banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 24/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khung giờ “tử thần” của xe khách

Ban đêm, khi lực lượng giám sát thưa hơn ban ngày, lái xe chủ quan, mát ga chạy, thậm chí ngủ gật... là những nguyên nhân khiến TNGT xảy ra liên tục.
Hiện trường vụ tai nạn lúc 2h10 sáng 21/2 giữa xe khách và xe container đoạn Nam cầu Bến Thủy II (Nghi Xuân, Hà Tĩnh)
Hiện trường vụ tai nạn lúc 2h10 sáng 21/2 giữa xe khách và xe container đoạn Nam cầu Bến Thủy II (Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Liên tiếp tai nạn trong đêm

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 8 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết 12 người và bị thương 43 người từ ngày 7 - 12/2 vừa qua thì có tới 6 vụ xảy ra trong khung giờ từ 20h hôm trước đến 6h hôm sau, chủ yếu xảy ra trên QL1 đoạn qua các tỉnh miền Trung.

Liên tiếp sau đó, hàng loạt vụ tai nạn do xe tải, xe khách gây ra đã khiến hàng chục người bị thương. Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h10 sáng 21/2, tại Km 468+850 trên QL1 thuộc nút giao giữa QL1 mới và cầu Bến Thủy II. Xe khách BKS 47B-007.07 chạy hướng Nam - Bắc do tài xế Huỳnh Lý Kim Cương trú tại phường Tân Ban, TP Buôn Ma Thuột điều khiển đã đâm vào xe container BKS 43R - 00296 do tài xế Nguyễn Văn Huân, trú tại Ý Yên, Nam Định điều khiển. Hậu quả của vụ va chạm mạnh khiến phụ xe khách là anh Ngô Văn Quyền văng ra khỏi xe và tử vong tại chỗ. Lái xe khách Huỳnh Lý Kim Cương cùng 5 trong số gần 20 hành khách bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Chạy gấp đôi tốc độ cho phép

Sau kỳ nghỉ Tết, lưu lượng xe tăng đột biến, đặc biệt là trên QL1 bởi học sinh, sinh viên, công nhân lao động trở về nơi học tập và làm việc, chưa kể đến một lượng lớn lao động tự do từ các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh phía Nam tìm kiếm việc làm. Các nhà xe, doanh nghiệp cũng tranh thủ thời gian này quay vòng xe nhanh nhất để tăng lợi nhuận. Đặc biệt, xe khách chạy đêm hầu như không tuân thủ quy định tốc độ, thậm chí chạy gấp rưỡi, gấp đôi tốc độ cho phép.

 

Ngày 25/2, dự kiến tại cuộc họp trực tuyến về ATGT do Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, các địa phương, bộ, ngành sẽ có báo cáo tình hình TNGT liên quan đến xe tải, xe khách trong thời gian qua và bàn về các giải pháp ngăn chặn.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ban đêm, lực lượng CSGT mỏng, đường thoáng, tài xế dễ chủ quan, chưa nói đến nhịp sinh học bị thay đổi dẫn đến hậu quả là rất nhiều vụ TNGT xảy ra vào khung thời gian từ nửa đêm đến gần sáng.

Đại diện lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cũng thừa nhận, dù lực lượng CSGT đã được tăng cường cả quân số lẫn trang bị máy móc, kỹ thuật, tập trung vào các địa phương có các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL1 nhưng vẫn còn nhiều xe khách vi phạm, lách luật, cộng với tâm lý đường vắng nên lái xe chủ quan, vi phạm tốc độ rất phổ biến.

Cần giám sát và cảnh báo tự động

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, để kiềm chế được tai nạn, lực lượng CSGT phải tăng cường tuần tra, kiểm soát đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 23h đến 6h sáng ngày hôm sau, đồng thời, phải giám sát thông qua các phương tiện kỹ thuật như máy đo tốc độ, camera và sớm đưa Trung tâm giám sát hành trình đi vào hoạt động.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, để ngăn chặn các vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe tải nhất là trong khoảng thời gian về đêm thì rất cần các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật để giám sát tự động. Nếu các cơ quan quản lý vận tải và chính doanh nghiệp giám sát chặt lái xe qua thiết bị GSHT, chắc chắn sẽ kiểm soát được tình trạng chạy xe quá tốc độ, ông Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đến nay, việc sử dụng và giám sát lái xe qua thiết bị GSHT vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Trung tâm quốc gia Kết nối và Xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT chưa đi vào hoạt động, còn tại các doanh nghiệp, việc “tự giám sát” vẫn hết sức hình thức.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản