banner tạm

Cập nhật lúc : 8:26 AM, 02/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không đảm bảo giao thông là nguyên nhân của ùn tắc cục bộ

Hiện nay trên nhiều tuyến quốc lộ đang diễn ra các dự án cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu đã không  chấp hành đúng quy định, không thực hiện nghiêm công tác đảm bảo giao thông dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên những đoạn đường này.
Dễ xảy ra ùn tắc đường
 
Những ngày qua, Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn từ nam Tp.Hà Tĩnh đến khu kinh tế Vũng Áng liên tiếp xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Một trong những nguyên chính là do các nhà thầu thi công Dự án mở rộng QL1A không đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông khi thi công.
 
Khoảng 8 giờ 15 phút ngày 26/3, trên tuyến QL1A đoạn đi qua huyện Cẩm Xuyên đã bị ách tắc nghiêm trọng từ địa bàn xã Cẩm Thịnh đến xã Cẩm Sơn. Hàng trăm phương tiện lớn nhỏ đã bị ùn ứ kéo dài khoảng 7km. Đến khoảng 9 giờ 30 phút, với sự nỗ lực của nhiều lực lượng trên địa bàn, đoạn đường này mới được lưu thông.
 
Thi công công trình đường bộ: Khó bảo vệ an toàn giao thông? 1
Xe ùn tắc trên QL1A đoạn đi qua huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. (Ảnh: Dân Trí)
 
Đến chiều ngày 28/3, cung đường trên lại xảy ra một đợt tắc nghẽn nữa, lần này là tại địa phận xã Cẩm Thành. Hàng trăm chiếc xe đủ chủng loại đã bị ứ lại, khiến dòng lưu thông bị tắc lại hơn một tiếng đồng hồ.
 
Tình trạng ách tắc giao thông đã gây khó khăn cho người dân. Các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến gặp rất nhiều trở ngại. Đã có không ít vụ va chạm xảy ra do bức xúc, do tài xế tranh giành phần đường.    
 
Một đại diện của Ban QLDA Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “Do sức ép từ tiến, nên các nhà thầu đã buộc phải huy động tổng lực máy móc, thiết bị thi công mở rộng cùng lúc cả hai bên quốc lộ. Cá biệt, dù bị cấm, nhưng có nhà thầu còn cho phương tiện đậu ngay trên quốc lộ để đổ đất, gây ra tình trạng ách tắc”.
 
Dễ xảy ra tai nạn
 
Tình trạng không đảm bảo đúng phân luồng giao thông, để máy móc, thiết bị thi công lấn chiếm đường của các nhà thầu như theo phản ánh trên không phải chỉ mới xuất hiện ở Dự án mở rộng QL1A, mà phổ biến ở khá nhiều đơn vị thi công khác. Và với việc không đáp ứng các điều kiện an toàn giao thông của các công trình đường, cầu đang thi công, người đi đường không chỉ bị bức bối trong cảnh ùn tắc mà còn có thể bị gặp tai nạn.
 
Sự cố này đang xảy ra trên Quốc lộ 8A, đoạn qua xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), vốn đang được nâng cấp, mở rộng.
 
Mới đây nhất là vào khoảng 3 giờ sáng 31/3, chiếc xe container mang BKS 16L-0017 kéo rơ-moóc 16R- 443 do anh Nguyễn Văn Khoa (SN 1971, quê Thái Bình) điều khiển đã đi nhầm vào một đoạn đường đang thi công dở. Hậu quả là chiếc xe bị lật nhào xuống ruộng.
 
Thi công công trình đường bộ: Khó bảo vệ an toàn giao thông? 2
Chiếc xe tải của anh Khoa bị lật xuống ruộng. (Ảnh: Dân Trí)
 
Tại hiện trường, chiếc xe lật nghiêng xuống ruộng, thân xe và thùng hàng bị hư hỏng nặng nề. Rất may không có thương thương tích về người. 
 
Anh Khoa cho biết: “Khi đến đoạn đường này, tôi thấy có một con đường to đi xuống, tôi nghĩ con đường này đã làm xong nên tôi điều khiển cho xe chạy theo đường đó. Khi đi được một đoạn thì phát hiện đường đang làm không thể đi qua được. Tôi cho xe lùi lại thì chiếc xe bị sụp rồi lật nghiêng xuống ruộng. Đáng ra đơn vị thi công phải có biển báo, đèn tín hiệu cho các phương tiện lưu thông được biết.”
 
Trước đó, một chiếc xe tải chở trâu khi đi qua đoạn đường này cũng đã bị lật nhào xuống ruộng khiến 1 con trâu bị chết.
 
Một người dân sống gần công trình này cho biết: “Họ làm đường nhưng có thấy cắm biển báo nào đâu. Ban ngày thì không sao chứ buổi đêm nhiều lái xe bị nhầm đường và phải cho xe lùi lại hết sức bất cập”.
 
Các công trình đường bộ khi được xây dựng xong sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông. Nhưng nếu như vì sự tắc trách, lợi ích riêng của các nhà thầu trong quá trình thi công, thì những con đường, cây cầu...vốn đem lại nhiều tiện ích khi chúng được hoàn thành, lại trở thành nguyên nhân gây cản trở giao thông, nghiêm trọng hơn là gây tai nạn cho người đi đường. Thậm chí trong nhiều trường hợp, do các đơn vị thi công không đậy nắp hố cống công trình, nhiều em nhỏ đã rơi xuống hố và bị tử nạn.
 
Vì vậy, để có những công trình đường bộ mang ý nghĩa trọn vẹn cho người tham gia giao thông, các đơn vị thi công cần đảm bảo tốt các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông.

Về vấn đề thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, tại Điều 47, Luật Giao thông đường bộ quy định như sau:
1. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng.
2. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
3. Thi công công trình trên đường đô thị phải tuân thủ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và các quy định sau đây:
a) Chỉ được đào đường để sửa chữa công trình hoặc xây dựng mới hầm kỹ thuật dọc theo đường hoặc ngang qua đường nhưng phải có kế hoạch hàng năm thống nhất trước với cơ quan quản lý đường bộ, trừ trường hợp có sự cố đột xuất.
b) Phải có phương án thi công và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc giao thông.
c) Khi thi công xong phải hoàn trả phần đường theo nguyên trạng; đối với công trình ngầm phải lập hồ sơ hoàn công và chuyển cho cơ quan quản lý đường bộ.
4. Đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản