banner tạm

Cập nhật lúc : 10:21 AM, 28/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không chấp nhận việc đổ lỗi cho dân

“Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tâm sự, khi trả lời phỏng vấn Báo Giao thông nhân Tết Giáp Ngọ 2014.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Nỗ lực vượt khó

Nhìn lại công tác của ngành GTVT năm 2013 - “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, Thứ trưởng hài lòng nhất nội dung nào và điều gì Thứ trưởng chưa hài lòng?

Sau hai năm liên tiếp Bộ GTVT chọn là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, cái được lớn nhất của ngành là bước đầu tạo được phong cách dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và chịu trách nhiệm với những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trên tinh thần đó, các cơ quan tham mưu, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ luôn quyết tiến, không lùi, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp thuộc Bộ, đến tái cơ cấu các lĩnh vực lớn của ngành như: Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa... Chính vì thế, dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công và khánh thành hàng chục công trình, giải ngân vượt kế hoạch; Trên lĩnh vực cổ phần hoá cũng hết sức quyết liệt, cơ bản thực hiện cổ phần hoá được 9 tổng công ty, các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đều cơ bản hoàn thành kế hoạch, gần như không còn tình trạng công trình đội vốn, chậm tiến độ...

Đương nhiên, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Những yếu kém chưa phải đã hết như: Vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe quá tải phá đường vẫn diễn ra phổ biến, tình hình TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, số người chết dù vẫn dưới 10.000 người/năm nhưng kết quả này chưa bền vững. Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận trì trệ, nhũng nhiễu. Đây là vấn đề cần tiếp tục được chấn chỉnh…

Năm 2013 là năm cực kỳ khó khăn về vốn đầu tư. Tuy nhiên, ngành GTVT lại nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ tư nhân, với hàng chục dự án được khởi công mới và hàng chục dự án được khánh thành, điều gì đã làm nên kỳ tích đó, thưa Thứ trưởng?

Không chỉ 2013, trước đó từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp. Vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, ODA cũng có chiều hướng giảm dần do Việt Nam đã vượt qua ngưỡng là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Do nguồn vốn thiếu hụt, nhiều công trình, dự án giao thông phải đình hoãn, giãn tiến độ. Ngành GTVT chỉ tập trung triển khai dứt điểm các dự án trọng điểm và các công trình đã được bố trí nguồn vốn.

​Trong bối cảnh đó, không còn cách nào khác là phải tự cứu lấy mình, ngành GTVT đã chuyển hướng tập trung huy động mạnh mẽ nguồn vốn từ xã hội hóa. Có thể nói, chưa khi nào ngành GTVT huy động được một lượng vốn khổng lồ như vậy từ ngoài ngân sách. Chỉ trong 3 năm gần đây đã có hơn 110.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách được huy động cho các dự án giao thông. 

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT lại làm được điều đó? Điểm mấu chốt của công tác quản lý Nhà nước là phải làm chính sách. Nhà đầu tư không tự dưng bỏ tiền ra nếu không thấy hấp dẫn và được tạo thuận lợi về môi trường đầu tư. Nếu nhận thấy có tiềm năng, mời một lần chưa được thì 3, 4 lần, thậm chí phải đeo bám đến cùng để thuyết phục. Khi nhà đầu tư đã chấp thuận rồi cũng chưa phải xong việc, các cơ quan chức năng của Bộ phải xắn tay cùng nhà đầu tư, tháo gỡ mọi khó khăn về cơ chế, thủ tục thì dự án mới có thể triển khai.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế thông thoáng nhất. Ngay trong nhận thức cũng thay đổi, mình phải phục vụ các nhà đầu tư chứ không phải nhà đầu tư phục vụ mình.
 
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình. Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Luôn chia sẻ với dân

Người dân cảm nhận khá rõ nét quan điểm chỉ đạo các của Bộ GTVT những năm qua, từ xây dựng chính sách đến các vấn đề liên quan đến ATGT đều rất chia sẻ với người dân, chứ không đổ lỗi hay gây khó cho dân. Điều đó có giúp việc quản lý ngành hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được. Ví dụ mỗi khi TNGT xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến là do ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho cơ quan Nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Những điều đó chúng ta làm chưa tốt dẫn đến tai nạn tăng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cao tinh thần thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất tinh thông nghiệp vụ và có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng chính sách cũng vậy, phải luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng phải thực thi chính sách, làm sao chính sách pháp luật ban hành phải khả thi, đi vào cuộc sống, chứ không vì mình quản không được là cấm đoán… Khi làm gì người quản lý cũng nghĩ cho quyền lợi của dân, của nước một cách hài hòa thì quản lý Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.
 
Năm 2014 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi toàn ngành dồn sức triển khai mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên và siết chặt, chấn chỉnh các yếu kém trong hoạt động vận tải để kéo giảm TNGT. Bộ có những định hướng và giải pháp nào để vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao, thưa Thứ trưởng?

Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Riêng lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”. Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT. Thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện...

Đối với hai tuyến QL1 và QL14 là hai công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc triển khai đồng bộ dự án cả về chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn trong khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết tốt và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trên cơ sở đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến QL1, QL14 vào đầu năm 2016.
 
Năm 2014: Giải ngân hơn 86,5 nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, nhưng năm 2013, Bộ GTVT đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khởi công 78 dự án mang tính cấp bách... Đồng thời, hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình. Đây cũng là năm số vốn ngoài ngân sách được huy động vào các dự án ngành Giao thông lên tới 80.000 tỷ đồng.Đặc biệt, năm 2013 giảm 5,19% số vụ TNGT, 0,58% số người chết (còn 9.369 người), 9,36% số người bị thương so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kéo giảm được số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương vì TNGT.

Năm 2014, phấn đấu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 4.529,7 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1.300 tỷ đồng, TPCP 39.332,2 tỷ đồng, ngoài NSNN 41.425 tỷ đồng. Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án: Nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng !
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Nỗ lực vượt khó

Nhìn lại công tác của ngành GTVT năm 2013 - “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, Thứ trưởng hài lòng nhất nội dung nào và điều gì Thứ trưởng chưa hài lòng?

Sau hai năm liên tiếp Bộ GTVT chọn là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, cái được lớn nhất của ngành là bước đầu tạo được phong cách dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và chịu trách nhiệm với những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trên tinh thần đó, các cơ quan tham mưu, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ luôn quyết tiến, không lùi, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp thuộc Bộ, đến tái cơ cấu các lĩnh vực lớn của ngành như: Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa... Chính vì thế, dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công và khánh thành hàng chục công trình, giải ngân vượt kế hoạch; Trên lĩnh vực cổ phần hoá cũng hết sức quyết liệt, cơ bản thực hiện cổ phần hoá được 9 tổng công ty, các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đều cơ bản hoàn thành kế hoạch, gần như không còn tình trạng công trình đội vốn, chậm tiến độ...

Đương nhiên, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Những yếu kém chưa phải đã hết như: Vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe quá tải phá đường vẫn diễn ra phổ biến, tình hình TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, số người chết dù vẫn dưới 10.000 người/năm nhưng kết quả này chưa bền vững. Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận trì trệ, nhũng nhiễu. Đây là vấn đề cần tiếp tục được chấn chỉnh…

Năm 2013 là năm cực kỳ khó khăn về vốn đầu tư. Tuy nhiên, ngành GTVT lại nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ tư nhân, với hàng chục dự án được khởi công mới và hàng chục dự án được khánh thành, điều gì đã làm nên kỳ tích đó, thưa Thứ trưởng?

Không chỉ 2013, trước đó từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp. Vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, ODA cũng có chiều hướng giảm dần do Việt Nam đã vượt qua ngưỡng là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Do nguồn vốn thiếu hụt, nhiều công trình, dự án giao thông phải đình hoãn, giãn tiến độ. Ngành GTVT chỉ tập trung triển khai dứt điểm các dự án trọng điểm và các công trình đã được bố trí nguồn vốn.

​Trong bối cảnh đó, không còn cách nào khác là phải tự cứu lấy mình, ngành GTVT đã chuyển hướng tập trung huy động mạnh mẽ nguồn vốn từ xã hội hóa. Có thể nói, chưa khi nào ngành GTVT huy động được một lượng vốn khổng lồ như vậy từ ngoài ngân sách. Chỉ trong 3 năm gần đây đã có hơn 110.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách được huy động cho các dự án giao thông. 

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT lại làm được điều đó? Điểm mấu chốt của công tác quản lý Nhà nước là phải làm chính sách. Nhà đầu tư không tự dưng bỏ tiền ra nếu không thấy hấp dẫn và được tạo thuận lợi về môi trường đầu tư. Nếu nhận thấy có tiềm năng, mời một lần chưa được thì 3, 4 lần, thậm chí phải đeo bám đến cùng để thuyết phục. Khi nhà đầu tư đã chấp thuận rồi cũng chưa phải xong việc, các cơ quan chức năng của Bộ phải xắn tay cùng nhà đầu tư, tháo gỡ mọi khó khăn về cơ chế, thủ tục thì dự án mới có thể triển khai.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế thông thoáng nhất. Ngay trong nhận thức cũng thay đổi, mình phải phục vụ các nhà đầu tư chứ không phải nhà đầu tư phục vụ mình.
 
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình. Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Luôn chia sẻ với dân

Người dân cảm nhận khá rõ nét quan điểm chỉ đạo các của Bộ GTVT những năm qua, từ xây dựng chính sách đến các vấn đề liên quan đến ATGT đều rất chia sẻ với người dân, chứ không đổ lỗi hay gây khó cho dân. Điều đó có giúp việc quản lý ngành hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được. Ví dụ mỗi khi TNGT xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến là do ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho cơ quan Nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Những điều đó chúng ta làm chưa tốt dẫn đến tai nạn tăng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cao tinh thần thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất tinh thông nghiệp vụ và có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng chính sách cũng vậy, phải luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng phải thực thi chính sách, làm sao chính sách pháp luật ban hành phải khả thi, đi vào cuộc sống, chứ không vì mình quản không được là cấm đoán… Khi làm gì người quản lý cũng nghĩ cho quyền lợi của dân, của nước một cách hài hòa thì quản lý Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.
 
Năm 2014 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi toàn ngành dồn sức triển khai mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên và siết chặt, chấn chỉnh các yếu kém trong hoạt động vận tải để kéo giảm TNGT. Bộ có những định hướng và giải pháp nào để vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao, thưa Thứ trưởng?

Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Riêng lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”. Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT. Thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện...

Đối với hai tuyến QL1 và QL14 là hai công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc triển khai đồng bộ dự án cả về chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn trong khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết tốt và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trên cơ sở đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến QL1, QL14 vào đầu năm 2016.
 
Năm 2014: Giải ngân hơn 86,5 nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, nhưng năm 2013, Bộ GTVT đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khởi công 78 dự án mang tính cấp bách... Đồng thời, hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình. Đây cũng là năm số vốn ngoài ngân sách được huy động vào các dự án ngành Giao thông lên tới 80.000 tỷ đồng.  Đặc biệt, năm 2013 giảm 5,19% số vụ TNGT, 0,58% số người chết (còn 9.369 người), 9,36% số người bị thương so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kéo giảm được số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương vì TNGT. 

Năm 2014, phấn đấu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 4.529,7 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1.300 tỷ đồng, TPCP 39.332,2 tỷ đồng, ngoài NSNN 41.425 tỷ đồng. Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án: Nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng !
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Nỗ lực vượt khó

Nhìn lại công tác của ngành GTVT năm 2013 - “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, Thứ trưởng hài lòng nhất nội dung nào và điều gì Thứ trưởng chưa hài lòng?

Sau hai năm liên tiếp Bộ GTVT chọn là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, cái được lớn nhất của ngành là bước đầu tạo được phong cách dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và chịu trách nhiệm với những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trên tinh thần đó, các cơ quan tham mưu, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ luôn quyết tiến, không lùi, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp thuộc Bộ, đến tái cơ cấu các lĩnh vực lớn của ngành như: Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa... Chính vì thế, dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công và khánh thành hàng chục công trình, giải ngân vượt kế hoạch; Trên lĩnh vực cổ phần hoá cũng hết sức quyết liệt, cơ bản thực hiện cổ phần hoá được 9 tổng công ty, các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đều cơ bản hoàn thành kế hoạch, gần như không còn tình trạng công trình đội vốn, chậm tiến độ...

Đương nhiên, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Những yếu kém chưa phải đã hết như: Vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe quá tải phá đường vẫn diễn ra phổ biến, tình hình TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, số người chết dù vẫn dưới 10.000 người/năm nhưng kết quả này chưa bền vững. Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận trì trệ, nhũng nhiễu. Đây là vấn đề cần tiếp tục được chấn chỉnh…

Năm 2013 là năm cực kỳ khó khăn về vốn đầu tư. Tuy nhiên, ngành GTVT lại nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ tư nhân, với hàng chục dự án được khởi công mới và hàng chục dự án được khánh thành, điều gì đã làm nên kỳ tích đó, thưa Thứ trưởng?

Không chỉ 2013, trước đó từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp. Vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, ODA cũng có chiều hướng giảm dần do Việt Nam đã vượt qua ngưỡng là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Do nguồn vốn thiếu hụt, nhiều công trình, dự án giao thông phải đình hoãn, giãn tiến độ. Ngành GTVT chỉ tập trung triển khai dứt điểm các dự án trọng điểm và các công trình đã được bố trí nguồn vốn.

​Trong bối cảnh đó, không còn cách nào khác là phải tự cứu lấy mình, ngành GTVT đã chuyển hướng tập trung huy động mạnh mẽ nguồn vốn từ xã hội hóa. Có thể nói, chưa khi nào ngành GTVT huy động được một lượng vốn khổng lồ như vậy từ ngoài ngân sách. Chỉ trong 3 năm gần đây đã có hơn 110.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách được huy động cho các dự án giao thông. 

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT lại làm được điều đó? Điểm mấu chốt của công tác quản lý Nhà nước là phải làm chính sách. Nhà đầu tư không tự dưng bỏ tiền ra nếu không thấy hấp dẫn và được tạo thuận lợi về môi trường đầu tư. Nếu nhận thấy có tiềm năng, mời một lần chưa được thì 3, 4 lần, thậm chí phải đeo bám đến cùng để thuyết phục. Khi nhà đầu tư đã chấp thuận rồi cũng chưa phải xong việc, các cơ quan chức năng của Bộ phải xắn tay cùng nhà đầu tư, tháo gỡ mọi khó khăn về cơ chế, thủ tục thì dự án mới có thể triển khai.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế thông thoáng nhất. Ngay trong nhận thức cũng thay đổi, mình phải phục vụ các nhà đầu tư chứ không phải nhà đầu tư phục vụ mình.
 
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình. Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Luôn chia sẻ với dân

Người dân cảm nhận khá rõ nét quan điểm chỉ đạo các của Bộ GTVT những năm qua, từ xây dựng chính sách đến các vấn đề liên quan đến ATGT đều rất chia sẻ với người dân, chứ không đổ lỗi hay gây khó cho dân. Điều đó có giúp việc quản lý ngành hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được. Ví dụ mỗi khi TNGT xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến là do ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho cơ quan Nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Những điều đó chúng ta làm chưa tốt dẫn đến tai nạn tăng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cao tinh thần thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất tinh thông nghiệp vụ và có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng chính sách cũng vậy, phải luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng phải thực thi chính sách, làm sao chính sách pháp luật ban hành phải khả thi, đi vào cuộc sống, chứ không vì mình quản không được là cấm đoán… Khi làm gì người quản lý cũng nghĩ cho quyền lợi của dân, của nước một cách hài hòa thì quản lý Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.
 
Năm 2014 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi toàn ngành dồn sức triển khai mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên và siết chặt, chấn chỉnh các yếu kém trong hoạt động vận tải để kéo giảm TNGT. Bộ có những định hướng và giải pháp nào để vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao, thưa Thứ trưởng?

Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Riêng lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”. Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT. Thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện...

Đối với hai tuyến QL1 và QL14 là hai công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc triển khai đồng bộ dự án cả về chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn trong khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết tốt và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trên cơ sở đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến QL1, QL14 vào đầu năm 2016.
 
Năm 2014: Giải ngân hơn 86,5 nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, nhưng năm 2013, Bộ GTVT đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khởi công 78 dự án mang tính cấp bách... Đồng thời, hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình. Đây cũng là năm số vốn ngoài ngân sách được huy động vào các dự án ngành Giao thông lên tới 80.000 tỷ đồng.  Đặc biệt, năm 2013 giảm 5,19% số vụ TNGT, 0,58% số người chết (còn 9.369 người), 9,36% số người bị thương so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kéo giảm được số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương vì TNGT. 

Năm 2014, phấn đấu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 4.529,7 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1.300 tỷ đồng, TPCP 39.332,2 tỷ đồng, ngoài NSNN 41.425 tỷ đồng. Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án: Nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng !
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Nỗ lực vượt khó

Nhìn lại công tác của ngành GTVT năm 2013 - “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, Thứ trưởng hài lòng nhất nội dung nào và điều gì Thứ trưởng chưa hài lòng?

Sau hai năm liên tiếp Bộ GTVT chọn là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, cái được lớn nhất của ngành là bước đầu tạo được phong cách dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và chịu trách nhiệm với những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trên tinh thần đó, các cơ quan tham mưu, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ luôn quyết tiến, không lùi, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp thuộc Bộ, đến tái cơ cấu các lĩnh vực lớn của ngành như: Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa... Chính vì thế, dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công và khánh thành hàng chục công trình, giải ngân vượt kế hoạch; Trên lĩnh vực cổ phần hoá cũng hết sức quyết liệt, cơ bản thực hiện cổ phần hoá được 9 tổng công ty, các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đều cơ bản hoàn thành kế hoạch, gần như không còn tình trạng công trình đội vốn, chậm tiến độ...

Đương nhiên, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Những yếu kém chưa phải đã hết như: Vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe quá tải phá đường vẫn diễn ra phổ biến, tình hình TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, số người chết dù vẫn dưới 10.000 người/năm nhưng kết quả này chưa bền vững. Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận trì trệ, nhũng nhiễu. Đây là vấn đề cần tiếp tục được chấn chỉnh…

Năm 2013 là năm cực kỳ khó khăn về vốn đầu tư. Tuy nhiên, ngành GTVT lại nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ tư nhân, với hàng chục dự án được khởi công mới và hàng chục dự án được khánh thành, điều gì đã làm nên kỳ tích đó, thưa Thứ trưởng?

Không chỉ 2013, trước đó từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp. Vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, ODA cũng có chiều hướng giảm dần do Việt Nam đã vượt qua ngưỡng là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Do nguồn vốn thiếu hụt, nhiều công trình, dự án giao thông phải đình hoãn, giãn tiến độ. Ngành GTVT chỉ tập trung triển khai dứt điểm các dự án trọng điểm và các công trình đã được bố trí nguồn vốn.

​Trong bối cảnh đó, không còn cách nào khác là phải tự cứu lấy mình, ngành GTVT đã chuyển hướng tập trung huy động mạnh mẽ nguồn vốn từ xã hội hóa. Có thể nói, chưa khi nào ngành GTVT huy động được một lượng vốn khổng lồ như vậy từ ngoài ngân sách. Chỉ trong 3 năm gần đây đã có hơn 110.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách được huy động cho các dự án giao thông. 

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT lại làm được điều đó? Điểm mấu chốt của công tác quản lý Nhà nước là phải làm chính sách. Nhà đầu tư không tự dưng bỏ tiền ra nếu không thấy hấp dẫn và được tạo thuận lợi về môi trường đầu tư. Nếu nhận thấy có tiềm năng, mời một lần chưa được thì 3, 4 lần, thậm chí phải đeo bám đến cùng để thuyết phục. Khi nhà đầu tư đã chấp thuận rồi cũng chưa phải xong việc, các cơ quan chức năng của Bộ phải xắn tay cùng nhà đầu tư, tháo gỡ mọi khó khăn về cơ chế, thủ tục thì dự án mới có thể triển khai.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế thông thoáng nhất. Ngay trong nhận thức cũng thay đổi, mình phải phục vụ các nhà đầu tư chứ không phải nhà đầu tư phục vụ mình.
 
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình. Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Luôn chia sẻ với dân

Người dân cảm nhận khá rõ nét quan điểm chỉ đạo các của Bộ GTVT những năm qua, từ xây dựng chính sách đến các vấn đề liên quan đến ATGT đều rất chia sẻ với người dân, chứ không đổ lỗi hay gây khó cho dân. Điều đó có giúp việc quản lý ngành hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được. Ví dụ mỗi khi TNGT xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến là do ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho cơ quan Nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Những điều đó chúng ta làm chưa tốt dẫn đến tai nạn tăng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cao tinh thần thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất tinh thông nghiệp vụ và có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng chính sách cũng vậy, phải luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng phải thực thi chính sách, làm sao chính sách pháp luật ban hành phải khả thi, đi vào cuộc sống, chứ không vì mình quản không được là cấm đoán… Khi làm gì người quản lý cũng nghĩ cho quyền lợi của dân, của nước một cách hài hòa thì quản lý Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.
 
Năm 2014 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi toàn ngành dồn sức triển khai mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên và siết chặt, chấn chỉnh các yếu kém trong hoạt động vận tải để kéo giảm TNGT. Bộ có những định hướng và giải pháp nào để vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao, thưa Thứ trưởng?

Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Riêng lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”. Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT. Thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện...

Đối với hai tuyến QL1 và QL14 là hai công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc triển khai đồng bộ dự án cả về chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn trong khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết tốt và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trên cơ sở đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến QL1, QL14 vào đầu năm 2016.
 
Năm 2014: Giải ngân hơn 86,5 nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, nhưng năm 2013, Bộ GTVT đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khởi công 78 dự án mang tính cấp bách... Đồng thời, hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình. Đây cũng là năm số vốn ngoài ngân sách được huy động vào các dự án ngành Giao thông lên tới 80.000 tỷ đồng.  Đặc biệt, năm 2013 giảm 5,19% số vụ TNGT, 0,58% số người chết (còn 9.369 người), 9,36% số người bị thương so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kéo giảm được số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương vì TNGT. 

Năm 2014, phấn đấu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 4.529,7 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1.300 tỷ đồng, TPCP 39.332,2 tỷ đồng, ngoài NSNN 41.425 tỷ đồng. Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án: Nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng !
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Nỗ lực vượt khó

Nhìn lại công tác của ngành GTVT năm 2013 - “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, Thứ trưởng hài lòng nhất nội dung nào và điều gì Thứ trưởng chưa hài lòng?

Sau hai năm liên tiếp Bộ GTVT chọn là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, cái được lớn nhất của ngành là bước đầu tạo được phong cách dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và chịu trách nhiệm với những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trên tinh thần đó, các cơ quan tham mưu, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ luôn quyết tiến, không lùi, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp thuộc Bộ, đến tái cơ cấu các lĩnh vực lớn của ngành như: Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa... Chính vì thế, dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công và khánh thành hàng chục công trình, giải ngân vượt kế hoạch; Trên lĩnh vực cổ phần hoá cũng hết sức quyết liệt, cơ bản thực hiện cổ phần hoá được 9 tổng công ty, các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đều cơ bản hoàn thành kế hoạch, gần như không còn tình trạng công trình đội vốn, chậm tiến độ...

Đương nhiên, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Những yếu kém chưa phải đã hết như: Vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe quá tải phá đường vẫn diễn ra phổ biến, tình hình TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, số người chết dù vẫn dưới 10.000 người/năm nhưng kết quả này chưa bền vững. Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận trì trệ, nhũng nhiễu. Đây là vấn đề cần tiếp tục được chấn chỉnh…

Năm 2013 là năm cực kỳ khó khăn về vốn đầu tư. Tuy nhiên, ngành GTVT lại nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ tư nhân, với hàng chục dự án được khởi công mới và hàng chục dự án được khánh thành, điều gì đã làm nên kỳ tích đó, thưa Thứ trưởng?

Không chỉ 2013, trước đó từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp. Vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, ODA cũng có chiều hướng giảm dần do Việt Nam đã vượt qua ngưỡng là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Do nguồn vốn thiếu hụt, nhiều công trình, dự án giao thông phải đình hoãn, giãn tiến độ. Ngành GTVT chỉ tập trung triển khai dứt điểm các dự án trọng điểm và các công trình đã được bố trí nguồn vốn.

​Trong bối cảnh đó, không còn cách nào khác là phải tự cứu lấy mình, ngành GTVT đã chuyển hướng tập trung huy động mạnh mẽ nguồn vốn từ xã hội hóa. Có thể nói, chưa khi nào ngành GTVT huy động được một lượng vốn khổng lồ như vậy từ ngoài ngân sách. Chỉ trong 3 năm gần đây đã có hơn 110.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách được huy động cho các dự án giao thông. 

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT lại làm được điều đó? Điểm mấu chốt của công tác quản lý Nhà nước là phải làm chính sách. Nhà đầu tư không tự dưng bỏ tiền ra nếu không thấy hấp dẫn và được tạo thuận lợi về môi trường đầu tư. Nếu nhận thấy có tiềm năng, mời một lần chưa được thì 3, 4 lần, thậm chí phải đeo bám đến cùng để thuyết phục. Khi nhà đầu tư đã chấp thuận rồi cũng chưa phải xong việc, các cơ quan chức năng của Bộ phải xắn tay cùng nhà đầu tư, tháo gỡ mọi khó khăn về cơ chế, thủ tục thì dự án mới có thể triển khai.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế thông thoáng nhất. Ngay trong nhận thức cũng thay đổi, mình phải phục vụ các nhà đầu tư chứ không phải nhà đầu tư phục vụ mình.
 
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình. Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Luôn chia sẻ với dân

Người dân cảm nhận khá rõ nét quan điểm chỉ đạo các của Bộ GTVT những năm qua, từ xây dựng chính sách đến các vấn đề liên quan đến ATGT đều rất chia sẻ với người dân, chứ không đổ lỗi hay gây khó cho dân. Điều đó có giúp việc quản lý ngành hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được. Ví dụ mỗi khi TNGT xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến là do ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho cơ quan Nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Những điều đó chúng ta làm chưa tốt dẫn đến tai nạn tăng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cao tinh thần thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất tinh thông nghiệp vụ và có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng chính sách cũng vậy, phải luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng phải thực thi chính sách, làm sao chính sách pháp luật ban hành phải khả thi, đi vào cuộc sống, chứ không vì mình quản không được là cấm đoán… Khi làm gì người quản lý cũng nghĩ cho quyền lợi của dân, của nước một cách hài hòa thì quản lý Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.
 
Năm 2014 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi toàn ngành dồn sức triển khai mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên và siết chặt, chấn chỉnh các yếu kém trong hoạt động vận tải để kéo giảm TNGT. Bộ có những định hướng và giải pháp nào để vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao, thưa Thứ trưởng?

Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Riêng lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”. Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT. Thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện...

Đối với hai tuyến QL1 và QL14 là hai công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc triển khai đồng bộ dự án cả về chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn trong khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết tốt và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trên cơ sở đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến QL1, QL14 vào đầu năm 2016.
 
Năm 2014: Giải ngân hơn 86,5 nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, nhưng năm 2013, Bộ GTVT đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khởi công 78 dự án mang tính cấp bách... Đồng thời, hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình. Đây cũng là năm số vốn ngoài ngân sách được huy động vào các dự án ngành Giao thông lên tới 80.000 tỷ đồng.  Đặc biệt, năm 2013 giảm 5,19% số vụ TNGT, 0,58% số người chết (còn 9.369 người), 9,36% số người bị thương so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kéo giảm được số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương vì TNGT. 

Năm 2014, phấn đấu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 4.529,7 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1.300 tỷ đồng, TPCP 39.332,2 tỷ đồng, ngoài NSNN 41.425 tỷ đồng. Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án: Nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng !
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Nỗ lực vượt khó

Nhìn lại công tác của ngành GTVT năm 2013 - “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, Thứ trưởng hài lòng nhất nội dung nào và điều gì Thứ trưởng chưa hài lòng?

Sau hai năm liên tiếp Bộ GTVT chọn là “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông”, cái được lớn nhất của ngành là bước đầu tạo được phong cách dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và chịu trách nhiệm với những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Trên tinh thần đó, các cơ quan tham mưu, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ luôn quyết tiến, không lùi, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp thuộc Bộ, đến tái cơ cấu các lĩnh vực lớn của ngành như: Hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa... Chính vì thế, dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công và khánh thành hàng chục công trình, giải ngân vượt kế hoạch; Trên lĩnh vực cổ phần hoá cũng hết sức quyết liệt, cơ bản thực hiện cổ phần hoá được 9 tổng công ty, các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành đều cơ bản hoàn thành kế hoạch, gần như không còn tình trạng công trình đội vốn, chậm tiến độ...

Đương nhiên, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Những yếu kém chưa phải đã hết như: Vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông, tình trạng xe quá tải phá đường vẫn diễn ra phổ biến, tình hình TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, số người chết dù vẫn dưới 10.000 người/năm nhưng kết quả này chưa bền vững. Thời gian qua, thái độ, tác phong trong công tác của đại bộ phận cán bộ ngành GTVT rất nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận trì trệ, nhũng nhiễu. Đây là vấn đề cần tiếp tục được chấn chỉnh…

Năm 2013 là năm cực kỳ khó khăn về vốn đầu tư. Tuy nhiên, ngành GTVT lại nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn đầu tư từ tư nhân, với hàng chục dự án được khởi công mới và hàng chục dự án được khánh thành, điều gì đã làm nên kỳ tích đó, thưa Thứ trưởng?

Không chỉ 2013, trước đó từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp. Vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, ODA cũng có chiều hướng giảm dần do Việt Nam đã vượt qua ngưỡng là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Do nguồn vốn thiếu hụt, nhiều công trình, dự án giao thông phải đình hoãn, giãn tiến độ. Ngành GTVT chỉ tập trung triển khai dứt điểm các dự án trọng điểm và các công trình đã được bố trí nguồn vốn.

​Trong bối cảnh đó, không còn cách nào khác là phải tự cứu lấy mình, ngành GTVT đã chuyển hướng tập trung huy động mạnh mẽ nguồn vốn từ xã hội hóa. Có thể nói, chưa khi nào ngành GTVT huy động được một lượng vốn khổng lồ như vậy từ ngoài ngân sách. Chỉ trong 3 năm gần đây đã có hơn 110.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách được huy động cho các dự án giao thông. 

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT lại làm được điều đó? Điểm mấu chốt của công tác quản lý Nhà nước là phải làm chính sách. Nhà đầu tư không tự dưng bỏ tiền ra nếu không thấy hấp dẫn và được tạo thuận lợi về môi trường đầu tư. Nếu nhận thấy có tiềm năng, mời một lần chưa được thì 3, 4 lần, thậm chí phải đeo bám đến cùng để thuyết phục. Khi nhà đầu tư đã chấp thuận rồi cũng chưa phải xong việc, các cơ quan chức năng của Bộ phải xắn tay cùng nhà đầu tư, tháo gỡ mọi khó khăn về cơ chế, thủ tục thì dự án mới có thể triển khai.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, cơ chế thông thoáng nhất. Ngay trong nhận thức cũng thay đổi, mình phải phục vụ các nhà đầu tư chứ không phải nhà đầu tư phục vụ mình.
 
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Dù năm 2013 cực kỳ khó khăn về vốn nhưng ngành Giao thông vẫn khởi công, khánh thành hàng chục công trình. Trong ảnh: Thông xe 26,7km gói thầu A1 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Luôn chia sẻ với dân

Người dân cảm nhận khá rõ nét quan điểm chỉ đạo các của Bộ GTVT những năm qua, từ xây dựng chính sách đến các vấn đề liên quan đến ATGT đều rất chia sẻ với người dân, chứ không đổ lỗi hay gây khó cho dân. Điều đó có giúp việc quản lý ngành hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

Người dân đóng thuế để nuôi cán bộ, mục đích để cán bộ làm chính sách và quản lý xã hội tốt hơn. Nhưng cán bộ không thực thi tốt nhiệm vụ lại quay ra đổ lỗi cho dân, như thế thì không thể chấp nhận được. Ví dụ mỗi khi TNGT xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến là do ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn hạn chế. Người dân giao cho cơ quan Nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc. Ngoài ra, người dân còn giao cho Nhà nước, những người thực thi công việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Những điều đó chúng ta làm chưa tốt dẫn đến tai nạn tăng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cao tinh thần thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất tinh thông nghiệp vụ và có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng chính sách cũng vậy, phải luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của đối tượng phải thực thi chính sách, làm sao chính sách pháp luật ban hành phải khả thi, đi vào cuộc sống, chứ không vì mình quản không được là cấm đoán… Khi làm gì người quản lý cũng nghĩ cho quyền lợi của dân, của nước một cách hài hòa thì quản lý Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.
 
Năm 2014 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi toàn ngành dồn sức triển khai mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên và siết chặt, chấn chỉnh các yếu kém trong hoạt động vận tải để kéo giảm TNGT. Bộ có những định hướng và giải pháp nào để vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ Quốc hội và Chính phủ giao, thưa Thứ trưởng?

Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Riêng lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”. Cũng giống như trong vận tải, trước đây chúng ta thường chỉ phạt lái xe, nhưng phạt mãi không kiểm soát được vi phạm. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương phạt cả chủ xe, doanh nghiệp thì xe vi phạm giảm đáng kể. Trong đầu tư xây dựng công trình cũng vậy, những năm qua khi công trình chậm, chất lượng kém cứ đổ hết cho nhà thầu. Nay phải quy rõ trách nhiệm, siết chặt quản lý các đối tượng này. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà nghiêm thì nhà thầu dù có làm bậy cũng không thể thoát được.

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luận liên quan đến chất lượng công trình, công tác đấu thầu, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức công trình và các vấn đề về kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT. Thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện...

Đối với hai tuyến QL1 và QL14 là hai công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc triển khai đồng bộ dự án cả về chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn trong khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm giải quyết tốt và kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trên cơ sở đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến QL1, QL14 vào đầu năm 2016.
 
Năm 2014: Giải ngân hơn 86,5 nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư bị cắt giảm, nhưng năm 2013, Bộ GTVT đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khởi công 78 dự án mang tính cấp bách... Đồng thời, hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình. Đây cũng là năm số vốn ngoài ngân sách được huy động vào các dự án ngành Giao thông lên tới 80.000 tỷ đồng.  Đặc biệt, năm 2013 giảm 5,19% số vụ TNGT, 0,58% số người chết (còn 9.369 người), 9,36% số người bị thương so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kéo giảm được số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương vì TNGT. 

Năm 2014, phấn đấu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 4.529,7 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1.300 tỷ đồng, TPCP 39.332,2 tỷ đồng, ngoài NSNN 41.425 tỷ đồng. Phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án: Nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng !
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản