banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 30/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không để đội chi phí đầu tư

Chỉ đạo xuyên suốt của  Chính phủ, Bộ GTVT là không tăng quy mô, không để vượt tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, thực tế tại các dự án đang hết sức phức tạp, có địa phương và đơn vị xin cơ chế làm riêng, gây khó khăn trong quá trình triển khai.
Tất cả các dự án trên QL1 chỉ mở rộng 20,5m, không có ngoại lệ để tiết kiệm chi phí
Tất cả các dự án trên QL1 chỉ mở rộng 20,5m, không có ngoại lệ để tiết kiệm chi phí

Chỉ mở rộng 20,5m, không có ngoại lệ  

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh các nguồn vốn khó khăn, bội chi ngân sách lớn, các dự án mở rộng QL1 phải tiết kiệm tối đa chi phí, tuyệt đối không làm tăng tổng mức đầu tư. Thực tế, Bộ GTVT đang triển khai nhất quán chỉ đạo này. Tuy nhiên, không ít địa phương vẫn đề nghị mở rộng thêm 2m nữa ở các đoạn qua đô thị. Đơn cử như tại Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng - Phó Chủ tịch tỉnh này nói, tỉnh vẫn chưa rõ bàn giao mốc giới mặt bằng đến đâu, có mở rộng thêm ở các đoạn qua đô thị hay không. Hiện có tới 120km QL1 qua Bình Định nhưng mới có vỏn vẹn 2km cắm cọc mốc giới bê tông. Do vậy, công tác GPMB tại Bình Định gần như dậm chân tại chỗ.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng không ít lần khẳng định, quy mô toàn tuyến chỉ mở rộng 20,5m, không có ngoại lệ. “Bộ GTVT chỉ làm đúng theo yêu cầu của Thủ tướng. Nếu tỉnh nào muốn đẹp, rộng hơn, có cây xanh, đèn chiếu sáng… thì tự bỏ tiền ra làm. Giờ không có chuyện địa phương này chạy chọt tốt thì được mở rộng hơn, còn địa phương khác không chạy thì làm hẹp” – Bộ trưởng nói.
 
Đồng thanh kêu khó?! 

Một trong những tác nhân rất lớn làm tăng tổng mức đầu tư theo phản ánh của các chủ đầu tư, nhà thầu là việc bồi thường, hỗ trợ di dời các công trình công cộng thiếu chính xác. Nếu bồi thường, hỗ trợ các hạng mục này thì tổng mức đầu tư các dự án mở rộng QL1 có thể đội thêm hàng chục tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình bức xúc: “Di chuyển hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông, điện, nước mỗi nơi làm một phách. Nếu không hỗ trợ thì không cả, chứ tỉnh làm, tỉnh không thì chẳng bao giờ di chuyển được”. 
 
"Tất cả các đơn vị liên quan tới các dự án mở rộng QL1 phải rà soát, tính toán chi tiết quy mô và tổng mức đầu tư. Nếu nhà đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu nào để xảy ra tình trạng tăng tổng mức do các nguyên nhân chủ quan sẽ bị xử lý nghiêm trách nhiệm, thậm chí kỷ luật nặng”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Lý giải về tình trạng thiếu thống nhất này, ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong giấy phép trước khi thi công, tất cả các chủ công trình đều có cam kết di dời vô điều kiện, không có đền bù, hỗ trợ gì. Công trình không phép càng không thể đòi hỏi hỗ trợ. “Tuy nhiên, các chủ công trình đều kêu khó khăn, tìm mọi lý do trì hoãn. Mà mình cắt ngay điện, nước, viễn thông lại ảnh hưởng đến dân sinh” – ông Vĩnh nói. 

Lãnh đạo các tập đoàn lớn như: EVN, VNPT, Viettel cũng đồng thanh kêu khó. Theo ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng giám đốc EVN, Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị làm đường để phân khai khối lượng di dời 6.000 cột điện. Tuy nhiên, kinh phí rất lớn, nếu di chuyển cùng lúc rất khó. Hơn nữa, không thể một sớm một chiều có thể tìm ngay được mặt bằng để di dời, bởi điện phải bám đường.

Với VNPT, ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn này cho biết, số tiền để di chuyển 1.300km ống cáp tại QL1 lên đến 1.400 tỷ đồng. “Theo quy định thì đúng là các tập đoàn phải tự di dời. Tuy nhiên, toàn tuyến QL1 triển khai đồng loạt, rất khó để VNPT di chuyển ngay. Đền bù thì không dám đòi, nhưng mong Chính phủ có cơ chế hỗ trợ để chia sẻ với doanh nghiệp” - ông Cường đề nghị.
 
Tận dụng triệt để cầu cũ

Để giảm chi phí, một trong những giải pháp đặc biệt hiệu quả được nhiều chủ đầu tư, nhà thầu áp dụng là tận dụng hàng trăm chiếc cầu cũ đang được khai thác trên tuyến QL1. Ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo hết sức cụ thể, xuyên suốt: “Các chủ đầu tư phải tiết kiệm tối đa chi phí, quyết không để tăng tổng mức đầu tư. Để giảm chi phí, cần tận dụng tối đa các cầu cũ đang sử dụng được, cần thiết thì gia cố, sửa chữa cho phù hợp. Việc này có thể tiết giảm được hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư”.

Ông Lương Văn Long - Trưởng Phòng các dự án PPP (Ban QLDA 1) cho biết, yêu cầu này đã được thực hiện ngay từ khâu lập dự án. Tất cả các cầu cũ đều được tận dụng, chỉ mở rộng lên thành hai làn. Các cầu yếu, xuống cấp sẽ được sửa chữa để đảm bảo đồng bộ với đường. Chỉ thay thế những cây cầu đã quá yếu, không đảm bảo khai thác.

Mặc dù vậy, khi triển khai cũng vấp phải những khó khăn nhất định. Chẳng hạn như tại Quảng Bình, theo các nhà thầu, hàng chục km mở rộng qua đoạn đường này chỉ có duy nhất một cây cầu quá cũ là cầu Giòn. Tuy nhiên, theo “đặt hàng”, nếu làm thêm một cầu bên cạnh, phải thiết kế và thi công đúng công nghệ của cầu Giòn để tạo thành một tổng thể đảm bảo mỹ quan. Điều này khiến nhà thầu đau đầu, bởi công nghệ cũ đã lâu không áp dụng, rất khó làm.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản