banner tạm

Cập nhật lúc : 8:4 AM, 15/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không còn “xin - cho” mới hết “vỡ trận” bến xe

Bến Mỹ Đình được xem là quá tải và đang phải điều chuyển bớt xe sang các bến khác

Qua sự việc “vỡ trận” tại bến xe Mỹ Đình, có rất nhiều ý kiến cho rằng cần quy định bắt buộc niêm yết công khai phương án khai thác của các bến xe, nếu không hiện tượng Mỹ Đình hoàn toàn có thể lại xảy ra với các bến xe khác. 
Đã quá tải hay chưa?
 
Với bến xe Mỹ Đình, câu hỏi về nguyên nhân thực sự của sự việc “vỡ trận” vừa qua có phải là do bến xe quá tải, đến nay vẫn không thể có câu trả lời rõ ràng.  

Theo ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách: “Có người nói Bến Mỹ Đình công suất 800 chuyến xe/ngày, người nói 1.000, người nói 1.200, đều chẳng có cơ sở khoa học gì cả, ang áng thế thôi. Vì công suất bến được xác định không chỉ đơn giản trên diện tích, mà còn ở bố trí chỗ đỗ xe, giờ hoạt động, tần xuất xe xuất bến. Nếu mở bến sớm, chạy từ 4h sáng thì công suất phải khác từ 5h-6h, đóng bến muộn lúc 23 -24h thì phải khác đóng sớm lúc 21-22h”.

Ông Dũng cũng đặt câu hỏi: “Điều mấy trăm xe đi khỏi bến Mỹ Đình thì có đảm bảo được là không “vỡ trận” nữa không, sau đó có đưa thêm xe vào nữa không?” 

Ông Trần Quang Bình – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cũng thừa nhận, hiện tượng Mỹ Đình hoàn toàn có thể lặp lại. Lâu nay doanh nghiệp vận tải có xe muốn vào bến nào thì tới Sở GTVT xin vào bến đó. Không có thông tin nào được công khai là bến đó có còn chỗ hay không. Có cho xe vào bến hay không hoàn toàn là quyền của địa phương. Cho xe vào có quá tải hay không quá tải, rất khó có căn cứ.

Công khai minh bạch mới xong

Ông Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hiệp hội ô tô Thái Nguyên cũng cho rằng, bến Mỹ Đình nếu tổ chức khoa học và minh bạch thì chưa thể nào quá tải được. Ông dẫn chứng: Bến xe Trung tâm Thái Nguyên diện tích chưa bằng 1/4 bến Mỹ Đình, nay đã chạy tới 500 chuyến xe/ngày mà vẫn có thể bố trí được nữa, thì bến Mỹ Đình ngày thường 1.300 chuyến chưa thể hết công suất. Bằng chứng là Tết, bến vẫn chấp nhận được tới 1.800 chuyến/ngày. 

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Việc cần làm ngay là công khai biểu đồ vận hành của bến xe. Nếu không tổ chức lại thì không ổn được. Công khai quy hoạch, minh bạch thông tin sẽ hết chuyện doanh nghiệp phải khổ sở lần mò tìm cách vào bến”.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Hiệp hội bến xe cũng đặt vấn đề rất thẳng thắn: “Tại sao lùng nhùng? Tại vì quy trình tuy có, song thực tế tại bến lại được điều hành theo một ý chí chủ quan nào đó”. 

Cũng theo ông Dũng, giờ phải giải quyết bài toán luồng tuyến và để làm được thì bến xe phải tổ chức lại một cách khoa học, dân chủ, công khai. Điều cần thiết là cần công khai cho doanh nghiệp biết là bến sẽ tiếp nhận bao nhiêu xe, còn bao nhiêu chỗ để vào? Cũng cần đưa công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý vào bến xe để dần quản lý bến theo cung cách hiện đại, chứ còn hiện nay thì rất là tù mù, lạc hậu và nhân sự rất đông nên rất nhiều tiêu cực.

Ông Dũng nói: “Nếu đảm bảo được minh bạch như thế thì chả có chuyện gì cả, còn nếu cứ lùng nhùng thế này, thì nay vỡ Mỹ Đình, mai sẽ vỡ Giáp Bát”.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản