banner tạm

Cập nhật lúc : 9:15 AM, 22/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khó như khi… quay đầu xe!

Quay đầu xe là một trong những thao tác không thể tránh khỏi của các chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Nhưng nhiều người điều khiển xe rất e ngại khi thực hiện “cú đánh tay lái” này bởi vì quay đầu xe khó từ công đoạn tìm chỗ quay đầu đến khâu quan sát, tránh người đi đường đến lúc xử lý “kỹ thuật”.
Quay đầu xe dễ gây tai nạn

Do cần một khoảng không gian lớn nên chiếc xe đang quay đầu xe rất dễ trở thành vật chướng ngại đối với các phương tiện giao thông. Do thay đổi chiều xe nhanh một góc 180 – 360 độ nên trong lúc quay xe, người điều khiển thường rất bị hạn chế tầm nhìn. Nếu trong trường hợp người điều khiển quay đầu xe thiếu quan sát, sai nơi quy định thì rất dễ gây tai nạn giao thông.

Trong sáng ngày 21/5 vừa qua, hệ thống camera giám sát của kênh VOV đã ghi lại hình ảnh của vụ tai nạn liên quan tới người điều khiển xe gắn máy quay đầu xe ở cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc (Hà Nội).

Theo những hình ảnh ghi lại được camera cho thấy, khi đang lưu thông trên cầu vượt, bất ngờ một người phụ nữ đã điều khiển xe máy quay đầu đột ngột theo hướng ngược lại. Ngay sau đó, một người điều khiển xe máy khác đi phía sau do không kịp xử lý đã đâm thẳng vào xe phía trước. Cú đâm khá mạnh làm cả 2 chủ phương tiện đều ngã ra đường, rất may chiếc ô tô di chuyển phía sau đã kịp thời xử lý tình huống nên không chèn lên các nạn nhân. 
 
Khó như khi… quay đầu xe! 1
Sau va chạm, hai người điều khiển xe may mắn chỉ bị thương nhẹ. (Ảnh cắt từ clip, Nguồn: VOV)
 
Tuy nhiên, hậu quả tai nạn do những chiếc xe quay đầu không chỉ dừng lại ở mức may mắn như vụ việc kể trên. Trong thực tế, nhiều người đã bị thiệt mạng bởi những chiếc xe "khổng lồ" đang quay đầu. 
 
Cho tới nay, nỗi đau của cha mẹ em Đỗ Thanh Kiệt (12 tuổi, học lớp 6, quê An Giang) vẫn chưa thể nguôi ngoai vì cái chết quá đột ngột của con trai mình.

Em Kiệt bị tử vong trong vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 29/3 trên Quốc lộ 13, đoạn trước cổng Nghĩa trang Tp.HCM, quận Thủ Đức, Tp.HCM. Lúc đó, Kiệt cùng bạn học đi trên xe đạp, khi đến đoạn đường trước Nghĩa trang Tp.HCM, Kiệt và bạn dắt xe để qua đường thì bị xe container đang quay đầu tông trúng (do tài xế Phan Văn Du, 29 tuổi, quê Sóc Trăng điều khiển).

Cú tông mạnh khiến Kiệt và bạn học té xuống đường, người bạn may mắn văng ra ngoài nên thoát nạn còn Kiệt kẹt giữa hai bánh xe container và bị kéo lê một đoạn gần 10m, tử vong tại chỗ.
 
Khó như khi… quay đầu xe! 2
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Lao Động)

Hướng dẫn quay đầu xe an toàn

Hai vụ tai nạn kể trên chỉ là một trong số những ví dụ ít ỏi về những vu tai nạn liên quan tới xe quay đầu xe. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn xuất phát chủ yếu vì người điều khiển xe thiếu quan sát như trường hợp của tài xế Du hay cho xe quay đầu trên cầu vượt, sai nơi quy định như chủ phương tiện xe gắn máy kể trên.

Để đảm bảo an toàn, khi quay đầu xe, các chủ phương tiện cần chú ý những điều sau:

Quy tắc chung:

Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
 
Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Khó như khi… quay đầu xe! 3
Luật Giao thông đường bộ quy định không được quay đầu xe trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt. (Ảnh minh họa)

Quan sát hệ thống biển báo:

Trong khu dân cư, ngoài những nơi đường giao nhau (không có biển cấm quay đầu xe) thì chỉ ở những nơi có biển báo cho phép quay xe, người điều khiển xe mới có thể quay xe.

Khó như khi… quay đầu xe! 2
Biển số 409
Biển số 409 “Chỗ quay xe”

Để chỉ dẫn vị trí được phép quay đầu xe, phải đặt biển số 409 “Chỗ quay xe”.

Khi đến các đoạn đường (giao nhau và không giao nhau), nếu có biển báo cấm quay đầu xe (theo kiểu chữ U), người đi đường cần chú ý quan sát để không vi phạm. 

Khó như khi… quay đầu xe! 3
Biển số 124a
Khó như khi… quay đầu xe! 4
Biển số 124b
Biển số 124a “Cấm quay xe” và Biển số 124b “Cấm ôtô quay đầu xe”

Biển số 124a có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) và biển số 124b có hiệu lực cấm xe ôtô và xe môtô 3 bánh (cide car) quay đầu (theo kiểu chữ U) trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Ngoài ra, các chủ phương tiện chú ý, nếu đã đặt biển cấm rẽ trái thì các loại xe (cơ giới và thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.

Khó như khi… quay đầu xe! 5
Khi có biển cấm rẽ trái, đồng nghĩa, cấm các phương tiện quay đầu xe.
 
Hướng dẫn thao tác quay đầu xe cho ô tô:
 
Cần quan sát kỹ phía trước để lựa chọn nơi đất rộng, thuận lợi cho việc quay đầu nhưquảng trường, trung tâm ngã ba, nơi có biển hiệu cho phép ôtô quay vòng, những khoảng trống rộng, bằng phẳng, nền cứng, mép đường không bị sụt lở và có khoảng trống dự phòng để chỉ quay gọn một lần. Những chỗ đường trơn, mặt đường có độ dốc, nhiều ổ gà, mép đường bị lở hoặc có rãnh sâu, những nơi mật độ xe qua lại dày… đều không thích hợp cho việc quay đầu xe.
 
Khó như khi… quay đầu xe! 6
Quay đầu xe sai quy định dễ gây cản trở giao thông, thậm chí là tai nạn. (Ảnh: Internet)

Muốn quay đầu ôtô, khi xe còn cách chỗ quay khoảng 50m, cần bật đèn xi nhan, đồng thời, giảm tốc độ và di chuyển xe áp sát vào lề đường bên phải. Cần chú ý xem có người hoặc xe phía trong không.

Khi quay đầu, trước hết phải vào số thấp, bóp còi và đánh nhanh tay lái sang trái, nếu lòng đường hẹp, không thể thực hiện một lần quay đầu thì phải quay đầu làm nhiều lần. Nếu phải quay đầu trên đường dốc, mỗi khi phải dừng xe để lùi hoặc tiến, cần phải vừa đạp phanh vừa kéo phanh tay.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản