banner tạm

Cập nhật lúc : 9:12 AM, 13/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không cân đồng loạt, khó chặn xe quá tải

Quyết tâm đẩy mạnh việc cân xe đồng loạt để kiểm soát nạn chở quá tải được lãnh đạo Bộ GTVT một lần nữa khẳng định để tránh tình trạng nơi làm, nơi không và ngăn chặn xe “né” trạm như trước đây.
Xe quá tải tung hoành trên QL1 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Xe quá tải tung hoành trên QL1 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa
"Hễ trạm hoạt động là xe... trốn hết"
 
Yên Bái là một trong số các tỉnh đầu tiên trên cả nước tiếp nhận bộ cân xe lưu động, cũng là địa phương được đánh giá là rất tích cực trong việc triển khai kiểm soát xe quá tải. Tuy nhiên, ông Đỗ Nhân Nghĩa - Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: Muốn kiểm soát xe quá tải hiệu quả phải cân đồng loạt tại nhiều địa phương, còn nếu “đầu voi, đuôi chuột”, nơi làm nơi không thì rất khó. Yên Bái thời gian qua đặt trạm cân tại Km130 trên tuyến QL70, thuộc huyện Yên Bình là điểm nóng về quá tải. Thế nhưng, vị trí này lại nằm giữa tuyến, xe đi từ Nam ra Bắc, từ Hải Phòng lên mà chỉ có 1 trạm cân ở giữa chừng như thế nên nhiều xe chủ động vòng sang đường khác để “né” trạm. Đáng nói hơn, ngay trước Tết, có tới hơn 100 xe đậu sát trạm mấy ngày trời làm ách tắc nghiêm trọng tuyến QL70. Tỉnh phải huy động gần như toàn lực lượng, cả lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ TTGT, công an cộng thêm sự hỗ trợ của quân đội mới dồn được các xe này vào cân.
 
"Cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn về lợi ích của việc ngăn chặn xe quá tải để xã hội đồng tình, các doanh nghiệp và lái xe cũng từng bước thay đổi cách thức vận tải. Đồng thời, phải chọn điểm nóng, tuyến nóng để tập trung chỉ đạo, triển khai đồng loạt tại các địa phương trên tuyến".
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Ông Lê Quang Hạ - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ cũng cho biết: QL32 gần cầu Trung Hà là vị trí đủ điều kiện để đặt trạm cân. Hàng ngày, lưu lượng xe quá tải qua đây rất lớn, nhất là các xe chở vật liệu phục vụ xây dựng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, hễ trạm hoạt động là xe trốn hết, có khi cả ngày không có xe nào lớn qua trạm, vì có rất nhiều đường tránh. 

“Trong khi đó, ngày 11/2 đi khảo sát thực tế trên tuyến đường, chúng tôi nhận thấy phía bên kia cầu Trung Hà thuộc địa bàn Hà Nội có vài chục xe chở vật liệu rất nặng đang tụ tập trên đường tìm cách vượt trạm. Để kiểm soát được hiệu quả xe quá tải khu vực này, cần có thêm các trạm đặt trên QL32, QL2, QL3, QL70, trên địa bàn Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai cùng hoạt động” - ông Hạ nêu ý kiến.
 
Doanh nghiệp cũng lo không công bằng

Công ty TNHH vận tải Hoàng Hà có hơn 20 xe đầu kéo, chuyên chở các mặt hàng đạm, sắt thép và container. Ông Hoàng  Quang Ngọc - Giám đốc công ty cho biết, từ hơn nửa năm nay, công ty rất lo lắng vì chuyện kiểm soát tải trọng xe: “Chúng tôi từ chủ doanh nghiệp đến lái xe đều không muốn chở quá tải. Được chở đúng tải là sướng nhất. Ngay từ đầu, trong hợp đồng với chủ hàng, chúng tôi sẽ tính toán để làm rõ giá cước. Tuy nhiên, việc chỗ này cân chỗ  khác không, xe này bắt chở đúng tải lại có xe khác chở quá tải vẫn lọt qua, nên rất khó để chúng tôi thương lượng với chủ hàng và lên kế hoạch vận chuyển. Đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn, làm quyết liệt thì mới tạo được sự công bằng cho các doanh nghiệp vận tải” - ông Ngọc đề nghị.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Giám đốc công ty TNHH vận tải Phú Khang cũng nêu ý kiến mạnh mẽ: Doanh nghiệp chúng tôi đề nghị Nhà nước đã làm thì làm mạnh, mà khi lực lượng, thiết bị chưa đủ mạnh, chưa làm đồng loạt được thì chưa nên làm. Vì chỗ làm chỗ không thì không có hiệu quả, lại còn phát sinh tiêu cực làm khó thêm cho vận tải vốn đang rất khó khăn trong làm ăn. 

Tại cuộc họp mới đây về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đồng quan điểm này và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm mạnh tay, quyết liệt kiểm soát xe quá tải. Thứ trưởng cho rằng, công tác tổ chức triển khai  là nhiệm vụ quan trọng số một. Tổng cục Đường bộ VN thay mặt Bộ GTVT trực tiếp đảm nhiệm công tác này, phải xác định rõ: Không phải giao cân, giao nhiệm vụ cho địa phương là xong, mà phải có kế hoạch chi tiết để cùng với địa phương thực hiện hiệu quả.        
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản