khóc ngằn ngặt vì không ngủ được, mấy bác lớn tuổi cũng mệt mỏi lắm nên chẳng thấy hàn huyên như lúc mới vào ga. Một tiếng, tiếng rưỡi, rồi 2 tiếng... chờ mãi rồi tàu cũng đến, hành khách lục  đục lên toa, chìm vào giấc ngủ nhọc nhằn. 

Chuyến trước tôi đi tàu từ Hà Nội vào cũng bị chậm hơn 2 tiếng so với giờ ghi trên vé. Không chỉ mình tôi, mấy đồng nghiệp đi chuyến tàu đẳng cấp nhất của ngành Đường sắt là tàu SE 3 cũng bị chậm. Tôi thấy lạ, vì từ trước đến giờ, tàu chỉ đến muộn khoảng 30 phút là cùng, tại sao thời gian này lại chậm nhiều như vậy? Một cán bộ trong ngành Đường sắt phân trần, đúng là thời gian này gần như chuyến tàu nào cũng chậm giờ đến so với quy định. Nguyên nhân do tuyến đường sắt Thống Nhất đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp, nhiều cầu yếu đang được gia cố và thay thế; hơn nữa đang là mùa mưa bão nên xuất hiện nhiều điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn. Thời gian nghỉ hè này lượng khách đông, nhà tàu phải tăng chuyến nên phải kéo giãn thời gian tàu dừng, đỗ ở các ga lẻ tránh tàu. Các mác tàu đẳng cấp cao như SE do được ưu tiên nên thời gian chậm ít hơn, còn các tàu địa phương không được ưu tiên nên sẽ chậm hơn. 

Tất nhiên ngành Đường sắt cũng có cái khó khi phải tổ chức chạy tàu trong điều kiện vừa khai thác vừa sửa chữa đường, lại vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lượng khách tăng đột biến dịp hè, rồi đường ngang nhiều… Nhưng như thế không có nghĩa nhà tàu có quyền muốn chậm bao nhiêu thì chậm. Ngành Đường sắt nên thông tin rộng rãi đến hành khách về lý do chậm tàu. Cần thiết thì điều chỉnh lại giờ đến ga ghi trên vé để người đi tàu bớt bị động. Nếu tàu đến chậm quá thì nên bố trí chỗ nghỉ ngơi tạm thời cho hành khách. Đây cũng là cách nâng cao chất lượng phục vụ, giúp hình ảnh ngành Đường sắt đẹp hơn trong mắt hành khách. 

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản